'ชวน' ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ยังไม่คืบหน้า แต่พร้อมอ้าแขนรับทุกฝ่าย

'ชวน' ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ยังไม่คืบหน้า แต่พร้อมอ้าแขนรับทุกฝ่าย

'ชวน' เผย ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ไม่คืบหน้า หลังให้นโยบายต้องเน้นคนปฏิบัติด้วย อย่าพึ่งแค่นักทฤษฎี ระบุ อ้าแขนรับทุกฝ่ายแม้มีความคิดไล่นายกฯ

เมื่อเวลา 11.20 น.นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า เมื่อวันที่มีการประชุมร่วมกัน 4 ฝ่ายที่ผ่านมาได้หารือกันในเรื่องนี้ว่ารูปแบบที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอมา 2 รูปแบบนั้นเดิมเราเล็งผลว่าอยากได้คณะกรรมการ 7 ฝ่าย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าคิดว่าคงทำทีเดียวไม่ได้ จึงคิดว่าถ้ารวมได้กี่ฝ่ายก็ให้ดำเนินการไปก่อน ซึ่งได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบแล้วเพื่อขอให้นำเรื่องนี้ไปพิจารณาในสัปดาห์ว่าคณะกรรมการที่ต้้งมา 7 ฝ่าย ถ้าได้กี่ฝ่ายแล้วก็ต้องคุยกันว่าแต่ละฝ่ายควรมีกี่คน ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิที่จะเข้ามาร่วม ส่วนตัวจะหารือว่าควรจะเชิญใครมาร่วมด้วย 

นายชวน กล่าวว่า นอกจากนี้ คิดว่าควรมีแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งในอนาคต บางเรื่องอาจจะป้องกันล่วงหน้าไม่ได้ เช่น ความคิดเห็นที่แตกต่าง แต่บางเรื่องสามารถป้องกันล่วงหน้า เช่น ปัญหาที่อาจเกิดจากการกระทำของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง อย่างกรณีปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เรารู้ถึงต้นเหตุของปัญหา หรือ ความขัดแย้งที่เกิดจากการเลือกปฏิบัติที่เป็นผลมาจากนโยบายและพฤติกรรมการกระทำของบางฝ่าย 

ประธานรัฐสภา กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้ศึกษาคณะกรรมการหลายชุดที่ผ่านมา พบว่าทำงานดีแต่ไม่มีผล เพราะเชี่ยวชาญด้านทฤษฎีทำให้ต้องเน้นภาคปฏิบัติด้วย หลายคนที่สถาบันพระปกเกล้าเสนอชื่อมานั้นพบว่าหลายคนเคยทำงานด้านนี้มาแล้วหลายครั้ง ทำมาดีแต่ไม่ประสบความสำเร็จ ดังนั้น จำเป็นต้องเอานักปฏิบัติมาร่วมด้วย 
เมื่อถามถึงท่าทีของฝ่ายค้านที่ยังไม่เห็นด้วยกับรูปแบบคณะกรรมการสมานฉันท์ นายชวน กล่าวว่า ส่วนตัวบอกไปแล้วตรงๆว่าการเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหานั้นไม่เคยห้าม แม้ว่าจะเคยขับไล่นายกฯ เพราะตรงนี้เป็นการทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความปรองดอง โดยไม่ต้องการให้ลดการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน

เมื่อถึงความคืบหน้าในการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาร่วม นายชวน กล่าวว่า  ยังไม่ได้ทาบทามอย่างเป็นทางการ แต่มีหลายชื่อที่สถาบันพระปกเกล้า และหมอประเวส วะสี เสนอเข้ามา มีหลายคนที่ชื่อตรงกัน ซึ่งหลายคนเป็นอาจารย์ที่เคยทำงานลักษณะนี้มาก่อนแล้วหลายครั้ง แต่เราคิดว่าควรมีคนในภาคปฎิบัติเข้ามาทำงานด้วย