'ก้าวหน้า' ไม่หวั่นเจอเสื้อเหลืองต้านหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น

'ก้าวหน้า' ไม่หวั่นเจอเสื้อเหลืองต้านหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น

'ก้าวหน้า' ไม่หวั่นเจอเสื้อเหลืองต้านหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น มั่นใจ กระแสยังดีต่อเนื่อง ระบุ มีพวกการเมืองเก่าใช้อิทธิพลคุกคาม

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า  กล่าวถึงถึงกรณีการถูกขัดขวางการลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครท้องถิ่นหาเสียง ว่าถ้าเราไปลงพื้นที่ตามปกติโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าจะไม่เกิดอะไรขึ้น แต่เมื่อแจ้งล่วงหน้าก็มีการจัดตั้งกันมาทำให้เสียประสิทธิภาพในการหาเสียง แต่ท้อถอย และยังเดินหน้าทำงานต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้กำลังใจคอยบอกว่าอย่าท้อถอยให้สู้ต่อไป เมื่อเริ่มเกิดกระแสการเมืองท้องถิ่น กระแสการสนับสนุนคณะก้าวหน้าในระดับท้องถิ่นก็ดีขึ้นเรื่อย ๆ เป็นที่มาที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการขัดขวาง เรากำลังต่อสู้กับอิทธิพลในพื้นที่ของการเมืองระดับท้องถิ่น หลายจังหวัดที่เราส่งผู้สมัครถูกผูกขาดทางการเมืองมาอย่างยาวนานหลายสิบปี 

"ยกตัวอย่าง ช่วงเช้าที่ผ่านมาเราได้รับแจ้งว่าผู้สมัครสมาชิกสภาอบจ.ในพื้นที่ จ.พะเยา ถูกข่มขู่คุกคาม อิทธิพลแบบนี้อยากถามพี่น้องประชาชนว่าจะเอาแบบนี้ต่อไปจริง ๆ หรือ จึงขอถามว่าเราจะเอาการเมืองที่คุกคามด้วยอิทธิพลด้วยความกลัวต่อไปอย่างนั้นเหรอ จะทำอะไรจะชูสามนิ้วในชุมชนก็กลัว เพราะอิทธิพลของการเมืองท้องถิ่นที่ทำผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหัวคะแนน ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมกันสร้างความเปลี่ยนแปลง ยุติอิทธิพลบ้านใหญ่ ยุติอิทธิพลทางการเมือง ในพื้นที่ที่มีมาอย่างยาวนาน 

นายธนาธร กล่าวถึงกระแสการตอบรับในตัวผู้สมัครของคณะก้าวหน้า ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งกระแสตอบรับยิ่งดีมากขึ้น ต้องขอบคุณทุกคน ส่วนตัวอยากให้ตระหนักว่าหนึ่งเสียงของทุกคนช่วยเปลี่ยนแปลงจังหวัด เปลี่ยนแปลงประเทศของเราได้ และแม้ว่าจะมีการต่อต้านในการลงพื้นที่ก็ไม่ได้ทำให้ตนและคณะก้าวหน้าหวาดกลัว ยังจะลงพบปะประชาชนทั่วทุกพื้นที่ เพราะเรามาด้วยความปรารถนาดี และตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติ     

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมตรวจสอบคณะก้าวหน้าตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การสมาคมพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ว่ามีกระทำการเลียนแบบพรรคการเมือง นายธนาธร กล่าวว่า "เชิญเลยจะทำอย่างไรก็ทำ เราไม่ได้ถืออำนาจยุติธรรมไว้ ไม่มีอำนาจทางกฎหมาย ถ้าอยากจะตัดสินหรือทำอะไรก็คงเป็นหน้าที่ของพวกเขา ส่วนเราทำงานของเราให้เต็มที่ ทำทุกวันที่เหลืออยู่ให้เต็มที่ ซึ่งเหลืออีก 30 กว่าวันจะถึงวันเลือกตั้งเราจะใช้ทุกวันให้มีความหมาย" 

เมื่อถามถึงกรณีมีกลุ่มคนสวมใส่เสื้อสีเหลืองอ้างว่าออกมาปกป้องสถาบัน แต่มีพฤติกรรมขัดขวางการลงพื้นที่ นายธนาธร กล่าวว่า ถ้าจะรณรงค์ไม่ให้พี่น้องประชาชนไม่ให้เลือกพวกเราก็เป็นสิทธิของทุกคนที่จะทำได้ แต่ตนก็จะเดินรณรงค์ตามตลาด ตามพื้นที่ต่าง ๆ ต่อไป จะบอกประชาชนว่าให้เลือกพวกเรา ต่างฝ่ายต่างให้เหตุผลอย่าลิดรอน สิทธิเสรีภาพ ของกันและกัน ใครอยากจะรณรงค์ให้เลือกคณะไหนเบอร์ไหนหรือไม่ให้เลือกคณะไหนเบอร์ไหนก็เป็นสิทธิของทุกคน เราต่างคนต่างรณรงค์โดยต้องไม่ปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของกันและกัน ให้ประชาชนตัดสินใจน่าจะเป็นทางออกให้ประเทศดีที่สุด