'จุรินทร์' เชื่อแก้ รธน.ไม่สะดุด จับตา ส.ว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง 3 ฉบับ

'จุรินทร์' เชื่อแก้ รธน.ไม่สะดุด จับตา ส.ว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง 3 ฉบับ

หัวหน้าพรรค ปชป.ย้ำจุดยืนเร่งแก้รัฐธรรมนูญ จับตา ส.ว.-พลังประชารัฐ จ่อเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง 3 ฉบับ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภา(สว.) บางส่วนจะเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความรัฐธรรมนูญ ว่า จนถึงขณะนี้เชื่อว่าไม่มีผลกระทบกับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายของประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล โดยจะมีการพิจารณาของสภาฯวันที่ 17-18 .. และจะนำร่างของไอลอว์เข้าร่วมพิจารณาด้วย ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญยังสามารถเดินหน้าไปได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนที่มีผู้ไปยื่นให้ประธานรัฐสภา บรรจุเข้าวาระที่ประชุมร่วมของรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ร่าง ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้นเป็นสิทธิ์ที่จะทำได้ แต่การแก้รัฐธรรมนูญเราต้องเดินหน้าทั้งของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งไม่ควรมีอุปสรรคอะไรอีก โดยข้อหนึ่งจะมีการบรรจุญัตติหรือไม่ ข้อสองถ้าบรรจุแล้วที่ประชุมรัฐสภาจะมีมติให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และข้อสามศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร

เมื่อถามว่า จะทำให้ภาพรวมดูเหมือนรัฐบาลกำลังเล่นเกมหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปเล่นเกมด้วย เพราะตรงไปตรงมาว่าอยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ในส่วนร่างของรัฐบาลสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะมีความชัดเจนที่จะแก้มาตรา256 และให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(...) และหลักใหญ่ที่จะไม่แตะหมวด 1 และ 2