หอการค้าไทยเตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ  ผลักดันเศรษฐกิจประเทศหลังโควิด-19

หอการค้าไทยเตรียมจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ  ผลักดันเศรษฐกิจประเทศหลังโควิด-19

หอการค้าไทย เตรียมจัดสัมมนาประจำปี ครั้งที่ 38 วันที่ 26 - 27 พ.ย. 63 ภายใต้หัวข้อ “ไทยช่วยไทย คือ ไทยเท่” พร้อมจัดทำสมุดปกขาวเสนอรัฐบาล ขณะที่"พัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ "ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ”

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยจะจัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่  38 ในวันที่ 26-27 พ.ย.นี้ ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จากเดิมที่วางไว้ว่าจะจัดที่จ.อุบลราชธานี แต่เนื่องจากแต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงเห็นควรให้จัดที่กรุงเทพฯ เพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทาง New Normal และในปีหน้าหากสถานการณ์เข้าสู่ปกติ จะกลับไปจัดที่จังหวัดอุบลฯ  โดยในปีนี้ จะจัดสัมมนาเพิ่มเติมในระบบ Conference  เพื่อการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมสัมมนา  

สำหรับปีนี้ได้กำหนด Theme การจัดงานสัมมนาฯ คือ “ไทยช่วยไทย คือ ไทยเท่”โดยที่ผ่านมา หอการค้าไทยได้ผลักดันแนวคิด “ไทยเท่” ด้วยการนำอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมาผสานกับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผนวกกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาให้เกิดเป็นสินค้าและบริการที่แตกต่าง เพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งในปัจจุบันได้ขับเคลื่อนจนประสบความสำเร็จแล้วในหลาย ๆ กรณี ซึ่งหอการค้าไทยมุ่งหวังจะใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้แก่สมาชิกและผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยมุ่งเน้นใน 3 Value Chain ได้แก่ 1 การค้าและการลงทุน 2 เกษตรและอาหาร และ 3 การท่องเที่ยวและบริการ ซึ่งการเพิ่มมูลค่าใน สินค้าและบริการ ของผู้ประกอบการนั้น จะเป็นคำตอบของการผ่านวิกฤตโควิด-19 ในการขับเคลื่อนธุรกิจต่อไปได้  ทางหอการค้าไทยจึงได้ร่วมมือกับหอการค้าทั่วประเทศและเครือข่าย ระดมสมองและจัดทำข้อเสนอแนะมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของท้องถิ่น เพิ่มเติมจากมาตรการที่ภาครัฐดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่จะช่วยสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่นและเศรษฐกิจฐานราก

    160516129426             

นอกจากนั้นแล้ว หอการค้าไทยยังรณรงค์และสนับสนุนเรื่องการสร้างความยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง อาทิ โครงการเกี่ยวกับ Circular Economy ในเรื่อง Food waste, Plastic waste, อากาศสะอาด ซึ่งโครงการเหล่านี้ จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคต รวมทั้งการผลักดันโครงการ 1 ไร่ 1 ล้าน ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำในประเทศลงได้

 “ผลสรุปและข้อเสนอแนะทั้งหมดที่ได้จากการสัมมนาฯจะจัดทำเป็นสมุดปกขาวเสนอให้รัฐบาลและหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้พิจารณา เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป”

               

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศในปีนี้ ได้ให้ความสำคัญในด้านการผลักดันเศรษฐกิจ และการปรับตัวของผู้ประกอบการหลังโควิด-19 โดยจะมีทั้งการกล่าวเปิดสัมมนาฯ“ไทยเท่ ร่วมใจ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลัง COVID – 19” โดยประธานกรรมการหอการค้าไทย และบรรยาย “มองโลก ดูไทย เศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร  : บทเรียนจาก COVID 19” โดยประธานประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) รวมทั้ง เสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงปฏิบัติการ อาทิ เรื่อง “ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยด้วย Happy Model : โมเดลอารมณ์ดี มีความสุข” / เรื่อง “เพิ่มศักยภาพ ผู้ประกอบการ รับวิถี new normal” / เรื่อง “โลกเปลี่ยน ธุรกิจปรับ รับวิถี new normal” เป็นต้น

นอกจากนี้ หอการค้าไทย ยังได้รับเกียรติจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “วิถีใหม่ รวมไทยสร้างชาติ” และปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “กลไกความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน ภายใต้วิถีใหม่ (New Normal)” โดยพลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย