ธนารักษ์ประมูลทรัพย์ออนไลน์ล็อตแรกสิ้นปีนี้

ธนารักษ์ประมูลทรัพย์ออนไลน์ล็อตแรกสิ้นปีนี้

ธนารักษ์เตรียมนำทรัพย์สินเปิดประมูลขายล็อตแรกจำนวน 250 รายการผ่านระบบออนไลน์ที่ธนาคารกรุงไทยพัฒนาขึ้นในเดือนธ.ค.นี้ คาดมีรายได้ 300-400 ล้านบาท

นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ เตรียมนำทรัพย์สินกว่า 250 รายการ ประมูลขายผานระบบออนไลน์ในเดือนธ.ค.นี้ คาดทำรายได้ 300-400 ล้านบาท

เขากล่าวภายหลังการลงนามในข้อตกลงกับธนาคารกรุงไทย เพื่อธนาคารกรุงไทยเป็นผู้พัฒนาระบบการประมูลขายทรัพย์สินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระบบที่สามารถให้ประชาชนเข้าไปค้นหา และประมูลทรัพย์สิน และมีการแข่งขันกันอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และทำให้การจัดการทรัพย์สินที่กรมได้รับจากการยึดตามกฎหมายฟอกเงินหรือกฎหมายป้องกันและปราบปรามการกระทำทุจริตแห่งชาติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันมีทรัพย์สินที่ถูกยึดโดยกฎหมาย และตกเป็นทรัพย์สินของกรมธนารักษ์ ราว 700 รายการ คิดเป็นเนื้อที่ดินประมาณ 3 พันไร่ และคาดว่า ในอนาคตจะทะยอยเข้ามาอีก และรวมแล้วเป็นกว่าพันรายการ

“การนำที่ดินและสิ่งปลูกสร้างล็อตแรกออกประมูลขาย คาดว่า จะสามารถทำรายได้ให้กับกรมราว 300 -400 ล้านบาท ซึ่งที่ดินที่นำออกประมูลขายมีทั้งที่อยู่ในกรุงเทพ และต่างจังหวัด”

เขากล่าวว่า การต้องนำออกประมูลขายทรัพย์สินที่ถูกยึดมาดังกล่าว เนื่องจาก กรมฯไม่มีกำลังคนมากพอที่จะเข้าไปดูแลรักษาทรัพย์สินเหล่านั้น จำเป็นต้องขายออกไป

สำหรับระบบการประมูลทาง on line ดังกล่าว จะเป็นการเปิดประมูลแบบเป็นการทั่วไปเปิดให้ทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เข้าร่วมประมูล โดยจะเปิดให้ประมูล 24 ชั่วโมง ภายใน 15 วัน เพื่อหาคนที่เสนอราคาสูงสุด

ทั้งนี้ผู้ร่วมประมูลจะต้องวางเงินประกัน 1 หมื่นบาท สำหรับการประมูล ซึ่งหากไม่สามารถประมูลได้ ธนาคารกรุงไทยจะคืนเงินดังกล่าวให้