‘เปรู’ ล้มผู้นำ 2 คนใน 6 วัน

‘เปรู’ ล้มผู้นำ 2 คนใน 6 วัน

“มานูเอล เมริโน” ปธน.เฉพาะการของเปรู ประกาศลาออก ทนแรงต้านทางการเมืองไม่ไหว หลังก้าวขึ้นมาแทนประธานาธิบดี “มาร์ติน บิซการ์รา” ไม่ถึงสัปดาห์

นายมานูเอล เมริโน ประธานาธิบดีเฉพาะกาลของเปรู ลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งได้ไม่ถึงสัปดาห์ เมื่อบรรดาพรรคการเมืองเรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่ง หรือไม่ก็ต้องเผชิญกับถูกถอนถอนออกจากตำแหน่ง หลังการเสียชีวิตของผู้ประท้วง 2 รายเมื่อวันเสาร์ ที่ออกมาประท้วงกรณีที่สภาคองเกรส มีมติถอดถอนประธานาธิบดีคนก่อนหน้านี้อย่างกะทันหัน

การสั่นคลอนทางการเมืองครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อเปรูกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และคาดว่าจะเป็นการหดตัวทางเศรษฐกิจครั้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษ 

สำหรับอดีตประธานาธิบดีบิซการ์รานั้น เป็นนักการเมืองอิสระสายกลาง ไม่อิงกับการเมืองพรรคใด เขาเป็นที่นิยมของชาวเปรูจากการดำเนินนโยบายต่อต้านการรับสินบน ซึ่งนำไปสู่การปะทะกับสภาคองเกรสบ่อยครั้ง ในประเทศที่มีประวัติความวุ่นวายทางการเมืองและการทุจริต และหลังจากที่ถูกถอดถอน เขาก็ลงจากตำแหน่งในทันที ไม่ได้พยายามโต้แย้งทางกฎหมาย แม้ว่าคดีของเขาจะยังไม่ได้ข้อสรุป

เมริโน อดีตประธานสภาคองเกรส ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีหลังจากที่สภาคองเกรสลงมติเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ให้ถอดถอนประธานาธิบดีมาร์ติน  บิซการ์รา  ในข้อกล่าวหาติดสินบน ซึ่งยังกำลังอยู่ระหว่างการสอบสวน

ทั้งนี้ หลังการลาออกของเมริโน ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะได้รับการเสนอชื่อให้มาเป็นประธานาธิบดีเปรูคนต่อไป

ในสุนทรพจน์ที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ เมริโน ผู้นำในการผลักดันให้ถอดถอนบิซการ์รา ได้ขอให้คณะรัฐมนตรีของเขาที่เหลืออยู่ ช่วยทำงานไปก่อน หลังจากที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขา 11คน จาก 18 คนได้ลงจากตำแหน่งไปก่อนแล้ว เขาบอกว่าการลาออกของเขา คือการถอนคืนไม่ได้ และเรียกร้องเรื่องสันติภาพและความสามัคคี