เกลนมอเรนจี ซิงเกิ้ลมอลต์จากแดนเงียบสงบ

เกลนมอเรนจี ซิงเกิ้ลมอลต์จากแดนเงียบสงบ

‘เกลนมอเรนจี’ (Glenmorangie) เป็นโรงกลั่นที่มีชื่อเสียงอยู่ในเมืองเทน (Tain) เขตรอสเชียร์ (Ross Shire) ประเทศสก็อตแลนด์ ผลิตซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ (Single malt Scotch whisky) ภายใต้ชื่อบริษัท The Glenmorangie Company Ltd.

ปัจจุบันอยู่ในเครือ  LVMH (Louis Vuitton Moët Hennessy) ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หรูหราอยู่ในเครือมากมายแทบทุกแขนง  

โรงกลั่น Glenmorangie อยู่ในเขตไฮแลนด์ (Highlands) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เขตผลิตซิงเกิ้ลมอลต์ ของสก็อตแลนด์ ซึ่งแคแรคเตอร์หลักของซิงเกิ้ลมอลต์เขตนี้คือ คือกลิ่นหอมสดชื่นของผลไม้, ดอกไม้ และโอ๊ค มีความสโมคกี้ (Smoky) กรุ่น ๆ ทำให้นักดื่มหน้าใหม่สามารถเข้าถึงได้ไม่ยากและรวดเร็ว ต่างจากเขตอื่นโดยเฉพาะสเปไซด์ (Spyside) ที่มีกลิ่นพีทและสโมคกี้ที่รุนแรง

คำว่า Glenmorangie มาจากภาษาเกลิก (Gealic) แปลว่า หุบเขาแห่งความเงียบสงบ  อันเนื่องมาจากจากภูมิประเทศและทัศนียภาพที่เงียบสงบของเมืองเทน ที่ตั้งของโรงกลั่น Glenmorangie  ถือกำเนิดในปี 1843 โดยวิลเลียม เมเธอสัน (William Matheson) ใช้ประสบการณ์จากการที่เคยทำงานในโรงกลั่น มาตั้งโรงกลั่นของตัวเอง สั่งสมประสบการณ์จะได้ชื่อว่าเป็นผู้เริ่มการสร้างสรรค์ซิงเกิ้ลมอลต์ ที่มีความนุ่มนวล ซับซ้อน ลุ่มลึก

Glenmorangie ได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกในการผลิตวิสกี้ ด้วยผสานภูมิปัญญาดั้งเดิมเข้ากับนวัตกรรมสมัยใหม่  นอกเหนือจากความพิเศษที่มีหลายอยู่อย่าง เช่น น้ำ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญมาจากแหล่งน้ำผุด ทาร์ลอจี้ สปริง (Tarlogie Spring) เป็นน้ำที่ซึมผ่านชั้นหินและทรายขึ้นมาเสมือนเครื่องกรองอย่างดี ทำให้น้ำมีความสะอาดและบริสุทธิ์

  160511029213

  หอกลั่นสูง 5.41 เมตร

อีกอย่างหนึ่งที่มีเอกลักษณ์หรือความพิเศษของ Glenmorangie คือ หอกลั่น (Pot Still) ที่มีความสูงถึง 5.41 เมตร สูงพอ ๆ กับยีราฟโตเต็มวัย เป็นหอกลั่นมอลต์ที่สูงที่สุดในสก็อตแลนด์ หอกลั่นนี้ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อความงดงามหรืออย่างอื่น แต่ใช้ได้จริงจากการที่ไอแอลกอฮอล์ที่มีกลิ่นแรงจะมีมวลน้ำหนักมาก การระเหยของไอจะขึ้นไปไม่ถึงข้อเลี้ยวของท่อหอกลั่น ในขณะที่ไอแอลกอฮอล์ที่มีมวลเบายังสามารถลอยผ่านขึ้นมา ทำให้ได้เหล้ากลั่นที่มีความบริสุทธิ์

