ธปท.เร่งแบงก์ ขยายท่อรับลูกค้าดิจิทัล

ธปท.เร่งแบงก์ ขยายท่อรับลูกค้าดิจิทัล

“ธปท.” หวังแบงก์เพิ่มความสามารถรองรับลูกค้าทำธุรกรรมบนดิจิทัล หลังพบแนวโน้มเติบโตรวดเร็ว ขณะที่ไตรมาส 3 ปีนี้พบระบบแบงก์ล่มลดลงเหลือ 12 ครั้ง

      นางสาวสิริธิดา พนมวัน อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน.ธปท.  เปิดเผยว่า  หากดูการทำธุรกรรมดิจิทัลของระบบธนาคารพาณิชย์ ปัจจุบันเห็นอัตราการล่ม หรือปัญหาการขัดข้องบนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศน้อยลงในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา หลังแบงก์ได้ยกระดับการให้บริการบนดิจิทัลเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการทำธุรกรรมบนดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นเร็ว

    ขณะเดียวกันทุกเดือน ธปท.และแบงก์พาณิชย์ก็มีการติดตาม มอนิเตอร์ยอดการทำธุรกรรมบนดิจิทัลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เห็นปัญหา และแก้ปัญหาได้รวดเร็วมากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม มีสองส่วนที่ธปท.อยากเห็น คือ การเพิ่มความสามารถในการรองรับธุรกรรมบนดิจิทัล เพื่อรองรับจำนวนธุรกรรมบนดิจิทัลที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นรวดเร็วในระยะข้างหน้า ซึ่งวันนี้ความสามารถในการรองรับธุรกรรมบนดิจิทัลของแบงก์ส่วนใหญ่ อยู่ที่ราว 2 เท่าหากเทียบกับปริมาณสูงสุด

    อีกด้านคือการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการที่ต้องเพิ่มมากขึ้น เช่น กระบวนการจัดคิว เวลามีคนมาทำธุรกรรมบนดิจิทัลจำนวนมาก ให้สามารถบริหารจัดการคิวได้ดีขึ้น รวดเร็ว จะทำให้การทำธุรกรรมไหลลื่นขึ้น

    “ปัญหาหลักที่เจอวันนี้ เป็นเรื่องของการจัดคิวมากกว่า ช่วงสิ้นเดือนจะเหมือนสึนามิที่โหมเข้ามา ดังนั้นแบงก์ต้องเตรียมระบบที่จะไปจัดคิวหรือเพิ่มอีกช่องทาง เพื่อมารองรับคิวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการปรับปรุงประสิทธิภาพเหล่านี้ เราเห็นแบงก์ทำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ระบบล่มน้อยลง อนาคตจะทำให้ไม่มีปัญหาเลย 100% คงไม่ได้ แต่ขอให้มีการแก้ไขให้เร็ว สื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดการทำธุรกรรมซ้ำซ้อนจนกระทบต่อระบบ

   ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดสถิติ ข้อมูลระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้องของธนาคารพาณิชย์ โดยเฉพาะโมบายแบงกิ้ง พบว่า ยอดระบบขัดข้องโดยรวมปรับลดลงมาอยู่ที่ 12 ครั้ง หากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่โมบายแบงกิ้งขัดข้อง 13 ครั้ง   

    โดยธนาคารที่พบว่า มีปัญหาขัดข้องมากที่สุดในไตรมาส 3 ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ มีปัญหาขัดข้องที่ 4 ครั้ง รวม 9 ชั่วโมง รองลงมา คือ ธนาคารกสิกรไทยที่เจอปัญหาขัดข้อง 3 ครั้ง รวม 1 ชั่วโมง และธนาคารกรุงไทย 2 ครั้ง รวม 9 ชั่วโมง

    แต่หากดูระบบขัดข้องทั้งหมดรวมทุกธุรกรรม ทั้งโมบายแบงกิ้ง อินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง เอทีเอ็ม สาขา มีปัญหาขัดข้องโดยรวมอยู่ที่ 27 ครั้งเพิ่มขึ้น จากไตรมาส 2 ปี 2563 ที่ 25 ครั้ง