'พปชร.'ปัดยื้อ'แก้รธน.'แจงเพื่อให้'ส.ว.'มั่นใจตั้ง'ส.ส.ร.'แก้ทั้งฉบับขัดกม.หรือไม่

"พปชร." ย้ำ ยึดมั่น "ชาติ-ศาส์น-กษัตริย์" สร้างความปรองดอง แจง "ส.ส." เข้าชื่อชงญัตติ วินิจฉัยอำนาจหน้าที่สภา ปม "แก้รธน." หวั่นผิดกม. ปัด เข้าชื่อยื้อเวลา แจง เพื่อให้ "ส.ว." มั่นใจ ตั้ง "ส.ส.ร." แก้ทั้งฉบับทำได้หรือไม่

ที่พรรคพลังประชารัฐ ..พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ..กทม. และโฆษกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แถลงภายหลังการประชุม .. พรรคพลังประชารัฐ ว่า วันนี้มีวาระเพื่อเตรียมความพร้อมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 11-12 ..นี้ และการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่17-18 ..นี้ ที่จะมีญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เข้าทั้ง 7 ฉบับ ส่วนกรณีที่ส..ของพรรคจำนวนหนึ่งร่วมลงชื่อขอเสนอญัตติให้รัฐสภาส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2) ว่า จากการสอบถามส..หลายท่านที่ร่วมลงชื่อ พูดตรงกันว่าได้หารือกันในประเด็นหน้าที่ และอำนาจของรัฐสภา ซึ่งก็ไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะมีทั้งผู้ที่เห็นว่าทำได้ และทำไม่ได้ จึงเป็นห่วงว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจผิดรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งเคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต จึงร่วมลงชื่อไป โดยไม่มีเจตนาอื่น จะทำให้ความขัดแย้ง หรือทำให้ยืดยาวออกไป

..พัชรินทร์ กล่าวว่า ทุกท่านทราบดีถึงนโยบายของพปชร. ที่พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค ได้เน้นย้ำเสมอ ให้เรามีความจงรักภักดี และยึดมั่นใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และสร้างความปรองดองในชาติ

..พัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ยืนยันทุกอย่างที่พปชร.ทำไป จะต้องทำด้วยความรอบคอบ และป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดตามมาในภายหลัง พปชร.เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องไม่แตะต้องในหมวด 1 และ หมวด 2 เพื่อสร้างความสามัคคี ปรองดอง ในชาติ ให้ประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในอนาคต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่าน จะร่วมมือร่วมใจกัน นำพาชาติไทย ผ่านวิกฤติต่างๆ ไปด้วยกัน

ขณะที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล และส..บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. กล่าวว่า ในวันที่ 17-18 ..นี้ กระบวนการพิจารณาผ่านวาระ 1 นั้น จะมีการลงมติแน่นอนทั้ง 7 ร่าง ส่วนที่จะส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความตามที่หลายฝ่ายสงสัยนั้น ก็ถือเป็นการเปิดโอกาสให้สามารถทำได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อการทำงานของคณะกรรมาธิการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นทางออกหนึ่งให้รัฐสภาได้ ส่วนที่ผู้ใหญ่ในพปชร. ไม่ได้ห้าม ..ร่วมลงชื่อ นั้น เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ของ .. ในการดำเนินการด้วยความบริสุทธ์ใจ ยืนยันว่าไม่มีปัญหา หรือเป็นการส่งสัญญาณใดๆ ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้นัดประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันพุธ ที่ 11 .. นี้ เวลา14.00 .  เพื่อตกลงกรอบกระบวนการ สำหรับการประชุมร่วม ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ ที่จะมีการลงมติร่างแก้รธน.ทั้ง  7 ฉบับ   

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ..บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองเลขาธิการพรรคพปชร. กล่าวว่าการเข้าชื่อของ .. ของพรรค และ .. ไม่ใช่การยื้อเวลา เพราะกระบวนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังเป็นไปตามเดิม แต่ที่ต้องทำเพราะ .. และ .. เห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อมีข้อสงสัยของการตั้ง ... มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ทำได้หรือไม่ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่และถือเป็นเงื่อนไขหนึ่งเพื่อทำให้ .. มั่นใจและร่วมลงมติรับหลักการ เพราะหากไม่ทำเช่นนี้อาจมี .. บางคนไม่สบายใจและอาจไม่ลงมติ