'ปชป.' ยัน ไม่เล่นสองหน้าเหมือนบางพรรค แต่พร้อมสนับสนุนแก้รธน.

'ปชป.' ยัน ไม่เล่นสองหน้าเหมือนบางพรรค แต่พร้อมสนับสนุนแก้รธน.

'จุรินทร์' ย้ำชัดเจนไม่เล่นสองหน้า พร้อมลุยแก้รัฐธรรมนูญ เมิน 'พปชร.-ส.ว.' ยื่นศาลตีความ ชี้ ต้องผ่านอีก 3 ด่าน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และส.ว.ร่วมกันลงชื่อเสนอญัตติเพื่อให้ที่ประชุมรัฐสภาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน 3 ฉบับว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังมีจุดยืนเดิมในการสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตลอดจนนำมาสู่การเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา โดยการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นเป็นสิทธิที่กระทำได้ แต่จะต้องผ่านการพิจารณาถึง 3 ด่านด้วยกัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ด่านที่ 1 คือ การวินิจฉัยของประธานรัฐสภาว่าเป็นญ้ตติที่ชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญหรือไม่ก่อนบรรจุเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ด่านที่ 2 กล่าวคือ หากผ่านด่านแรกมาได้ก็ต้องมาขอมติจากที่ประชุมรัฐสภา และ ด่านที่ 3 ซึ่งเป็นด่านสุดท้าย คือ การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญชอบด้วยกฎหมายอย่างแน่นอน เพราะผ่านการตรวจสอบและการพิจารณาจากหลายฝ่ายก่อนจะมาบรรจุเข้าที่ประชุมรัฐสภา จึงไม่มีความกังวลกับการพยายามเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะเป็นพรรคที่สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะลงมติคัดค้านการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้มีการพูดไปถึงเรื่องการลงมติดังกล่าว อีกทั้งยังต้องผ่านด่านการพิจารณาของประธานรัฐสภาก่อน อย่างไรก็ตาม พรรคมีหน้าที่ที่จะต้องช่วยกันยืนยันว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอไปนั้นชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า เป็นการเล่นสองหน้าของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลับมีส.ส.พรรคพลังประชารัฐเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า นายจุรินทร์ กล่าวว่า "จะเป็นการเล่นรเรื่องการเล่นสองหน้าของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ต้องไปถามพรรคพลังประชารัฐ แต่สำหร้บเราเดินตรงมาตลอดที่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ"