เยอรมนี แจง ‘ไม่พบหลักฐาน’ กษัตริย์ไทยทรงทำผิดกฎหมาย

เยอรมนี แจง ‘ไม่พบหลักฐาน’ กษัตริย์ไทยทรงทำผิดกฎหมาย

รัฐบาลเยอรมนีแจง ไม่พบหลักฐานว่า พระมหากษัตริย์ไทยทรงกระทำการใดที่ผิดกฎหมายเยอรมนี ขณะทรงประทับอยู่ในประเทศ

สำนักข่าวดีพีเอของเยอรมนี รายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีที่ตอบคำถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคกรีนส์ เป็นลายลักษณ์อักษรว่า “รัฐบาลเยอรมนีไม่มีหลักฐานอันน่าเชื่อถือว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงตัดสินพระราชหฤทัยในการใด ๆ ระหว่างทรงประทับในเยอรมนี”

เอกสารชี้แจงของกระทรวงต่างประเทศ ระบุด้วยว่า ทางกระทรวงคาดว่า พระมหากษัตริย์ของไทย "ไม่ได้ทรงตัดสินพระราชหฤทัยที่เป็นการแทรกแซงระบบกฎหมายของเยอรมนี กฎหมายระหว่างประเทศ หรือ หลักสิทธิมนุษยชนที่ได้รับการรับรองระหว่างประเทศ" ขณะทรงประทับอยู่บนแผ่นดินเยอรมนี

ดีพีเอระบุว่า ในจดหมายที่ยื่นต่อทางสถานทูตเยอรมนีในกรุงเทพฯ ระหว่างการประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว กลุ่มผู้ประท้วงชาวไทยได้ร้องขอให้รัฐบาลเยอรมนี เปิดเผยประวัติการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อตรวจสอบว่า พระองค์ทรงบริหารราชการแผ่นดิน เช่น การลงพระปรมาภิไธยรับรองงบประมาณประจำปีของรัฐบาลไทยจากเยอรมนีหรือไม่

นายมิเกล แบร์เกอร์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ตอบเป็นลายลักษณ์อักษรว่า “จากข้อมูลที่ได้มาจากรัฐบาลไทย การประทับของพระมหากษัตริย์ไทยในเยอรมนีเป็นเรื่องส่วนพระองค์”

เมื่อเดือนที่แล้ว นายไฮโก มาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ตอบกระทู้ในรัฐสภาว่า รัฐบาลอธิบายไว้ชัดเจนว่าการดำเนินการทางการเมืองที่เกี่ยวกับประเทศไทยไม่ควรมาจากดินแดนของเยอรมนี

“เราได้รับรายงานว่าเกิดเหตุการณ์แปลกประหลาดขึ้นหลายครั้งที่นี่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลกลางเยอรมนีไม่เห็นด้วย และนี่แตกต่างจากกรณีที่เรามีเกี่ยวกับนายนาวาลนี (นายอเล็กเซ นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย) หากมีแขกของประเทศเราเข้ามาดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับประเทศของพวกเขา เราจะดำเนินการคัดค้านอย่างแน่นนอน” นายมาสกล่าว