'คดีเก่า' หลอน 'ธรรมนัส' ส่อชวด 'เกียรติยศจักรดาว'

'คดีเก่า' หลอน 'ธรรมนัส' ส่อชวด 'เกียรติยศจักรดาว'

ชื่อ 'ร.อ.ธรรมนัส' จะสร้างความ 'ฮือฮา' ด้วยการคว้า 'เกียรติยศจักรดาว'จากมือ 'พล.อ.ประยุทธ์' ได้สำเร็จหรือไม่ ต้องลุ้นกันในวันสถาปนา รร.เตรียมทหารครบ 63 ปีในอีก 2 เดือนนี้

มีเรื่องให้ 'ฮือฮา' ได้อย่างต่อเนื่องสำหรับ 'ผู้กองมนัส'  หรือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ หลังปรากฎชื่อคนใกล้ชิดถึงสองคนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในเวลาไล่เลี่ยกัน

คนหนึ่งคือหวานใจ  'จุ๊บจิ๊บ' นางสาว ธนพร ศรีวิราช อดีตนางสาวไทย โดย ครม.เพิ่งมีมติไปสดๆ ร้อน ๆ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่งตั้งให้เป็นข้าราชการการเมืองประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาล ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

ส่วนอีกคน 'เสธ.หิ' นายหิมาลัย ผิวพรรณ อดีตนายทหารคนดัง และเพื่อนเตรียมทหารรุ่น 25 (ตท.25) ผู้เคยผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน  โดย 'ผู้กองมนัส' แต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เมื่อ 1 ต.ค. เพื่อสนับสนุนภารกิจของ รมช.เกษตรฯ ในพื้นที่จังหวัดตรังและจังหวัดพัทลุง 

และที่ 'ฮือฮา' ไปกว่านั้น 'ร.อ.ธรรมนัส' มีชื่อเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการพิจารณาให้รับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว'ประจำปี 2564 โดยตำแหน่ง ในฐานะนักการเมือง ภายหลังอนุกรรมการสรรหาศิษย์เก่าดีเด่นโรงเรียนเตรียมทหาร โดยมี  พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เป็นประธานประชุมหารือในช่วงเดือน ก.ย. และ ต.ค. 

ภายหลังเคยตกรอบ ไม่ได้รับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' เมื่อปี 2563  เพราะถูกตัดชื่อในโค้งสุดท้าย โดยคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าดีเด่น ที่มี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในขณะนั้น เนื่องจาก 'ร.อ.ธรรมนัส' ถูกครหาพัวพันคดียาเสพติดเมื่อ 20 ปีก่อน รวมถึงวุฒิการศึกษาปลอม

จนถูกฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามสดต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงคุณสมบัติและความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ ของ ร.อ.ธรรมนัส และนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา

โดย ร.อ.ธรรมนัส  ยืนยันไม่เคยรับสารภาพขนยาเสพติด และไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนหรือจำคุก แต่ถูกบังคับให้ปฏิบัติงาน ตามคำสั่งเจ้าหน้าที่ 8 เดือน ซึ่งอยู่ในกระบวนการ พลีบาร์เกน (Plea bargain กระบวนการการต่อรองการรับสารภาพ ) และใช้ชีวิตอยู่ที่ออสเตรเลีย 4 ปี กระทั่งคดีสิ้นสุดด้วยคำสั่งยกฟ้อง จึงเดินทางกลับประเทศ ส่วนวุฒิการศึกษาเขายืนยันว่าเป็นของจริง

แม้เส้นทางก้าวขึ้นเวทีรับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' ของ 'ร.อ.ธรรมนัส' จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่ยังต้องฝ่าด่านการพิจารณาของคณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าดีเด่น โดยปีนี้มี 'บิ๊กแก้ว' พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานกรรมการ และมีรองประธานกรรมการ ประกอบด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผบ.ทร. พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร รวมทั้งผู้ช่วยกรรมการ และ กรรมการ รวมทั้งหมด 36 คน

งานนี้ทำเอา 'บิ๊กแก้ว' คิดหนัก แม้ 'ร.อ.ธรรมนัส' จะผ่านการซักฟอกจากรัฐสภา สามารถเคลียร์ทุกข้อครหา และได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่ง รมช.เกษตรฯต่อจนถึงปัจจุบัน แต่ก็สวนกระแสสังคม

เพราะคุณสมบัติของผู้ได้รับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' คือ
1.เป็นศิษย์เก่า และมีชื่อในทะเบียน รร.เตรียมทหาร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ กองทัพไทย

2. ประพฤติดี มีคุณธรรม ทั้งในหน้าที่การงานและส่วนตัว ตลอดจนไม่มีประวัติในทางเสื่อมเสียและเสียหายในสังคม 

3. ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละอุทิศตนเพื่องานในหน้าที่ของราชการหรืองานของสังคมจนเป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไป 

4. เป็นผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่สังคมกองทัพและประเทศ จนถือได้ว่าเป็นบุคคลดีเด่น สมควรได้รับการยกย่องยอมรับของบรรดาศิษย์เก่าและประชาชนทุกสาขาอาชีพ 

5.เป็นผู้ให้การสนับสนุน รร.เตรียมทหารด้วยดีมาตลอด

หากค้นข้อมูลใน 'วิกิพีเดีย' ยังพบว่า 'ร.อ.ธรรมนัส' เคยถูกถอดยศ และมีประวัติถูกปลดออกจากราชการในปี พ.ศ.2534 เนื่องจากขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา และในปี พ.ศ. 2536 หนีราชการในเวลาประจำการ แต่ก็ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการใหม่ทั้งสองครั้ง

ขณะนี้ 'คณะกรรมการมูลนิธิศิษย์เก่าดีเด่น' ยังเหลือเวลาเกือบ 2 เดือน ในการตัดสินใจ เคาะรายชื่อศิษย์เก่าดีเด่น ขึ้นรับรางวัล 'เกียรติยศจักรดาว' ในวันครบรอบวันสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหาร ครบ 63 ปี ในวันที่ 27 ม.ค. 2564 จ.นครนายก โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมงาน

คงต้องตามลุ้นกันในวันนั้นว่า 'ร.อ.ธรรมนัส' จะเป็นหนึ่งในศิษย์เก่าดีเด่น ขึ้นเวทีคว้ารางวัล'เกียติยศจักรดาว' จากมือ 'พล.อ.ประยุทธ์' หรือไม่