'WHO' ยกไทยเป็นตัวอย่างรับมือโควิด-แนะทุกประเทศทำตาม

'WHO' ยกไทยเป็นตัวอย่างรับมือโควิด-แนะทุกประเทศทำตาม

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวชื่นชมประเทศไทยเรื่องการควบคุมโรคโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม เพราะผลพวงความร่วมมือกันอย่างดีระหว่างรัฐบาลและประชาชนในประเทศ ประกอบกับไทยลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขตลอด40ปีที่ผ่านมา แนะประเทศต่างๆ ควรทำอย่างไทย

ในเนื้อหาที่นายแพทย์ทีดรอส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวชื่นชมไทยนั้น ได้มีการขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ที่ให้การสนับสนุนองค์การอนามัยโลกด้วยดีมาโดยตลอด และว่าประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ทั้งในระดับรัฐบาล และระดับสังคม ที่ร่วมมือกันทุกภาคส่วน ทำให้สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19ได้ แม้ว่ายังไม่มีการผลิตวัคซีนออกมา

ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยทำให้เห็นว่า ถึงแม้ไทยจะเป็นประเทศแรกที่พบผู้ติดเชื้อโควิดนอกประเทศจีน แต่ประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 4,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพียง 60 ราย โดยที่มีประชากร 70 ล้านคน ทั้งยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีประชากรในชุมชนเมืองหนาแน่นมากที่สุดในโลก

"เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะตลอด 40 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยทุ่มเทให้กับการลงทุนสำหรับโครงสร้างขั้นพื้นฐานด้านสาธารณสุข ทั้งยังนำกฎอนามัยระหว่างประเทศมาปรับใช้ ไทยมีเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขมากกว่า 1 ล้านคน ที่คอยสอดส่องระบบสาธารณสุขในระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมาก ในการรับมือกับโรคโควิด โดยที่ประเทศไทยเคยได้รับบทเรียนที่ผ่านมาจากในอดีต รวมถึงประสบการณ์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคซาร์ส เมื่อปี 2546" ผอ.ดับเบิลยูเอชโอ กล่าว

นายแพทย์อัดฮานอม กีเบรเยซุส กล่าวว่า ทุกวันนี้ ประเทศไทยกำลังเรียนรู้ในการทำงานร่วมกับสำนักงานองค์การอนามัยโลกในประเทศไทย เพื่อหาวิธีเสริมสร้างระบบป้องกันด้านสาธารณสุข ตนจึงขอเรียกร้องให้ทุกประเทศ ทำตามแบบอย่างของประเทศไทย เพราะไม่มีประเทศใดเตรียมพร้อมรับมือโรคโควิดมาอย่างดีหรือเคยมีบทเรียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มาก่อน