ฉันทามติ 'ฝ่ายค้าน' ลงมติรับหลักการร่างรธน.7 ฉบับ

ฉันทามติ 'ฝ่ายค้าน' ลงมติรับหลักการร่างรธน.7 ฉบับ

ฉันทามติ 'ฝ่ายค้าน' ลงมติรับหลักการร่างรธน.7 ฉบับ ย้ำ ไอลอว์มาจากประชาชน รัฐสภาปฏิเสธไม่ได้ ยัน ไม่มีผลนิรโทษกรรมบุคคล

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมร่วมกันของหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้าน 6 พรรคว่า ทั้ง 6 พรรคมีฉันทานุมัติว่าจะให้รัฐสภานำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์เข้าไปพิจารณาด้วย และฝ่ายค้านจะสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 7 ฉบับ 

"เหตุผลที่เรารับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์เพราะเป็นของประชาชนโดยตรงและเรามาจากประชาชน จึงไม่มีเหตุผลที่เราจะไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากประชาชน" นายสมพงษ์ กล่าว

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นรัฐสภาต้องฟังเสียงของประชาชน ประกอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์เป็นไปในทำนองเดียวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของวิปรัฐบาลและฝ่ายค้านอยู่แล้ว ไม่มีส่วนใดข้ดต่อกฎหมาย ฝ่ายค้านจึงเห็นว่าสมควรที่ต้องลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับ

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การประชุมรัฐสภาในสัปดาห์นี้จะเป็นการกำหนดทิศทางว่าจะนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านอย่างสันติหรือไม่ ปัจจัยอยู่ที่ท่าทีของส.ส.รัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐและส.ว. เรายังเชื่อว่าการตัดสินใจของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีส่วนสำคัญในการชี้ขาดแม้จะอ้างว่าเป็นเรื่องของสภาก็ตาม

"ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญควรผ่านทั้ง 7 ฉบับ หากจะผ่านแค่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญสองฉบับของรัฐบาลและฝ่ายค้าน มันไม่เพียงพอต่อการคลี่คลายสถานการณ์ มิเช่นนั้นจะเป็นเพียงการลูบหน้าปะจมูก ไม่ให้ความสำคัญกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน" นายชัยธวัช กล่าว 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไม่มีผลต่อการบังคับใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ออกตามรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 แต่อย่างใด  ที่สำคัญ การมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ย่อมไม่มีทางยกเลิกกฎหมายประกอบอื่นๆ แต่จะยังคงกำหนดให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ดังนั้น การไปใส่สีว่าจะไปนิรโทษกรรมบุคคลใดล้วนเป็นแต่การใส่ความเท็จแทบทั้งส้น