เมื่อการ 'แต่งบ้าน' เกี่ยวพันกับ 'ฮวงจุ้ย' สีไหนเสริมดวงให้ปัง?

เมื่อการ 'แต่งบ้าน' เกี่ยวพันกับ 'ฮวงจุ้ย' สีไหนเสริมดวงให้ปัง?

"แต่งบ้าน" โทนสีไหนดี? ชวนคนที่กำลังจะมีบ้านใหม่มาเช็คดูทิศหลังบ้าน และเลือกใช้ "สีสัน" ที่จะช่วยเสริมดวงผู้อาศัยตามหลัก "ฮวงจุ้ย"

สำหรับคนที่กำลังจะมี 'บ้าน' ใหม่ป้ายแดง คงมีคำถามในใจว่า.. ควร "แต่งบ้าน" แบบไหนดี? ใช้สีไหนดีถึงจะถูกโฉลกและเสริมมงคล? พอมีเรื่องการสร้างบ้านเข้ามาในชีวิตปุ๊บ หลายคนก็นึกถึงเรื่อง "ฮวงจุ้ย" ขึ้นมาปั๊บ!

"ฮวงจุ้ยไม่ใช่ไสยศาสตร์ แต่ฮวงจุ้ยคือธรรมชาติ คือวิทยาศาสตร์ เพียงแต่ต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้ ฮวงจุ้ยสามารถปรับสิ่งที่ไม่ดีให้ค่อยๆ ดีขึ้นได้ และใช้ปรับแก้เรื่องที่ผิดหลักให้ถูกต้องได้โดยใช้หลักของ 5 ธาตุ และสีมงคลมาปรับให้เกิดความสมดุล" เหล่าซือตั้งกวงจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ฮวงจุ้ยกว่า 30 ปี กล่าวไว้แบบนั้น

สำหรับคนที่ไม่เชื่อเรื่องฮวงจุ้ย อันนี้ไม่ว่ากัน... แต่สำหรับคนที่เชื่อในศาสตร์ด้านนี้และกำลังมีปัญหาเรื่องการวางทิศทางบ้าน หรืออยากแก้ฮวงจุ้ยบ้านให้ดีขึ้น เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกสีของเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่เป็น 'สีมงคล' และตรงตามลักษณะธาตุทั้ง 5 (น้ำ, ไฟ, ดิน, ทอง, ไม้) มาแนะนำให้ทราบกัน

160527053448

เหล่าซือตั้งกวงจือบอกว่าในศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่า บ้าน หรือที่อยู่อาศัยใดๆ ก็ตาม ก็มีธาตุเช่นเดียวกันกับคนเรา การส่งเสริมธาตุของบ้าน จึงมีผลดีกับเจ้าของบ้านและคนในบ้าน

  • เช็คธาตุประจำบ้าน สีมงคล และการ "แต่งบ้าน"

วิธีดูธาตุของบ้านคือ ให้เช็คว่าหลังบ้านตรงกับทิศอะไร ทิศแต่ละทิศต่างมี "ธาตุประจำทิศ" หากหลังบ้านตั้งอยู่ทิศใด บ้านหลังนั้นก็มีธาตุตามทิศดังกล่าว ตามหลักฮวงจุ้ยให้ยึดทิศหลังบ้านเป็นหลังเพราะคนจีนเปรียบหลังบ้านเป็น "เจ้าสัว" เหมือนเป็นประธานของบ้าน ทิศของหลังบ้านจึงต้องทำให้ส่งเสริม เพื่อทำให้คนในบ้านเจริญก้าวหน้า โดยมีหลักดูทิศบ้านและธาตุ ดังนี้

- หลังบ้านอยู่ทิศเหนือ คือ บ้านธาตุน้ำ สีมงคลได้แก่ สีฟ้า สีน้ำเงิน สีขาว

- หลังบ้านอยู่ทิศใต้ คือ บ้านธาตุไฟ สีมงคลได้แก่ สีแดง สีเขียว

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันออก คือ บ้านธาตุไม้ สีมงคลได้แก่ สีเขียว

