“แอตต้า”ยื่นหนังสือ“พิพัฒน์”  เปิด 22 มณฑลจีนเที่ยวไทย

“แอตต้า”ยื่นหนังสือ“พิพัฒน์”   เปิด 22 มณฑลจีนเที่ยวไทย

“แอตต้า”ยื่นหนังสือ “พิพัฒน์” หนุนเปิดประเทศรับทัวริสต์จีนจาก 22 มณฑลปลอดโควิดไม่ต่ำกว่า150วัน คาดมีนักท่องเที่ยวเข้าไทยไม่น้อยกว่า3แสนคนต่อเดือน ดันรายได้1.5หมื่นล้านบาทต่อเดือน

นายวิชิต ประกอบโกศล นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(แอตต้า) กล่าวว่า วานนี้(12พ.ย.)ได้นำตัวแทนคณะกรรมการแอตต้ายื่นหนังสือต่อนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอขอให้พิจารณาการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก22มณฑลในประเทศจีน

ทั้งนี้แอตต้ามั่นใจว่าจะไม่สร้างความเสียหายให้กับประเทศไทยแต่จะนำรายได้ท่องเที่ยวเข้ามาช่วยเหลือเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังถดถอยและสร้างงานให้คนไทยเป็นจำนวนมากโดยแอตต้าประเมินด้วยว่าจะมีนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาไม่น้อยกว่า3แสนคนต่อเดือนรายได้ไม่น้อยกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อเดือน

“ทางแอตต้าได้รับการเรียกร้องจากสมาชิกและบริษัทนำเที่ยวจากประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่ปลอดภัยจากโควิดอย่างสูงเทียบเท่าประเทศไทยโดยปลอดโควิดกว่า150วันจึงยื่นหนังสือต่อนายพิพัฒน์ขอให้สามารถนำนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย”

สำหรับ 22 มณฑลในประเทศจีนที่ปลอดโควิด 150 วัน ประกอบด้วย กวางตุ้ง เจ้อเจียง อานฮุย ฉงชิ่ง เหอเป่ย์ หูเป่ย์ หูหนาน ฝูเจี้ยน เจียงซี ไหหนาน ยูนนาน เจียงซู ซื่อชวน เหอหนาน และอื่นๆ

ทั้งนี้ แอตต้าได้เสนอมาตรการควบคุมป้องกันและดูแลนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ดังนี้ 1.จำกัดการเดินทางเข้ามาโดยทางเครื่องบิน2.จำกัดเข้ามาโดยผ่านบริษัททัวร์3.ต้องได้รับการตรวจโควิด-19ก่อนเข้าประเทศไทย4.จำกัดพื้นที่ท่องเที่ยวตามที่กำหนด5.นักท่องเที่ยวออกนอกสถานที่จะต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา6.โรงแรมร้านค้าและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆต้องได้มาตรฐานด้านสุขอนามัยSHA 7.สามารถติดตามตัวนักท่องเที่ยวได้ตลอดโดยแอปพลิเคชันและมัคคุเทศก์ที่ดูแลและ8.ทำประกันโควิด-19จำนวนเงิน1แสนดอลลาร์

นอกจากนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มปลอดภัยสูงนี้ส่วนใหญ่อยู่ท่องเที่ยวไม่เกิน10วันจึงจำเป็นขอไม่กักตัว14วันแต่ยินดีให้ความร่วมมือกับมาตรการป้องกันดูแลของไทยอย่างเข้มงวด

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันส่งผลให้เศรษฐกิจประเทศไทยถดถอยบริษัทภาคธุรกิจการท่องเที่ยวได้ปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมากทางแอตต้าได้ประเมินว่าหากในไตรมาส1ปี2564ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาคาดว่าจะมีคนตกงานในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนซึ่งจะเป็นการสร้างภาระให้แก่รัฐบาล” นายกแอตต้ากล่าว

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวภายหลังรับมอบหนังสือจากแอตต้าว่า ได้ขอนัดหมายเพื่อเจรจากับทางสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยไปแล้วภายในปลายเดือนพ.ย.นี้เรื่องทราเวลบับเบิลระหว่างไทยกับจีนขณะนี้อยู่ระหว่างรอทางสถานทูตจีนตอบรับนัด