ญี่ปุ่นไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินแม้ยอดติดโควิดพุ่งนิวไฮ

ญี่ปุ่นไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินแม้ยอดติดโควิดพุ่งนิวไฮ

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยังไม่ได้อยู่ในภาวะที่จะต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศอีกครั้ง แม้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นอย่างมากก็ตาม

นายซูกะเปิดเผยด้วยว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นต่างก็เห็นพ้องกับรัฐบาลว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นยังไม่จำเป็นต้องประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด พร้อมกับกล่าวว่า มาตรการอุดหนุนที่มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศซึ่งรัฐบาลได้ริเริ่มขึ้นนั้น ยังไม่จำเป็นต้องถูกทบทวนในขณะนี้

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 1,643 รายในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นการทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสูงกว่าจำนวน 1,605 รายในวันที่ 7 ส.ค. ส่งผลให้ขณะนี้ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อสะสม 113,808 ราย โดยไม่รวมถึงผู้ติดเชื้อ 700 รายจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสที่ถูกกักตัวอยู่ในเมืองโยโกฮามาเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 1,884 ราย

ส่วนกรุงโตเกียวเปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 393 รายในวันพฤหัสบดี และมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 33,770 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดจากทั้ง 47 จังหวัดในญี่ปุ่น