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันตก คือ บ้านธาตุทอง สีมงคลได้แก่ สีขาว สีครีม สีเทา

160527053854

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คือ บ้านธาตุดิน สีมงคลได้แก่ สีไข่ไก่ สีเหลือง สีโกโก้

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คือ บ้านธาตุทอง สีมงคลได้แก่ สีขาว สีครีม สีเทา

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้ คือ บ้านธาตุดิน สีมงคลได้แก่ สีไข่ไก่ สีเหลือง สีโกโก้

- หลังบ้านอยู่ทิศตะวันออกเฉียงใต้ คือ บ้านธาตุไม้ สีมงคลได้แก่ สีเขียว

160527484129

  • วิธี "แต่งบ้าน" ตามหลัก "ฮวงจุ้ย" และธาตุทั้ง 5

เหล่าซือบอกอีกว่า ห้องที่อยู่ใน "ทิศหลังบ้าน" ไม่ว่าจะเป็นห้องอะไร ควรตกแต่งด้วยสีที่ส่งเสริมธาตุของบ้าน จึงจะส่งเสริมเจ้าของบ้านและคนในบ้านให้เจริญรุ่งเรื่อง สบายกายสบายใจ สุขภาพดี ไม่เจ็บป่วยง่าย

ส่วนการแต่งบ้านนั้น นักออกแบบและตกแต่งภายในอย่าง ภิวัฒน์ เลขยานนท์ ให้คำแนะนำเพิ่มเติมไว้ว่า ถ้าเช็คดูแล้วบ้านของคุณเป็นบ้านธาตุน้ำ (ถูกโฉลกกับสีฟ้า สีน้ำเงิน สีขาว) แนะนำให้หาของแต่งบ้านจำพวกเครื่องลายคราม หรือผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะที่มีลวดลายสีฟ้า-ขาว ก็จะช่วยเสริมให้ห้องดูสวย สงบ เย็น สบายตา 

160527053378

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ ถ้าบ้านเป็นบ้านธาตุดิน (ถูกโฉลกกับสีไข่ไก่ สีเหลือง สีโกโก้) แนะนำให้หาของแต่งบ้านในโทนสีครีมหรือสีเหลืองไข่ไก่ที่ดูสะอาดเรียบร้อย เช่น โซฟาสีครีมหรือสีเบจ สามารถเข้ากันได้ดีกับวอลล์เปเปอร์สีเข้มๆ ทำให้โซฟาสีอ่อนดูเด่นขึ้นมาได้

160527053325

หรือถ้าเจ้าของบ้านชอบสีเหลือง ก็อาจะแต่งห้องด้วยโทนเหลืองทั้งหมดเลยก็ได้ เช่น ผ้าม่านสีเหลือง เฟอร์นิเจอร์สีเหลือง แล้วเบรกด้วยของตกแต่งอื่นๆ ที่เป็นสีน้ำตาล สีครีม หรือสีขาวและดำนิดหน่อย ก็จะช่วยให้โทนสีของห้องดูสมดุลมากขึ้น

นอกจากนี้ "หน้าบ้าน" คือจุดที่เจ้าบ้านควรให้ความสำคัญถัดจากหลังบ้าน เพราะถือเป็นมุมโชคลาภของบ้าน ควรเช็กทิศหน้าบ้านด้วยก็จะยิ่งดี หากหน้าบ้านอยู่ "ทิศใต้ แปลว่า ธาตุไฟ" ก็ควรหาของแต่งบ้านที่มีสีมงคลตรงตามลักษณะธาตุไฟด้วยเช่นกัน นั่นคือ สีเขียวหรือสีแดง เป็นต้น

160527053497

*หมายเหตุ: หาก "ธาตุบ้าน" กับ "ธาตุเจ้าของบ้าน" (ดูตามปีนักษัตร) ขัดแย้งกัน เหล่าซือตั้งกวงจือให้ยึด ธาตุบ้าน เป็นหลักในการแต่งห้องหลังบ้าน และใช้สีสันที่ส่งเสริมดวงเจ้าของบ้านในห้องส่วนตัว