‘Assassins’ ใครฆ่า… ‘คิมจองนัม’

‘Assassins’ ใครฆ่า… ‘คิมจองนัม’

ชวนดูตัวอย่างแรกของภาพยนตร์สารคดีสุดเอ็กซ์คลูซีฟเรื่อง ‘Assassins’ ที่จะพาคุณไปเจาะลึกเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงสองคนที่ตกเป็นผู้ต้องหาลงมือสังหาร ‘คิมจองนัม’ พี่ชายของ ‘คิมจองอึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

160515440044

“ผมไม่เคยทำหนังที่เดิมพันของมันคือ ‘ความเป็น’ หรือ ‘ความตาย’ อย่างแท้จริงมาก่อนเลย ดังนั้น การทำหนังออกมาอย่างรวดเร็วและละเอียดถี่ถ้วนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด”

ไรอัน ไวท์ (Ryan White) ผู้กำกับ ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ‘Assassins’ กล่าว

เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 ‘คิมจองนัม’ (Kim Jong-nam) พี่ชายต่างมารดาของ ‘คิมจองอึน’ ผู้นำเกาหลีเหนือ ถูกลอบสังหารที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์โดยมีผู้หญิง 2 คน คนหนึ่งเป็นชาวเวียดนาม อีกคนหนึ่งเป็นชาวอินโดนีเซีย ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนนำสารพิษไปป้ายเข้าที่ใบหน้าของนายคิมจองนัม

เรื่องนี้กลายเป็นข่าวฮือฮาได้ชั่วระยะหนึ่งก็ถูกข่าว ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา กลบไปจนหมด

แต่ตอนนี้เรากำลังจะมีโอกาสได้กลับไปสำรวจตรวจสอบเรื่องนี้กันอีกครั้งในภาพยนตร์สารคดีสุดเอ็กซ์คลูซีฟเรื่อง ‘Assassins’ ที่จะพาคุณไปพบกับปมอันยุ่งเหยิงเกี่ยวกับการฆาตกรรมครั้งนี้ รวมไปถึงเหตุการณ์ต่อเนื่องหลังจากที่ผู้ต้องหาหญิงสองคนถูกดำเนินคดี

‘Assassins’ เป็นผลงานการกำกับของ ‘ไรอัน ไวท์’ ที่เปิดตัวฉายรอบปฐมทัศน์ไปในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ 2020 แต่กำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 11 ธันวาคมนี้ (ต้องรอลุ้นกันว่าจะมีใครนำมาฉายในบ้านเรา หรือมีให้ดูทางสตรีมมิงเจ้าไหนหรือไม่)

160515406619

“ทรัมป์เพิ่งเข้ารับตำแหน่งตอนที่ คิมจองนัม ถูกลอบสังหารในปี 2017 ดังนั้น การฆาตกรรมครั้งนี้เลยกลายเป็นข่าวพาดหัวอยู่แค่ 2 วัน แล้วก็หายไปเลยเพราะทรัมป์ครองหน้าสื่อหมด เกือบทุกคนที่ผมไปพูดคุยด้วยจำพาดหัวข่าวได้นะ แต่มีแค่ไม่กี่คนที่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น หรือข้อเท็จจริงเป็นยังไง” ผู้กำกับ ไรอัน ไวท์ ให้สัมภาษณ์ Rolling Stone ถึงหนังเรื่องนี้เอาไว้

ในตัวอย่างที่เพิ่งปล่อยออกมาให้ชมกันนั้นเปิดเรื่องด้วยความไม่เชื่อว่าหญิงสาวที่ดูมีความสุขคนหนึ่งจะกลายเป็นหนึ่งในคนที่ถูกกล่าวหาว่าลอบสังหาร ‘คิมจองนัม’ ลูกชายคนโปรดของอดีตประธานาธิบดีคิมจองอิลอันยิ่งใหญ่ของเกาหลีเหนือ

หลังจากนั้น หนังก็จะพาคุณไปลงลึกในรายละเอียดอย่างเรื่องที่ว่า ‘คิมจองนัม’ เป็นภัยคุกคามน้องชายอย่าง ‘คิมจองอึน’ ที่เพิ่งก้าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของแดนโสมขาวอย่างไรบ้าง ซึ่งมันนำไปสู่คำถามที่ว่า ใครเป็นคนฆ่า ‘คิมจองนัม’ กันแน่

“คนส่วนใหญ่จะมอง คิมจองอึน ว่าเป็นตัวตลก แต่หนังของเราจะมองเขาจริงจังกว่านั้นมาก เขาไม่ใช่ตัวตลกที่ก้าวขึ้นสู่อำนาจได้เพราะโชค แต่เขาวางรากฐานอำนาจอย่างรอบคอบและมีกลยุทธ์ แถมยังควบคุมและรักษาอำนาจเอาไว้หลายปี และการลอบสังหารครั้งนี้ก็เป็นส่วนสำคัญของการวางกลยุทธ์นั้น” ไรอัน ไวท์ กล่าว

‘คิมจองนัม’ ถูกป้ายแก๊สทำลายประสาท VX ที่สนามบินมาเลเซีย ในตัวอย่างภาพยนตร์ Assasins คุณจะได้เห็นภาพฟุตเตจจริงจากสนามบิน เป็นภาพผู้หญิงคนหนึ่งเอามือไปปิดตาของเขาแบบล้อเล่น แล้วหลังจากนั้นก็มีผู้หญิงสองคนถูกจับกุมตัวในข้อหาลอบสังหาร คิมจองนัม โดยที่พวกเธอปฏิเสธว่าไม่ได้ฆ่า แล้วที่ทำไปก็เพราะคิดว่าเป็นรายการล้อกันเล่น

“ผู้หญิงสองคนนี้กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาก่ออาชญากรรม ผมไม่เคยทำหนังที่เดิมพันของมันคือ ‘ความเป็น’ หรือ ‘ความตาย’ อย่างแท้จริงมาก่อนเลย ดังนั้น การทำหนังออกมาอย่างรวดเร็วและละเอียดถี่ถ้วนจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวด”

160515425234

Sundance Film Festival

“แล้วผมก็ไม่สามารถเข้าถึงผู้หญิงทั้งสองคนนี้ได้โดยตรงตลอดกระบวนการทำหนังเพราะว่าพวกเธออยู่ในคุก ผมได้เห็นพวกเธอแค่ตอนที่ถูกนำตัวไปสอบสวน พวกเธอถูกใส่กุญแจมือ มีเจ้าหน้าที่ถือปืนกลรายล้อม นี่เป็นครั้งแรกที่ผมทำหนังเกี่ยวกับคนที่ผมไม่เคยเจอตัว”

“จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมในฐานะคนทำหนัง เรื่องราวในเชิงสืบสวนสอบสวนนี้เต็มไปด้วยการหักมุม ผมจึงหวังว่าผู้ชมจะเดินไปในเส้นทางเดียวกับผมตอนที่รับชมหนังเรื่องนี้” ไรอัน ไวท์ กล่าว