  160511032332

เมื่อเร็ว ๆ นี้ร้าน Godfather ร้านจำหน่ายไวน์และสปิริตระดับคุณภาพจากทั่วโลก ในเซ็นทรัล เอ็มบาสซี จัดงาน Glenmorangie Tasting  จัดชิม Glenmorangie จำนวน 6 รุ่น หนึ่งในจำนวนนั้นเป็นรุ่นพิเศษที่มีในเมืองไทยประมาณ 30 กว่าขวด โดยบริษัท ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่าย Glenmorangie ส่งผู้เชี่ยวชาญมาแนะนำคือ ประวิทย์ บุญนิธิไพสิฐ Senior Brand Ambassador และ วีรวิทย์ ภูววีรานินทร์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์  ดังนี้

  160511039830

    ร้าน Godfather

เกลนมอเรนจี ดิ ออริจินัล ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ 10 ปี (Glenmorangie The Original Highland  Single Malt Scotch  Whisky 10 Years Old) : เป็นรุ่นที่ผู้ผลิตบอกว่าเป็น  The flagship single malt Scotch whisky from the Glemorangie Distillery in the Highlands บ่มในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น  เลมอน แอพริคอท แอปเปิ้ล ครีมมี วานิลลา ทอฟฟีกาแฟ สไปซี มอลต์หอม ๆ กลิ่นน้ำตาลไหม้คล้าย ๆ ขนมทีรามิสุ จบค่อนข้างยาวด้วยความสดชื่นและกลิ่นนุ่ม ๆ ของมอลต์และผลไม้

  160511044586

 The Lasanta

เกลนมอเรนจี เดอะ ลาซานตา ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ 12 ปี (Glenmorangie The  Lasanta Highland  Single Malt Scotch  Whisky 12 Years Old) : คำว่า Lasanta เป็นภาษาเกลิก (Gaelic) หมายถึงอารมณ์และความรู้สึกที่แสนอบอุ่น  น่าจะสื่อถึงรสชาติและน้ำเนื้อของวิสกี้ที่หอมหวน อบอุ่น ชวนสัมผัส จากการที่บ่มเริ่มจากถังที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น จากนั้นบ่มในถังโอ๊คที่ผ่านมาบ่มแชร์รี (Sherry) ถึง 2 ชนิดคือโอโลโรโซ (Oloroso) และเปโดร ฆิเนเนซ (Pedro Ximenez)  โดยแชร์รี (Sherry) เป็นฟอร์ติไฟด์ ไวน์ (Fortified Wine) ชื่อดังของสเปน มีรสหวานและหอมอบอวล ก่อนจะบรรจุขวดโดยไม่มีการกรองเย็น

 ....สีทองอำพัน ดมครั้งแรกได้กลิ่นหอมของพลัมเตะจมูกค่อนข้างแรง ตามด้วยลูกเกด คาราเมล ช็อกโกแลตนม และโอ๊คหอมกรุ่น ฟรุตตี้ส่วนใหญ่จะเป็นดราย ฟรุต (Dried Fruit) นอกจากพลัมแล้วยังมี เบอร์รี ราสพ์เบอร์รี และแยมเปลือกส้ม สไปซีเฮิร์บ อบเชย ฮาเซลนัท  ข้าวเปลือก จบด้วยผลไม้ น้ำผึ้ง และช็อกโกแลตขมนิด ๆ

  160511049774

  The Quinta Ruban

เกลนมอเรนจี เดอะ คินตา รูบัน ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ 14 ปี (Glenmorangie The Quinta Ruban Highland  Single Malt Scotch  Whisky 14 Years Old) : ขณะที่รุ่น 12 ปีบ่มในถังที่ผ่านการบ่มแชร์รี (Sherry) ฟอร์ติไฟด์ ไวน์ (Fortified Wine) ชื่อดังของสเปน รุ่น 14 นี้บ่มในถังที่ผ่านกมาบ่มพอร์ต (Port) ที่เป็นฟอร์ติไฟด์ ไวน์ (Fortified Wine) ชื่อดังของโปรตุเกส การบ่มในถังพอร์ตทำให้น้ำเนื้อของวิสกี้มีความซับซ้อนละเอียดอ่อนราวกำมะหยี่ ก่อนหน้านั้นบ่มในถังที่ผ่านมาบ่มเบอร์เบิ้นเพื่อต้องการความกลมกล่อมและฟรุตตี้

