'ฝ่ายค้าน' อัด 'ส.ว.-พปชร.'ตีสองหน้ายื่นศาลตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'ฝ่ายค้าน' อัด 'ส.ว.-พปชร.'ตีสองหน้ายื่นศาลตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'ฝ่ายค้าน' อัด 'ส.ว.-พปชร.'ตีสองหน้ายื่นศาลตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จี้ 'ประยุทธ์' เคลียร์ให้ชัดเจน

ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมรัฐสภาในวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ ว่า ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว โดยจะพิจารณาและอภิปรายรายงานของกรรมาธิการศึกษาร่างแก้รัฐธรรมนูญก่อนรับหลักการที่มีนายวิรัช รัตนเศรษฐ เป็นประธาน จากนั้นจะพิจารณาร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับของประชาชน (ไอลอว์ ) ซึ่งคาดว่าจะได้เริ่มลงมติในวันที่18 พฤศจิกายน ตั้งแต่19.00 น. ทั้งนี้เชื่อว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของไอลอว์ รัฐสภาจะรับหลักการ เนื่องจากมีหลักการเดียวกันกับร่างของฝ่ายค้านและและของรัฐบาลในการแก้มาตรา256และตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)

นายสุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่ฝ่ายส.ส.พรรคพลังประชารัฐและส.ว.เข้าชื่อเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจสมาชิกรัฐสภาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ แม้พรรคฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย แต่คาดว่าเสียงในที่ประชุมโดยเฉพาะเสียงของส.ส.รัฐบาลและส.ว.ก็เชื่อว่าญัตตินี้จะผ่าน ซึ่งมองว่าเป็นเกมตี2หน้า เป็นการตีรวน และนายกรัฐมนตรีต้องออกมาชี้แจงเพราะเป็นคนพูดในสภาว่าจะสนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญให้แล้วเสร็จในเดือนธันวาคม แต่วันนี้ลูกน้องออกมาเล่นเกมอย่างนี้ 

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านเตรียมที่จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจและคาดว่าจะมีการประชุมภายในเดือนธันวาคมนี้ ช่วงก่อนสิ้นปี