‘ซีเจ’ โหมลงทุนค้าปลีก ปั้นโมเดลใหม่ ‘มอร์’ พ่วงเซอร์วิสฉีกคู่แข่ง

‘ซีเจ’ โหมลงทุนค้าปลีก ปั้นโมเดลใหม่ ‘มอร์’ พ่วงเซอร์วิสฉีกคู่แข่ง

เปิดเกมรุกระลอกใหญ่! สำหรับ “ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป” กิจการค้าปลีกภายใต้การกุมบังเหียนของ เสถียร เศรษฐสิทธิ์ เจ้าพ่อคาราบาวแดง แห่ง คาราบาว กรุ๊ป เตรียมสร้างปรากฏการณ์ “The New Revolution Of Retail” 

นับเป็นการปฏิวัติวงการธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทยด้วยโมเดลใหม่ที่แตกต่างจากคู่แข่ง! สร้างแบรนด์ค้าปลีกสัญชาติไทย แทรกตลาดร้านสะดวกซื้อและซูเปอร์มาร์เก็ตท่ามกลางผู้เล่นยักษ์ใหญ่ต่างชาติ! 

เสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป พร้อมบุกตลาดกรุงเทพฯ อย่างจริงจัง หลังใช้เวลา 2 ปีก่อนหน้านี้เตรียมความพร้อมรอบด้าน เริ่มตั้งแต่ชิมลางขยายสาขา ขณะนี้เปิดบริการ ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส 45 แห่ง ทำให้มีความเข้าใจธุรกิจและเรียนรู้พฤติกรรมผู้บริโภคคนเมืองได้มากขึ้น 

นำสู่การพัฒนาค้าปลีกโมเดลใหม่ ในชื่อ ซีเจ มอร์”(CJ MORE) ที่จะเป็นหัวหอกในการเปิดตลาดเมืองกรุง ด้วยคอนเซปต์ More Than Anyone, More Than Supermarket นั่นคือการเป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไป รองรับทุกความต้องการของลูกค้าและสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันอย่างชัดเจน 

ก้าวรุกธุรกิจรีเทล! ของกลุ่มทุนสัญชาติไทย ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป ภายใต้แผน 3 ปี (2564-2566) จะเร่งขยายเครือข่ายเพิ่มกว่าเท่าตัว จากเป้าหมาย 580 สาขาในสิ้นปี 2563 จะมีสาขาไม่ต่ำกว่า 1,500 แห่ง ภายในปี 2566 โดยแต่ละปีลงทุนราว 2,350 ล้านบาท สำหรับการเปิดสาขาใหม่ ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ขนาดพื้นที่ 200 ตร.ม. งบลงทุนเฉลี่ย 8 ล้านบาท ซีเจ มอร์ ขนาดพื้นที่  600-700 ตร.ม. หรือที่ดินขนาด 2 ไร่ ลงทุนเฉลี่ย 15 ล้านบาท  ดังนั้น 3 ปีข้างหน้าใช้เม็ดเงินลงทุนร่วม 7,000 ล้านบาท 

ขณะเดียวกันได้ลงทุนคลังสินค้าแห่งที่ 2 ย่านถนนบางนา-ตราด (ฉะเชิงเทรา) บนที่ดิน 100 ไร่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการขยายธุรกิจค้าปลีกในอนาคต  รวมเม็ดเงินเฉียดหมื่นล้าน! ในการบุกธุรกิจค้าปลีกที่วางบิ๊กสเต็ปแต่งตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ใน 3-4 ปีข้างหน้า ซึ่งขณะนั้นจะมีจำนวนสาขาทะลุ 1,500 แห่ง สร้างรายได้แตะ 30,000 ล้านบาท เพื่อระดมทุนขยายอาณาจักรค้าปลีกทั่วประเทศต่อไป  

ในทุกวิกฤติมีโอกาส ท่ามกลางตลาดที่ไม่สดใสนัก เรายังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะการปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว จุดเด่นของการบริการจัดการโดยคนไทย มีคนหนุ่มสาวอายุ 35 ปี มีพื้นฐานการศึกษาดี มีพลังในการทำงานเข้ามาช่วยสานต่อเป้าหมายเปิดตลาดทั่วประเทศไทยได้มากขึ้น”

