เลขาสมช.ชะลอปรับลดกักตัวเหลือ10วัน-ชงมาตรการ10+4 ทดแทน

เลขาสมช.ชะลอปรับลดกักตัวเหลือ10วัน-ชงมาตรการ10+4 ทดแทน

เลขาสมช.ชะลอปรับลดกักตัวเหลือ10วัน-ชงมาตรการ10+4 ทดแทน ชี้เพื่อประชาชนพักผ่อนช่วงเทศกาลได้อย่างสบายใจ เสนอศบค.เคาะต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยว่าที่ประชุม สมช.ในวันนี้มีการหารือในหลายประเด็นส่วนใหญ่มีการผ่อนคลายมาตรการ เห็นชอบมาตรการต่างๆที่ทางหน่วยงานเสนอมา เช่น การเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวครบกำหนด 14 วัน แต่ยังคงมีชุดติดตามแพทย์สาธารสุขิยู่ซึ่งพลเอกณัฐพล เน้นย้ำว่า มาตรการดังกล่าวต้องค่อยๆผ่อนคลายลงไปเรื่อยๆ เนื่องปัจจุบันจะเข้าสู่ยุค New Normal การกักตัว 14 วันคงไม่ได้ อาจต้องมีการผ่อนคลายบาง

นอกจากนี้ยังมีการเสนอมาตรการสาธารสุขการกักตัว10 +4 ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเสนอการปรับลดการกักตัวเหลือเพียง 10 แต่ถ้าความมั่นคงเห็นว่าไม่อยากให้ลดการกักตัวเหลือ 10 วันเลยในครั้งเดียว เนื่องจากยังคงมีความห่วงใยประชาชน ประกอบกับช่วงเดือนธันวาคมมีกิจกรรมงานเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ จึงอยากให้ประชาชนพักผ่อนอย่าง สบายใจ และปลอดภัยจากโควิด ประกอบกับในเดือนมกราคมไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขัน แบดมินตันนานาชาติ 3 รายการ หากมีอะไรไม่เรียบร้อย อาจมีการยกเลิกการเป็นเจ้าภาพของไทยได้

 

ทั้งนี้ได้มีการขอให้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 45 วัน โดยให้คาบเกี่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นเฉพาะพิเศษ โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมศบค.ในวันที่ 18 พ.ย. เพื่อพิจารณา