ผบ.เรือนจำ ยันกลางกมธ.ปปช.ไม่มีเจ้าหน้าที่ทำร้าย'เพนกวิน-ไมค์' ระหว่างอายัดตัว

ผบ.เรือนจำ ยันกลางกมธ.ปปช.ไม่มีเจ้าหน้าที่ทำร้าย'เพนกวิน-ไมค์' ระหว่างอายัดตัว

ผบ.เรือนจำกรุงเทพ แจงกมธ.ปปช. ยันไม่มีเจ้าหน้าที่ทำร้าย'เพนกวิน-ไมค์' ระหว่างอายัดตัวไปสน.ประชาชื่น

ในการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน ที่ประชุมได้เชิญพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา บัญชาการตำรวจนครบาล และนายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีการควบคุมตัว  นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน 3 แกนนำกลุ่มราษฎร จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จากทัณฑสถานหญิงกลาง มายังสน.ประชาชื่น ก่อนจะเกิดความวุ่นวายขึ้น เมื่อช่วงดึกวันที่ 30 ต.ค.63

โดยนายกฤช ยืนยันว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบทำร้ายร่างกายทั้งสองทั้งนายพริษฐ์และนายภานุพงศ์ ตามที่มีการกล่าวหา  ยืนยันว่าวันเกิดเหตุพ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผู้กำกับสน.ประชาชื่น สวมเครื่องแบบเดินทางไปรับตัวทั้งสองคนด้วยตัวเอง แต่ทั้งคู่ขัดขวางไม่ยอมให้นำตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา  นอกจากนี้เมื่อวันที่29ต.ค.ก่อนวันอายัดตัวได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางเขนเข้าไปในเรือนจำเพื่อพบกับนายพริษฐ์เพื่อไปสอบปากคำ 

นายกฤช ยังกล่าวว่า สำหรับการอายัดตัวนั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาอายัดตัวนายพริษฐ์และนายภาณุพงษ์ ทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นายภาณุพงษ์มีสองคดีคืออายัดตัวหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรีและทางสน.ประชาชื่นตามคำสั่งของหมายจับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนของนายพริษฐ์มีสี่คดีได้แก่หมายจับของสถานีตำรวจนนทบุรีตามหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรี, สถานีตำรวจอุบลราชธานีตามหมายจับของศาลอุบลราชธานี, สน.บางเขนในฐานความผิดร่วมกันกระทำผิดชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและสถานีภูธรเมืองลำปางในฐานความผิดร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม การทำกิจกรรมหรือมั่วสุ่มใดๆ ในสถานที่แออัด การกระทำดังกล่าว การยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย การกระทำดังกล่าว การชุมนุมอาจเสี่ยงให้เกิดการแพร่เชื้อโรค ซึ่งหมายอายัดตัวของทางสน.บางเขนและสภ.เมืองลำปางไม่ได้มีหมายจับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงการชี้แจงจากทางฝั่งตำรวจปรากฎว่า ในส่วนของผบ.ตร. และผบช.น.ได้ส่งพล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล2 และพ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น เข้าชี้แจงแทน ทางกมธ.จึงเลื่อนการชี้แจงเพื่อให้ผบ.ตร.และผบช.น.เข้าชี้แจงด้วยตนเองในการประชุมครั้งต่อไป