‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่าค่า’ที่30.16บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘แข็งค่าค่า’ที่30.16บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้หากเศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวต่อ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่องรวมถึงเงินบาท ตลาดจับตาการประชุมกนง. พุธนี้ คาดคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมที่0.5%

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.16 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.24 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทระหว่างวัน 30.10-30.30 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 30.00-30.50 บาทต่อดอลลาร์

ฝั่งตลาดเงิน สัปดาห์ก่อนเป็นภาพการฟื้นตัวของดอลลาร์เนื่องจากตลาดขายสินทรัพย์ปลอดภัยและกลับเข้าลงทุนในหุ้นวัฏจักร (Cyclical) จากข่าวความสำเร็จของยาต้านไวรัส แต่สกุลเงินเอเชียกลับไม่อ่อนค่าลงเนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้าเช่นกัน ในสัปดาห์นี้ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวต่อ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นกระแสเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่องซึ่งคาดว่าจะกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าอีกครั้ง กรอบดัชนีดอลลาร์ (Dollar Index) สัปดาห์นี้ 92.0-93.0จุด ระดับปัจจุบัน92.7จุด

ด้านเงินบาทก็แข็งค่าขึ้นพร้อมกับสกุลเงินเอเชียอื่น ด้วยแรงหนุนจากการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนต่างประเทศแม้การเลือกตั้งสหรัฐจะไม่ได้ลดความผันผวนของตลาดลงได้อย่างที่คาด แต่ก็มีข่าวยาต้านไวรัสมาช่วยหนุนอารมณ์นักลงทุน ในสัปดาห์เชื่อว่าจะยังมีแรงเก็งกำไรบนสกุลเงินเอเชียและเงินบาทต่อ อย่างไรก็ดี นักลงทุนควรจับตาว่าธปท.จะมีการส่งสัญญาณเตือนเรื่องการแข็งค่าของเงินบาทรอบนี้หรือไม่

ในสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจมากมาย และมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทยรออยู่

เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ จะมีการรายงานจีดีพีของญี่ปุ่นที่คาดว่าจะฟื้นตัว 18.9% (ปรับเป็นรายปี)ในไตรมาสที่สาม จากที่หดตัวหนักถึง 28.1% เมื่อไตรมาสที่สอง

ต่อด้วยเศรษฐกิจจีน จะมีการประกาศตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (Industrial Production YoY) ที่คาดว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่อง 6.7% โดยในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเชื่อว่าจะมีการฟื้นตัวของยอดค้าปลีก (Retail Sales) 5.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมาเป็นแรงหนุนเพิ่มเติมด้วย

ท้ายสุดจะมีการประกาศตัวเลขจีดีพีไทยไตรมาสที่สาม คาดว่าจะขยายตัว 3.7% จากไตรมาสก่อน แต่ยังถือว่าหดตัวราว 9.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ส่วนในวันพุธ มองคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% โดยเชื่อว่ากนง.จะประเมินว่าเศรษฐกิจในประเทศและเงินเฟื้อมีแนวโน้มพื้นตัวช้า แต่ต้องจับตาธปท.จะมีมุมมองเชิงบวกกับเศรษฐกิจโลกมากขึ้นหรือไม่ หลังความหวังเรื่องยาต้านไวรัส COVID-19 ใกล้เป็นความจริง