สำหรับ "ซีเจ มอร์" เลือกย่านสีลม อาคาร 393 สีลมซอย 7 ที่ตั้งสำนักงานใหญ่คาราบาว กรุ๊ป เป็นแฟลกชิพสโตร์ 1,200 ตร.ม. เป็นต้นแบบสำหรับการขยายสาขา ซีเจ มอร์ ในอนาคต ที่มั่นใจว่าจะเข้ามาสร้างสีสันและปรากฏการณ์ “The New Revolution Of Retail” พร้อมด้วย  "5 แบรนด์ค้าปลีก" ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมาเปิดให้บริการอย่างครบครันในที่เดียวเปรียบเสมือน ศูนย์การค้าขนาดเล็กในชุมชน” ที่แตกต่างจากคู่แข่งและสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งตลาดกรุงเทพฯ เน้นเจาะย่านชุมชนบนถนนเส้นรอง เลี่ยงคู่แข่งรายใหญ่ที่ยึดทำเลหลักบนถนนหลักไปแล้ว

ร้าน “ซีเจ มอร์” ประกอบด้วย ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต (CJ Supermarket) แบรนด์ค้าปลีกดั้งเดิมเน้นจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค จุดเด่นคือการมีสินค้า ครบ คุ้ม ราคาประหยัดเทียบเท่ากับไฮเปอร์มาร์เก็ต แต่สะดวกมากกว่าด้วยสาขาใกล้บ้าน ในช่วงแรกเน้นการขยายสาขาในภาคกลางทำให้มีความแข็งแกร่งในหลายพื้นที่ อาทิ นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีมากกว่า 500 สาขาทั่วประเทศและยังเร่งขยายสาขาไปยังภูมิภาคต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

ภายใน ซีเจ มอร์ จะมีองค์ประกอบของแบรนด์ค้าปลีกเฉพาะที่เป็นแม่เหล็กสำคัญ ได้แก่ 

นายน์ บิวตี้ (Nine Beauty) โซนเครื่องสำอาง และความงามมัลติแบรนด์ เจาะกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการดูแลตัวเองมากขึ้น  

บาว คาเฟ่ (Bao Café)  ร้านกาแฟสดใกล้บ้าน ภายใต้แนวคิด “รสชาติถูกปาก ราคาถูกใจ” แฝงกลิ่นอายความเป็นกาแฟของคนไทย ในราคาเป็นมิตรกับลูกค้าทุกเพศทุกวัย และยังมีเมนูเครื่องดื่มอื่นๆ ที่หลากหลาย 

อูโนะ (UNO) โซนสินค้าไลฟ์สไตล์ สินค้าแฟชั่น เครื่องเขียน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เน้นดีไซน์ทันสมัย ในคอนเซปต์ Your Innovation รองรับกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยทำงานที่มองหาของใช้ในชีวิตประจำวัน 

เอ-โฮม (A-Home) โซนสำหรับคนรักบ้านกับคอนเซปต์ “เรื่องบ้าน เรื่องง่าย” ครบครันด้วยสินค้า D.I.Y.อุปกรณ์เครื่องมือช่าง อุปกรณ์ทำสวน อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์ประปา อุปกรณ์ดูแลรถ อุปกรณ์ของใช้ในครัว ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เจาะกลุ่มเจ้าของบ้านและวัยทำงาน

ก่อนหน้านี้ “ซีเจ มอร์”ได้ทดลองเปิดให้บริการที่ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต สาขาสามัคคี จ.นนทบุรี ตั้งแต่เดือนก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมบริการร้านสะดวกซัก บาว คาเฟ่ สะดวกซัก” นอกจากนี้เตรียมขยายสาขาอีก 2 แห่ง ได้แก่ ซีเจ มอร์ สาขาอุทัยที่ พระนครศรีอยุธยา และ ซีเจ มอร์ สาขาจรัญสนิทวงศ์ 13

ผลประกอบการของ ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป ปี 2562 มีรายได้รวม 13,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 11,500 ล้านบาท นับเป็นการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2558 มีรายได้เพียง 7,100 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปัจจุบันเป็นยอดขายที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด คาดปีนี้ปิดรายได้ 17,000 ล้านบาท