ลูกหลานรีบเช็ค ‘สิ่งจำเป็น’ เมื่อต้องปล่อย 'ผู้สูงอายุ' อยู่บ้านลำพัง

ลูกหลานรีบเช็ค ‘สิ่งจำเป็น’ เมื่อต้องปล่อย 'ผู้สูงอายุ' อยู่บ้านลำพัง

เมื่อสังคมไทยกำลังเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" เต็มตัว สิ่งจำเป็นในบ้านเพื่อเอื้อต่อการใช้ชีวิตสำหรับคนชรา โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่บ้านลำพัง เป็นอย่างไร

จากสถิติประชากรไทยของผู้สูงอายุ ข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงสัดส่วน ประชากรสูงอายุที่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการคาดประมาณประชากรของประเทศไทย ปี 2558 -2573 ภาพรวมประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ “สังคมสูงวัย” (aged society) และในอีก 10 ปี ข้างหน้า จะเริ่มเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (completed aged society)

‘อยู่บ้านคนเดียว’ ‘ลูกหลานไปทำงาน’ ‘อยู่กันประสาคนแก่’ จึงจะกลายเป็นภาพที่สังคมไทยต้องเผชิญ เพราะเมื่อผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น สภาพการทำงานและสังคมก็เปลี่ยนแปลงไป คนหนุ่มสาว ลูกหลาน หรือญาติต้องไปทำงานไกลบ้าน และต้องปล่อยให้วัยชราอยู่บ้านอย่างโดดเดี่ยวในบางวัน บางเวลา จะกลับมาดูแลได้อย่างเต็มที่ก็ต่อเมื่อหลังเลิกงานเท่านั้น หากจะจ่ายค่าผู้ดูแลสำหรับผู้สูงอายุในตอนกลางวัน บางครอบครัวก็อาจจะรับค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไม่ไหว

160519207750

แต่ปัญหาของการอยู่บ้านอย่างโดดเดี่ยวของผู้สูงอายุ ไม่ได้มีแค่ความเหงาที่ต้องเผชิญอย่างเดียว เพราะความปลอดภัยทางร่างกาย และทรัพย์สิน ความสะดวกสบายกาย สบายใจ ก็จำเป็นที่ต้องคำนึง กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จึงรวบรวม 5 สิ่งของจำเป็นที่ต้องมีในบ้านหากต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่อย่างลำพัง

  • ปุ่มฉุกเฉิน

ปุ่มกดฉุกเฉิน เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุ สามารถกดได้ในยามฉุกเฉินเพื่อแจ้งขอความช่วยเหลือ โดยเมื่อกดจะมีสัญญาณแจ้งเตือนไปยังสมาชิกในบ้าน ทั้งยังสามารถส่งภาพและวิดีโอไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อประสานงานกับหน่วยงาน เพื่อรับความช่วยเหลือได้ทันท่วงที

160519199959

เพราะส่วนใหญ่อุบัติเหตุภายในบ้านที่เกิดขึ้นกับผู้สูงวัยมักเกิดขึ้นในห้องน้ำมากกว่าห้องอื่นๆ เนื่องจากห้องน้ำมักจะลื่น เปียกและมีขนาดเล็กทำให้ผู้สูงอายุใช้งานไม่สะดวกสบาย ต้องระมัดระวังในการใช้งาน ดังนั้นในห้องน้ำจึงต้องมีราวจับ ช่วยให้ผู้สูงอายุทรงตัวได้ดี ป้องกันการล้ม ข้อสำคัญควรมีราวจับทุกจุดที่มีการนั่ง-ลุกยืน และเดินในห้องน้ำ

นอกจากนี้ภายในห้องน้ำก็ควรตรวจสอบระดับความสูงของอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุ เช่น ระดับฝักบัวมีก้านปรับระดับ ราวแขวนผ้าระดับติดตั้งความสูงสำหรับการใช้งานบนรถเข็น ก่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งานของผู้สูงอายุ

160519200849

เป็นอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ช่วยลดความกังวลอันดับต้นๆ เมื่อลูกหลานจำเป็นต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุต้องอยู่บ้านกันลำพัง ซึ่งในปัจจุบันกล้องวงจรปิดสามารถเชื่อมต่อผ่านสมาร์ทโฟนได้ จึงง่ายต่อการใช้งาน และตรวจสอบได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของบ้าน

1605192018100

การลักทรัพย์มักเริ่มด้วยการงัดประตูหรือหน้าต่าง การป้องกันจึงต้องเริ่มป้องกันจากต้นเหตุ โดยเซนเซอร์ตรวจจับการเปิดปิดหน้าต่าง จะทำงานโดยการตรวจสอบความห่างของบานประตูและขอบประตู เมื่อพบว่ามีความห่างเกินไป สัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้นและส่งข้อความแจ้งเตือนมายังสมาร์ทโฟนให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ ถือว่าสร้างความสบายใจและความปลอดภัยให้แก่คนในบ้าน

160519202736

สาเหตุหลักของอัคคีภัยมักมาจากความประมาท เช่น ไฟฟ้าลัดวงจร หรือการลืมปิดแก๊ส เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอันตรายมากหากเกิดขึ้นเมื่อผู้สูงอายุอยู่บ้านลำพัง เพราะมักจะหลงๆ ลืมๆ อุปกรณ์ตรวจจับควันไฟจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆ ที่ทุกบ้านต้องมีเพื่อเตือนเมื่อเกิดอัคคีภัย

160519203764

เพื่อความสบายกาย และสบายใจ หากต้องปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่บ้านลำพังเป็นเวลานานควรมีการจัดบ้านเพื่อให้เอื้อต่อความสะดวก และควรมีอุปกรณ์ทั้ง 5 อย่างนี้ กันไว้ดีกว่าแก้ ก่อนจะต้องมาเสียใจในภายหลัง.

  

ที่มา :  vichaiyut.com pharmacy.cmu.ac. js100.com home.co.th