ยิงยาสลบสุนัข 5 ตัว หมาหมู่รุมกัดสาวขายแตงโม ชาวบ้านโวยเดือดร้อน

ยิงยาสลบสุนัข 5 ตัว หมาหมู่รุมกัดสาวขายแตงโม ชาวบ้านโวยเดือดร้อน

จนท.ปศุสัตว์ ยิงยาสลบสุนัข 5 ตัว หมาหมู่รุมกัดสาวขายแตงโม ชาวบ้านโวยเดือดร้อน ใครรักสุนัขเอาไปเลี้ยงที่บ้าน อย่าปล่อยแบบนี้

วันนี้ 12 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี รายงานความคืบหน้า จากกรณีสุนัขรวมจำนวน 4 -5 ตัว รุมกัด น.ส.อุทุมพร หรือ นุ้ย หวังชะนะ ขณะขับรถจักรยานยนต์ไปตามถนนในหมู่บ้าน สายบ้านทุ่งแฝก-เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อซื้อนมให้หลาน ในช่วงเวลาเกือบพลบค่ำ

จากเหตุการณ์ได้มีน้องหมาวิ่งตัดหน้ารถทำให้รถล้มลง จากนั้นน้องหมา 4-5 ตัว ได้รุมกัด จนเป็นบาดแผลฉกรรจ์หลายแห่ง ทั่วร่างกาย บริเวณแผ่นหลัง แขน โคนขาทั้งสองข้าง น่อง ส้นเท้าเกือบ 10 จุด ฟันหน้าหัก 2 ซี่ และได้แจ้งความลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ที่ สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี แต่เจ้าของสุนัขปฏิเสธการรับผิดชอบ โดยบอกว่าสุนัขดังกล่าวไม่ใช่สุนัขของตน แต่มาอาศัยอยู่ให้อาหารกินเท่านั้น และได้ให้ค่ารักษาพยาบาลเป็นเงิน 4,000 บาท

เจ้าของหมา อ้างว่าผู้ได้รับบาดเจ็บขับรถผ่านหน้าบ้าน ซึ่งเป็นถนนหลวง ในยามวิกาล และไม่ตัวระวังเอง สุนัขจึงรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บ จนผู้รับบาดเจ็บนำไปโพสต์ในสื่อออนไลน์-เฟสบุ๊ค ต่อมาทางเจ้าหน้าที่กองอนามัยและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลกบินทร์ , ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ และเตรียมชุดยิงยาสลบ เพื่อจับสุนัขทั้งหมดนำไปกักขังเพื่อรอดูอาการ และทำหมันหากเป็นเพศเมีย ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดไปแล้วก่อนหน้านั้น

เมื่อเวลา 09.00 น. นายวรากร จิตรหลัง ปศุสัตว์จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วยปศุสัตว์อำเภอกบินทร์บุรี นายชัยวัฒน์ ช่วงชัย ผอ.กองสาธารณะสุขเทศบาลตำบลกบินทร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบกลุ่มสุนัขที่อาศัยอยู่หน้าบ้านของลุงสุมิตร (ขอสงวนนามสกุล) เทศบาลตำบลกบินทร์ เพื่อที่จะยิงยาสลบจับไปกักขังไว้ รอดูอาการโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสุนัขเพศเมีย ทางเข้าของบ้านไม่อยู่และไม่มีใครออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงเตรียมยาสลบและอุปกรณ์จับสุนัข

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฯวางแผนที่จะยิงยาสลบสุนัขกลุ่มดังกล่าว มี NGO กลุ่มคนรักสุนัข ได้มาสอบถามข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ว่าการที่จะจับสุนัขไปในครั้งนี้ มีสถานที่รองรับสุนัขหรือไม่ และสถานที่ที่จะนำสุนัขไปไว้นั้นมีคนดูแลดีหรือไม่ หากไม่มีสถานที่หรือคนดูแลจะไม่ยอมให้นำสุนัขกรมนี้ออกจากพื้นที่โดยเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ได้อธิบายและทำความเข้าใจให้ทราบถึงแนวทางปฏิบัติการขนย้ายสุนัขกลุ่มนี้ ขณะเดียวกันนั้นมีชาวบ้านที่อยู่ละแวกนี้มาบอกให้เจ้าหน้าที่จับสุนัขกลุ่มนี้ออกไปจากนอกพื้นที่ได้ถือว่าเป็นเรื่องดี

นายเอนก ประชาชนในละแวกนี้บอกว่า ตนเองเคยถูกกลุ่มสุนัขกลุ่มนี้วิ่งไล่กัด ได้ไปฉีดยาพิษสุนัขบ้ามา 2 ครั้งแล้ว ไม่มีใครรับว่าเป็นเจ้าของ มีแต่คนบอกว่ารักสัตว์ จึงให้อาหารสุนัขกลุ่มนี้กิน ถ้ารักสุนัขกลุ่มนี้จริง ก็เอาไปเลี้ยงที่บ้าน อย่าให้เที่ยวกัดคนอื่น แล้วไม่มีใครรับผิดชอบ ใครรักสุนัขก็เอาไปเลี้ยงที่บ้านเลย ไม่ใช่ว่าเกิดเรื่องก็ออกมาต่อต้านและคัดค้านมันไม่ยุติธรรม

ส่วนกลุ่มคนรักสุนัข ได้ให้เจ้าหน้าที่จับสุนัขที่มีอยู่เอาไปไว้ในการดูแลของตนเองที่บ้าน และให้ทางเจ้าหน้าที่ยิงยาสลบสุนัขตัวที่คาดว่ากัดคน เจ้าหน้าที่ใช้เวลายิงยาสลบ 15 นาที จึงจับสุนัขได้ทั้งหมด มอบให้คนที่จะดูแลสุนัขกลุ่มนี้ไปไว้ที่บ้าน

น.ส.อุทุมพร หวังชนะ คนที่ถูกสุนัขรุมกัด กล่าวว่า ดีใจที่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมานำออกจากนอกพื้นที่ ไม่รู้ว่าวันใดสุนัขจะกัดคนที่สัญจรผ่านไปมาอีก