กกต. ขอกำลัง ตร. จับตาเหตุกระทำผิด เลือกตั้ง อบจ.

กกต. ขอกำลัง ตร. จับตาเหตุกระทำผิด เลือกตั้ง อบจ.

กกต.ขอกำลังตำรวจตั้งชุดเคลื่อนที่เร็วปฏิบัติงานช่วงเลือกตั้งอบจ. พร้อมกำชับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ประสานด้านการข่าวกับผู้ตรวจการเลือกตั้ง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจกเอกสารข่าวระบุว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ขอรับการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อแต่งตั้งเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 203 ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย มีหน้าที่ป้องปรามหาข่าว เผชิญหรือระงับเหตุการกระทำความผิดกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและพรรคการเมือง ในการเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ในพื้นที่รับผิดชอบ รวมทั้งตรวจค้น จับกุม ควบคุม ผู้กระทำผิดนำส่งพนักงานสอบสวนหรือนำส่งศาลแล้วแต่กรณี รวมระยะเวลาปฏิบัติหน้าที่ 14 วัน

ทั้งนี้ กกต. ได้ประสานกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการให้การสนับสนุนข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ตรวจการเลือกตั้งและพนักงานของสำนักงานกกต. ในการลงพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแสวงหาข้อมูลข่าวสาร การกระทำการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562

ขณะเดียวกันได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวแก่ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัด จำนวน 405 คน และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดทั่วประเทศ ในการประชุมทางไกลของสำนักงานกกต.แล้วด้วย