MSCIลดน้ำหนักหุ้นไทย มีผล30 พ.ย.คาดเงินไหลออกกว่า3 พันล้าน

MSCIลดน้ำหนักหุ้นไทย มีผล30 พ.ย.คาดเงินไหลออกกว่า3 พันล้าน

โบรก ชี้ “เอ็มเอสซีไอ”ปรับน้ำหนักหุ้นไทย เหลือ 1.87%จากเดิม 1.91%  คาดต่างชาติเทขายกว่า 3 พันล้านบาท ใน 8 หุ้นถูกลดน้ำหนัก -หุ้นคัดออกจากคำนวณดัชนี  ขณะ“เอสทีจีที-เดลต้า”เข้าคำนวณเอ็มเอสซีไอโกลบอลสแตนดาร์ด  มีผล 30 พ.ย.นี้ ด้านบล.โนมูระพัฒนสิน ประเมิ

 นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS เปิดเผยว่า MSCI ได้รายงานการ Rebalance ซึ่งตลาดหุ้นไทยถูกปรับลดน้ำหนัก ในMSCIEmerging MarketAsia จาก 1.91% มาอยู่ที่ 1.87%  คาดนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทยออกมาประมาณ 114 ล้านดอลลาร์ มีผล 30 พ.ย. 2563นี้

ทั้งนี้ได้มีการลดน้ำหนักหุ้น บมจ.ปตท.( PTT), บมจ. ซีพี ออลล์(CPALL),บมจ.ท่าอากาศยานไทย( AOT), บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC), บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC), บมจ. กรุงเทพดุสิตเวชการ(BDMS), บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม( PTTEP), บมจ.บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์(INTUCH) ซึ่งจะมีแรงขายออก 5-18 ล้านดอลลาร์ต่อบริษัท ส่วนหุ้นที่เพิ่มน้ำหนัก คือ บมจ. แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) สำหรับที่ถูกเข้าคำนวณใน MSCI Global Standard มี 2 บริษัท คือ บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)(DELTA) คาดมีแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติเข้ามา 75 ล้านดอลลาร์ และ บมจ.ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย)(STGT) คาดนักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อ  43ล้านดอลลาร์  ส่วนหุ้นที่ออกได้แก่ บมจ. ไออาร์พีซี( IRPC) จะมีแรงขาย 42 ล้านดอลลาร์ และ,ธนาคารทหารไทย(TMB )คาดมีแรงขาย 38 ล้านดอลลาร์

หุ้นที่ถูกเข้าคำนวณMSCI Global Small Cap ได้แก่ บมจ.บ้านปู เพาเวอร์( BPP), บมจ. อิชิตัน กรุ๊ป(ICHI), บมจ. ไออาร์พีซี(IRPC), บมจ. เจ มาร์ท(JMART), บมจ. เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป(M), บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป(TFG),บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป(TISCO), VGI, RBF ส่วนหุ้นที่ออก คือ STPI, THAI

       สำหรับประเด็นดังกล่าวMSCI มีการลดน้ำหนักตลาดหุ้นไทยนั้น คาดว่าจะเป็นแรงกดดันให้ดัชนีพักฐานในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่จะมีผลในวันที่ 30 พ.ย. 2563  ดังนั้นนักลงทุนควรเลี่ยงลงทุนในหุ้นที่ถูกลดน้ำหนัก และหุ้นที่ถูกคัดออกจากการคำนวณดัชนีดังกล่าว ซึ่งหากราคาหุ้นปรับตัวขึ้นควรขายทำกำไร และเข้าเก็งกำไรในหุ้นที่ถูกเพิ่มน้ำหนัก

      อย่างไรก็ตามช่วงนี้เม็ดเงินนักลงทุนต่างชาติจะยังคงไหลเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทยต่อ ขณะที่นักลงทุนสถาบันในประเทศจะมีการปรับพอร์ตเพื่อเลือกธีมการลงทุนใหม่เหมาะสมกับสถานการณ์ จึงทำให้ช่วงนี้ ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวน และมูลค่าการซื้อขายยังคงอยู่ระดับสูง จนกว่านักลงทุนสถาบันในประเทศจะมีการปรับพอร์ตเสร็จ 

       ด้านบล.เอเซียพลัส ระบุ ปกติแล้วหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Standard มักปรับตัวขึ้นได้ดีก่อนวันบังคับใช้ 4% ถึง 5% ขณะเดียวกันหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap  ปรับตัวเพิ่มขึ้น  2% ถึง 3% 

 โดยการประกาศหุ้นเข้าออกดัชนี MSCI ถือว่ามาได้ถูกที่ถูกเวลา เนื่องจากหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี น่าจะมีโมเมนตัมของนักลงทุนต่างชาติหนุนต่อเนื่อง หลังจากวานนี้ต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทย

       สำหรับกลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นธีมวัคซีน และหุ้นที่ถูกคัดเข้าดัชนี MSCI โดยเลือก  TISCO กับ VGI และหุ้นที่มีการเติบโตจากวัฏจักรเศรษฐกิจ แนะนำ  CRC ที่เริ่มกลับมาโดดเด่น และต่างชาติเข้าซื้อในช่วงนี้

        ความเคลื่อนไหวดัชนีตลาดหุ้นไทยวานนี้(12 พ.ย.)ผันผวนสูง โดยในช่วงเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 15.59 จุด  ก่อนปรับตัวลดลงต่ำสุดในช่วงบ่ายที่ 1,331.39 จุด  ลดลง 9.85 จุด ก่อนที่รีบาวด์มาปิดบวก 4.10 จุด อยู่ที่ 1,345.34 จุด มูลค่าการซื้อขาย 117,152.65 ล้านบาท 

       ด้านนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 7,232.48 ล้านบาท ซึ่งซื้อติดต่อกันวันที่ 3 รวมมูลค่า 28,435.48 ล้านบาท บัญชีหลักทรัพย์ซื้อสุทธิ 771.18 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันในประเทศขายสุทธิ4,223.54 ล้านบาท นักลงทุนรายย่อยขายสุทธิ 3,780.12 ล้านบาท