สีเหลืองเข้มออกไปทางน้ำตาล ดมครั้งแรกได้กลิ่นเหมือนทาร์ตผลไม้ ผสมกับขนมที่มีส่วนผสมของอัลมอนด์  ตามด้วยขนมปังกรอบ ช็อกโกแลต ซีดาร์ สโมกี้โอ๊ค กาแฟร้อน ๆ ใส่นม ฟรุตตี้หลัก ๆ มีแบล็คเคอร์แรนท์ แบล็คเบอร์รี ลูกเกด ไม้ซีดาร์ ฮาเซลนัทคั่วหอม ๆ วานิลลา สไปซี่เฮิร์บ จันทน์เทศ จบยาวด้วยเบอร์รีสุก ๆ ช็อกโกแลต และสไปซีเฮิร์บ  

  160511057563

   The Nectar d'Or

เกลนมอเรนจี เดอะ เนคทาร์ ดอร์  ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ (Glenmorangie The Nectar d'Or Highland  Single Malt Scotch  Whisky) : เป็นรุ่นที่บ่มในถังอเมริกันโอ๊ค ที่ผ่านมาบ่มเบอร์เบิ้น จากนั้นบ่มต่อในถังบาร์ริก (Barriques) ซึ่งเป็นถังที่มีต้นกำเนิดในเมืองบอร์กโดซ์ (Bordeaux) เมกกะแห่งการทำไวน์ของฝรั่งเศส มีความจุ 225 ลิตร (59 แกลลอน) บรรจุขวดโดยไม่กรองเย็นเพื่อรักษากลิ่นและ Mouthfeel ของวิสกี้ไว้ให้มากที่สุด ความพิเศษของรุ่นนี้คือถังบาร์ริกที่ใช้บ่มนั้นผ่านการบ่มไวน์หวานจาก อ.โซแตร์น (Sauternes) แหล่งผลิตไวน์หวานชื่อดังของฝรั่งเศสและของโลก และไวน์หวานราคาแพงที่สุดในโลกอยู่ที่นี่

สีทองอำพันสดใส  เป็นรุ่นที่หอมอบอวลมาก แทบจะเรียกว่าอยากจะดมมากกว่าดื่ม ดมครั้งแรกได้กลิ่นซีทรัสหอมเตะจมูกค่อนข้างแรง ตามด้วยเลมอน สไปซี่โอ๊ค วานิลลา ขนมปังขิง และน้ำผึ้ง ตามด้วยน้ำเชื่อมผลไม้ ขนมคัสตาร์ด เนยอุ่น ๆ น้ำตาลทรายแดง จบยาวด้วยน้ำผึ้ง โอ๊ค เลมอน ขนมปังขิง ท่านที่ชอบค็อกเทลเขาแนะนำให้ดื่มแบบไฮบอล (High Ball) ที่มีส่วนผสมของเกรพฟรุต โซดา และเลมอนสักซีก

