"ส.ส.ก้าวไกล" ตั้งกระทู้ถาม "นายกฯ" ตีตก ร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร

"ส.ส.ก้าวไกล" ตั้งกระทู้ถาม "นายกฯ" ตีตก ร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร

ส.ส.ณัฐชา ถามนายกฯ ปมตีตกร่างพ.ร.บ.รับราชการทหาร ชี้เป็นกฎหมายเพื่อลดงบประมาณกองทัพ ด้าน "รมช.กลาโหม" แจงเหตุผลเพราะเป็นภาระงบประมาณ ส่อกระทบวินัยการเงินการคลัง

          ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดถามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่อกรณีการตรวจสอบการเสียชีวิตของพลทหารหลายรายในค่ายทหาร และกรณีไม่ให้คำรับรองร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)รับราชการทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดยส.ส.พรรคก้าวไกล ซึ่งตามกฎหมายนั้นหากเป็นกฎหมายว่าด้วยการเงินต้องให้นายกฯ​รับรอง ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวนั้นคือการปฏิรูปกองทัพ ที่ทำให้ใช้งบประมาณลดลง 
          “รัฐบาลมีความจริงใจต่อการปฏิรูปกองทัพหรือไม่ อยู่ในขั้นตอนไหน มีแผนปรับลดกำลังพลทหาร ไม่ใช่ปรับลดนายพล ที่ปล่อยตายเองหรือไม่ ทั้งนี้จากการสอบถามจากเพื่อนทหารที่อยู่ในค่ายพบว่ามีทหารผี โยกย้ายหน่วยเท่านั้น นับจากวันนี้หากมีประชาชนที่เดินเข้ารั้วกองทัพและตายในรั้วกองทัพจะรับผิดชอบอย่างไร ที่ผ่านมาตาย สอบสวน ลงโทษ ขอให้ชัดเจน ว่าใครจะรับผิดชอบและรับผิดชอบอย่างไร” นายณัฐชา กล่าว
          พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงแทนพล.อ.ประยุทธ์ ว่า ทั้ง 3 รายซึ่งเสียชีวิตระหว่างรับราชการรู้สึกเสียใจ ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ได้สั่งการและนโยบายไปยังผู้บัญชาการของหน่วยทหารให้ดูแลอย่างใกล้ชิด และห้ามให้เกิดการลงโทษที่ไม่เหมาะสมโดยเด็ดขาด ทั้งนี้การช่วยเหลือพลทหารที่เสียชีวิตนั้นได้ดำเนินการตามสิทธิ หน่วยได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ทั้งภายในหน่วย และการตรวจอสอบของเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวน  โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยปฏิบัติการในพื้นที่ยินดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อสืบหาความจริงตามกฎหมายหากพบการกระทำความผิดทางวินัยหรืออาญาต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 
          พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงด้วยว่าสำหรับกรณีของพลทหารพิชวัฒน์ เวียงนนท์ ซึ่งเสียชีวิตในห้องน้ำ ค่ายทหาร จ.ร้อยเอ็ด นั้นตั้งกรรมการสอบและลงโทษ ผบ.กองรักษาการและเจ้าหน้าที่เวร ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ ญาติแจ้งกองปราบและให้ความร่วมมือสอบสวนหากมกำลังพลเข้าไปเกี่ยวข้องต้องลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด กรณีเชือกที่ใช้แขวนคือ ซึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่านำเข้าไปภายในห้องน้ำได้อย่างไรนั้น เป็นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนเป็นผู้สอบสวนและดำเนินการ  
 
          รมช.กลาโหม ชี้แจงต่อประเด็นการไม่รับรองร่างพ.ร.บ. รับราชการทหาร (ฉบับที่...) พ.ศ..... ว่า  จากการพิจารณาของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรรมการกฤษฎีกา, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงกลาโหม พบว่าเนื้อหาร่างกฎหมายจะทำให้เกิดภาระทางด้านการคลัง และกระทบต่องบประมาณว่าด้วยกำลังพล และกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลัง  ทั้งนี้ที่ผ่านมากองทัพปฏิรูปว่าด้วยแผนกำลังพลต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบ เพราะการปฏิรูปกองทัพไม่สามารถทำได้โดยระยะเวลาอันนั้น อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าการปฏิรูปกองทัพมีแผนปฏิรูปต่อเนื่อง ปรับลดหน่วย คือ อัตรานายพล ที่ไม่มีความจำเป็นลง แผนการปฏิรูปกำลังพล ในทุกระดับ ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดแผน 

160507151614