มติ 'ปชป.' ไม่รับญัตติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างแก้ไข 3 ฉบับ

มติ 'ปชป.' ไม่รับญัตติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างแก้ไข 3 ฉบับ

ที่ประชุมพรรค "ประชาธิปัตย์" ลงมติเตรียมโหวตไม่รับญัตติยื่นศาล รธน. ตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ

นายเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟสบุ๊คว่า มีข้อความว่า วันนี้(10 ..เวลา 13.30.) ระหว่างนั่งประชุม ..ของพรรค ได้มีโอกาสอ่านข่าวจากสื่อโซเชียล พบว่าพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธาน การประชุมคณะ รัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี ..และ .. ลงชื่อยื่นตีความ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับที่ถูกมองเป็นการยื้อเวลาว่า เรื่องนี้ไม่ขอไปก้าวล่วงกระบวนการ เพราะเป็นดุลยพินิจของสมาชิกรัฐสภา ตนไปสั่งใครไม่ได้ ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง มีความรู้ มีประสบการณ์ และเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล ซึ่งเป็นวิถีทางการเมือง ดังนั้นเป็นเรื่องที่ต้องเคารพกระบวนการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา” 

นายเทพไท กล่าวว่า ทั้งนี้ เป็นการพูดตามหลักการที่สมาชิกรัฐสภาทุกย่อมมีอิสระ ไม่ตกอยู่ในอาณัติใดๆ แต่ในทางปฎิบัติผมเชื่อว่าท่าทีการแสดงออกของพล..ประยุทธ์ ย่อมมีผลด่อการตัดสินใจของสมาชิกวุฒิสภา และ ..พรรคพลังประชารัฐได้อย่างแน่นอน น่าเสียดายที่การแสดงจุดยืนของพล..ประยุทธ์ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่มีการอภิปรายตามมาตรา165 ว่า พร้อมสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ กลับไม่เป็นที่นำพาของสมาชิกวุฒิสภา และ ..พรรคพลังประชารัฐเลย

"ส่วนตัวขอชื่นชมการตัดสินใจ และสนับสนุนท่าทีของพล..ประยุทธ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะฉนั้นเมื่อญัตติการขอตีความญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ขณะนี้ได้มีการยื่นญัตติต่อประธานรัฐสภา ซึ่งฝ่ายกฎหมายรัฐสภาจะต้องพิจารณาถึงความถูกต้องและสมบูรณ์ของญัตติ ต่อจากนั้นเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาในการบรรจุวาระการประชุมรัฐสภา ถ้าหากญัตตินี้ได้รับการบรรจุเพื่อให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาลงมติแล้ว"นายเทพไท กล่าว

นายเทพไท กล่าวด้วยว่า ในวันนี้ที่ประชุม ..ของพรรคประชาธิปัตย์ มีมติพรรคเป็นเอกฉันท์โหวตไม่รับญัตติการยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน ด้วยจุดยืนที่ชัดเจนในการมุ่งมั่นต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้สำเร็จโดยเร็ว ตามเงื่อนไขการเข้าร่วมรัฐบาลของพล..ประยุทธ์ และมั่นใจว่า ญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และการจัดตั้ง ...ของพรรคร่วมรัฐบาล ได้มีการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่า ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงไม่จำเป็นต้องมีญัตติยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญอีกแล้ว