160511069912

  ถังบ่ม

เกลนมอเรนจี เอ็กซ์ทรีมลี แรร์ ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ 18 ปี (Glenmorangie  Extremely Rare Highland  Single Malt Scotch  Whisky 18 Years Old) : เป็นรุ่นที่บ่ม 15 ปี ในถังอเมริกันไวท์โอ๊ค ที่ผ่านการบ่มเบอร์เบิ้น จากนั้นเอา 30% ไปบ่ม 3 ปีในถังโอ๊คที่ผ่านการบ่มโอโลโรโซ แชร์รี (Oloroso Sherry) ซึ่งเป็นแชร์รีประเภทดรายและฟูลบอดี้ ก่อนจะบรรจุขวดในแอลกอฮอล์ 43% ...เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ สไตล์ Creamy & Fruity  สีเหลืองทองสดใส  ดมครั้งแรกสัมผัสได้ถึงความเป็นครีมมี  พร้อมกลิ่นหอมที่ค่อนข้างโดดเด่นของซีทรัส อบเชย และคาราเมล ฟรุตตี้หลัก ๆ มีพีช แพร์ เกรพฟรุต แอปเปิ้ลเชื่อม แอพริคอทสุก ๆ ดอกไม้ น้ำผึ้ง ครีมเนย ขนมปังบัตเตอร์สก็อตช์ คาราเมลไหม้ ๆ เหมือนหน้าเหมือนขนมพานนาคอตต้า สไปซี่เฮิร์บแห้ง ๆ จบยาวด้วยผลไม้เชื่อม คาราเมล น้ำผึ้ง และโอ๊คหอมกรุ่น   

160511075782

  Signet

เกลนมอเรนจี ซิกนิท ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ (Glenmorangie  Signet Highland  Single Malt Scotch  Whisky) : เป็นรุ่นระดับคลาสสิกของเขา  ซึ่ง ดร.บิลล์ ลัมส์เดน (Dr. Bill Lumsden) ในฐานะ Master of Whisky Creation ของ Glenmorangie บอกว่าเป็น  "Lifetime of experimentation and innovation" กลั่นจากมอลต์ บาร์เลย์ 2 ชนิดคือ Cadball จากไร่เดียว และ Malted Chocolate Barley ซึ่งอย่างหลังนี้นิยมใช้ทำคราฟเบียร์ กลั่น 2 ครั้ง โดยทีมนักกลั่นที่เรียกว่า “Sixteen Men of Tain”  บ่มในถังโอ๊คใหม่เอี่ยมอ่อง แอลกอฮอล์ 46% บรรจุขวดโดยไม่กรองเย็น

160511080438

  ที่มาของข้างฉลาก

ชื่อรุ่น Signet หมายถึงตราประทับ มาจากศิลาจารึก Pictich Cadboll ทำจากหิน Hilton of Cadball Stone ที่ถูกผู้คนในท้องถิ่นได้ค้นพบใกล้กับโรงกลั่น Glenmorangie อายุคาดว่าประมาณ 800 AD ลักษณะทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสมีลวดลาย เป็นศิลปะและงานฝีมือที่งดงามและมีเอกลักษณ์  สื่อถึงซิงเกิ้ลมอลต์ ที่ทางโรงกลั่นได้รังสรรค์ขึ้นมา ปัจจุบันศิลาจารึกนี้เก็บรักษาอยู่ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติสก็อตแลนด์ ทางโรงกลั่นได้ขออนุญาตนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าอย่างถูกต้อง

สีเหลืองทองเข้มสดใส ดมครั้งแรกได้กลิ่นช็อกโกแลต เรซิน ค่อนข้างชัดเจน สไปซี ขนมปัง เนย น้ำเชื่อมผลไม้ ลิ้นจี่ ขมนิด ๆ สไปซี่ อบเชย เปลือกส้ม เปลือกมะนาว เม็ดกาแฟคั่ว เห็ดทรัฟเฟิล ใบยาสูบแห้ง ๆ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ จบยาวด้วยช็อกโกแลต มอลต์หอมกรุ่น ทรัฟเฟิลออยล์ เป็นรุ่นที่ถ้ามีโอกาศไม่ควรพลาดในการลิ้มรสสักครั้งในชีวิต

160511119877

  Hilton of Cadball Stone

สำหรับ ดร.บิล ลัมส์เดน นั้นไม่ธรรมดา จบ PhD ด้านชีวเคมี เข้ามาทำงานกับเกลนมอเรนจี ในปี 1995 มีชื่อเสียงทางด้านเทคนิคการจัดการเรื่องโอ๊ค ได้ทดลองใช้ถังบ่มไม้โอ๊คที่มีความพิเศษในหลายรุ่นอายุมาบ่มวิสกี้ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการโรงกลั่น ฝ่ายสร้างสรรค์วิสกี้ และวิสกี้สต็อก ของเกลนมอเรนจี  ได้รับการยกย่องจากอุตสาหกรรมมอลต์วิสกี้ ในฐานะผู้ริเริ่มนำนวัตกรรมใหม่ ๆ มารังสรรค์วิสกี้ ซึ่งว่ากันว่าเปรียบเสมือนการปฏิวัติตลาดซิงเกิ้ลมอลต์  

ดร.บิล ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมาย  เช่น ปี 2012 ทำให้โรงกลั่นเกลนมอเรนจี ได้รับยกย่องให้เป็นโรงกลั่นแห่งปีจาก IWSC 2012 ต่อมาในปี 2015 เขาได้รับยกย่องให้เป็นผู้กลั่นแห่งปีจาก ISC, มาสเตอร์ ดิสทิลเลอร์/เบลนเดอร์ แห่งปี 2016 ในงานประกาศรางวัลบุคคลยอดเยี่ยมในวงการวิสกี้ ปี 2016 ที่จัดโดย Whisky Magazine พร้อมด้วยรางวัล มาสเตอร์ ดิสทิลเลอร์ แห่งปี 2016 และ 2017 จากงาน International Whisky Competition’s award  ปีต่อมาก็ได้รับเลือกให้เป็น ดิสทิลเลอร์ แห่งปีจาก ISC 2018 เป็นต้น

160511131618

 รุ่นพิเศษที่มีเฉพาะที่ Godfather

เกลนมอเรนจี แกรนด์ วินเทจ ไฮแลนด์ ซิงเกิ้ลมอลต์ สก็อต วิสกี้ 1996 (Glenmorangie Grand Vintage  Highland  Single Malt Scotch  Whisky 1996) : เป็นหนึ่งในรุ่นที่สุดยอดของเขา กลั่นในปี 1996  บ่มโอ๊คที่มาจากภูเขาโอซาร์ค (Ozark Mountain) ในรัฐมิซซูรี (Missouri)  ถูกบ่มเบอร์เบิ้นแล้วนำมาบ่มวิสกี้ตัวนี้ บ่มมาเรื่อย ๆ ก่อนจะมาบรรจุขวดในปี 2018 ทุกขวดมีหมายเลขประจำ ในเมืองไทยมีอยู่ประมาณ 30 ขวด ราคาขายอยู่ที่ 40,000 บาทมีทอน 10 บาท เป็นรุ่นที่ควรสะสมอย่างยิ่ง ราคาขึ้นทุกเดือน

สีอำพันเข้ม กลิ่นหอมอบอวลมาก เป็นรุ่นที่รสชาติละมุน คลาสสิก ดมครั้งแรกได้กลิ่นขนมปังปิ้งผสมผสานกับสไปซี่กรุ่น ครีมมี ตามด้วยอบเชย ท็อฟฟีกาแฟ ขนมคัสตาร์ด วานิลลา อัลมอนด์คั่ว เอสเพรสโซ่กรุ่น ๆ  ไอโอดีนนิด ๆ ฟรุตตี้มีพีช แพร์ และแอปเปิ้ล เป็นหลัก ใบยาสูบ มินต์ จบยาวด้วยความหอมหวานของขนมคัสตาร์ด วานิลลา อบเชย และเฮิร์บแห้ง ๆ เป็นซิงเกิ้ลมอลต์ที่ต้องดื่มสักครั้งในชีวิต

160511136588

  โรงกลั่นเกลนมอเรนจี

ทั้งหมดนั้นคือเศษเสี้ยวหนึ่งของ เกลนมอเรนจี (Glenmorangie) ซึ่งจริง ๆ ยังมีอีกมากมาย อย่างไรก็ตามการที่ได้รับเลือกให้อยู่ในเครือ LVMH ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน..!!