กฏหมายต้านผูกขาดตลาดกระทบยักษ์ใหญ่เน็ตจีน

กฏหมายต้านผูกขาดตลาดกระทบยักษ์ใหญ่เน็ตจีน

กฏหมายต้านผูกขาดตลาดกระทบยักษ์ใหญ่เน็ตจีน โดยเฉพาะอาลีบาบา เท็นเซนต์ เหม่ยถวน และพินตัวตัว

มอร์แกน สแตนลีย์เผยชื่อบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตที่จะได้รับผลกระทบจากกฏข้อบังคับด้านการต่อต้านการผูกขาดตลาดที่รัฐบาลปักกิ่งเสนอมาเมื่อวันอังคาร (10พ.ย.) ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ของเหล่าบริษัทจีนที่พยายามชิงส่วนแบ่งตลาดจากบรรดาคู่แข่งในตลาดอี-คอมเมิร์ซโลก หลังจากข่าวนี้แพร่สะพัดออกมา ราคาหุ้นบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนชั้นนำทั้งหลายอย่างอาลีบาบา เท็นเซนต์ และเหม่ยถวนปรับตัวร่วงลงอย่างแรงในการซื้อขายเมื่อวันพุธ(11พ.ย.)

สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาด หรือสำนักงานกำหนดกฏระเบียบด้านการตลาดของรัฐบาลจีน(เอสเอเอ็มอาร์)ได้เผยแพร่ร่างกฏระเบียบนี้เพื่อยุติพฤติกรรมการผูกขาดตลาดในภาคส่วนของอินเทอร์เน็ต โดยให้เหตุผลว่าร่างกฏหมายนี้มีเป้าหมายเพื่อทำให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมในตลาดและปกป้องผลประโยชน์ของลูกค้า โดยเอสเอเอ็มอาร์จะทำการสำรวจเพื่อดูปฏิกิริยาตอบรับจากสาธารณชนเกี่ยวกับร่างกฏหมายนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.

“เราเชื่อว่าหากร่างกฏหมายนี้ผ่านขั้นตอนต่างๆจนมีการรับรองและประกาศใช้เป็นกฏหมายจะส่งผลกระทบกับบรรดาบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ๆของจีนอย่างแน่นอน ทั้งยังมีแนวโน้มว่าร่างกฏหมายนี้จะเพิ่มความเสี่ยงด้านการแข่งขัน ลดข้อกีดกันต่างๆในการเข้าตลาดจีนและเพิ่มอุปสรรคมากขึ้นในการรวมตัวกันของบริษัทต่างๆในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจีนในอนาคตทั้งการผนวกกิจการและการควบรวมอย่างไม่เป็นมิตร”นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุในรายงาน

รายงานของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุว่าช่วงสองสามปีที่ผ่านมา มีการแข่งขันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตจีนจนทำให้บริษัทอินเทอร์เน็ตที่เกิดก่อนอย่าง“อาลีบาบา”, “เท็นเซนต์” สูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้แก่น้องใหม่ในอุตสาหกรรมผู้สั่นคลอนตลาดอย่าง“พินตัวตัว” และ“ไบต์แดนซ์”เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาจึงไม่น่าจะช่วยลดอิทธิพลของบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตจีนได้อย่างที่รัฐบาลคาดหวังเมื่อเทียบกับช่วงสองสามปีที่ผ่านมา

หลังจากมีคำประกาศเกี่ยวกับร่างกฏหมายนี้ออกมา ราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีและบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนปิดตลาดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาพากันปรับตัวลงอย่างแรงและทำให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีนสูญเสียมูลค่าทางการตลาดไปเป็นเงินถึง280,000 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาไม่กี่วัน

รายงานของมอร์แกน สแตนลีย์ ระบุถึงบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ5แห่งของจีนที่ได้รับผลกระทบจากร่างกฏหมายนี้โดยตรง เริ่มจาก อาลีบาบา ที่อาจเจอปัญหาเมื่อต้องทำกิจกรรมโปรโมตสินค้าประเภทต่างๆแม้ว่าขณะนี้การให้การสนับสนุนรูปแบบต่างๆของบริษัทเพื่อทำการตลาดยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นการละเมิดกฏระเบียบด้านต่อต้านการผูกขาดตลาดก็ตามแต่ร่างกฏหมายนี้ก็ระบุไว้ชัดเจนว่า การสนับสนุนและการลดราคาสินค้าให้ถูกกว่าของคู่แข่งเป็นการบั่นทอนขีดความสามารถด้านการแข่งขัน

ในส่วนของเท็นเซนต์ มอร์แกน สแตนลีย์ มองว่าบริษัทนี้ให้บริการเนื้อหาด้านความบันเทิงทางออนไลน์อย่างกว้างๆ และอาจจะได้รับการตรวจสอบด้านต่อต้านการผูกขาดตลาดไม่เข้มข้นเท่าอาลีบาบา ผลกระทบที่จะเกิดกับเท็นเซนต์จากร่างกฏหมายนี้น่าจะอยู่ที่การบล็อกคู่แข่งไม่ให้เข้าถึงระบบอีโคซิสเต็มวีแชท

ขณะที่พินตัวตัว ซึ่งเป็นคู่แข่งที่เติบโตอย่างรวดเร็วของอาลีบาบาและเจดีดอทคอม อาจจะถูกจำกัดในเรื่องของการให้การสนับสนุนในแพลทฟอร์มต่างๆเพื่อส่งเสริมการขายของบริษัท เช่นเดียวกับเจดีดอทคอม ที่มอร์แกน สแตนลีย์มองว่าร่างกฏหมายใหม่ของจีนอาจจะลดอำนาจการต่อรองของเจดีดอทคอมที่มีกับบรรดาซัพพลายเออร์ในอนาคต

ส่วนเหม่ยถวน แพลทฟอร์มทางออนไลน์ที่ให้บริการตั้งแต่การส่งอาหารไปจนถึงการจองตั๋ว เป็นคู่แข่งสำคัญของบริษัทให้บริการส่งอาหารในเครืออาลีบาบาอาจถูกกดดันให้ลดราคาค่าบริการในการส่งอาหารให้ถูกลงเพื่อให้แข่งขันได้