‘แคสเปอร์สกี้’ แชร์เส้นทางสู่ ‘อินฟลูเอ็นเซอร์’ อย่างปลอดภัย

‘แคสเปอร์สกี้’ แชร์เส้นทางสู่ ‘อินฟลูเอ็นเซอร์’ อย่างปลอดภัย

การสะกดรอยตามทางไซเบอร์ กลายมาเป็นการข่มเหงทางกายภาพในโลกจริงได้

และเสริมว่า “ไม่ผิดหรอก ถ้าเด็กฝันอยากจะเป็นบล็อกเกอร์หรืออินฟลูเอ็นเซอร์ ก็เหมือนกับที่รุ่นก่อน ฝันเป็นนักร้องดาราดัง แต่ที่สำคัญ คือ ต้องสนับสนุนและให้คำปรึกษาแนะนำลูกหลานไปด้วยกัน ที่สำคัญ คือ สอนให้รู้จักใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง และฝึกพฤติกรรมที่จะนำทางให้เขาปลอดภัยเมื่ออยู่ในโลกออนไลน์”

แคสเปอร์สกี้ แนะวิธีช่วยประคับประคองเด็กบนเส้นทางสู่การเป็นอินฟลูเอ็นเซอร์ยอดนิยม จากที่ทุกวันนี้ เด็กหลายคนอยากเป็นคนดัง และใช้บัญชีส่วนตัวบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค ซึ่งเป็นวิธีอันตรายต่อความปลอดภัยส่วนบุคคลของเด็ก บัญชีดังกล่าวจะดึงดูดพวกที่ก่อความวุ่นวาย ป่วน เกรียนตามอินเทอร์เน็ต (internet trolls) มาคอมเม้นท์ อาจกระทบกระเทือนจิตใจ เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมา

เปิดเคล็ดลับสกัดเกรียนคีย์บอร์ด

จากนี้ คือ คำแนะนำที่น่าจะเป็นประโยชน์ เพื่อผู้ปกครองพิจารณา 1.โซเชียลมีเดียคือเส้นทางสื่อสารในโลกของเด็กๆ กับกลุ่มเพื่อนเขา อย่าเปลี่ยนสถานะจากส่วนตัว มาเป็นสาธารณะควรปล่อยให้เขามีช่องทางส่วนตัวที่คนแปลกหน้าหรือพวกเกรียนคีย์บอร์ดไม่สามารถเข้าไปรบกวนจิตใจ บัญชีส่วนตัวควรต้องเป็นโลกโซเชียลสำหรับเขากับเพื่อนญาติสนิท ครูอาจารย์ คนที่มีความสำคัญต่อเด็กในชีวิตจริงเท่านั้น

2.ผู้ปกครองควรย้ำเตือนความจริง สิ่งที่โพสต์บนอินเทอร์เน็ต จะคงล่องลอยอยู่บนนั้นไปอีกนาน รวมทั้งคำพูด คำวิจารณ์ของผู้คน สามารถจะย้อนมาก่อปัญหาให้เราได้ในอนาคต

3.สร้างบัญชี (account) สำหรับสาธารณะด้วยกันกับลูกหลานของคุณ อย่าปล่อยข้อมูลอ่อนไหวหรือเรื่องส่วนตัวลิงก์ไปเพจของคนในครอบครัว เพราะข้อมูลเหล่านี้จะเกิดความเสี่ยงอย่างมากในวันที่เขากลายเป็นคนดังขึ้นมา อาจมีคนมาขุดคุ้ยข้อมูลเพื่อใช้ก่อความเดือดร้อนระรานให้แก่ตัวเด็ก ครอบครัว

เซ็ตระบบซิเคียวริตี้บัญชีโซเชียล

4.อธิบายให้เด็กรู้จัก cyber-stalking หรือ การสะกดรอยตาม เกาะติดทางไซเบอร์ ซึ่งเป็นรูปแบบการระรานทางออนไลน์ ที่กลายมาเป็นการข่มเหงทางกายภาพในโลกจริงได้ จงจำไว้ว่าห้ามให้ข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตน กับคนแปลกหน้าที่พบบนบัญชีออนไลน์สาธารณะโดยเด็ดขาด

5. บัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์คทุกบัญชีควรเซ็ตอัพระบบความปลอดภัยเอาไว้ ป้องกันความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมยูสเซอร์เนม รหัสผ่าน

6. เตรียมตัวรับมือกับปัญหาจากพวกเกรียนคีย์บอร์ดชอบระราน ผู้ปกครองต้องแนะนำในการรับมือ อาจเลือกวิธีที่สะดวกที่สุด คือ เมินเฉยไม่ใส่ใจและลบคอมเม้นท์ออกไปบ้าง

7. ย้ำเตือนเรื่องข้อบัญญัติข้อกฎหมาย ซึ่งมีความเข้มงวดในเรื่องพฤติกรรมบนอินเทอร์เน็ต คุณและลูกหลานควรจะศึกษาร่วมกันถึงหัวข้อที่ควรเลือกมาเขียนลงบนอินเทอร์เน็ต