'วิษณุ' ชี้ 'ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ' ตกไม่ได้ ไม่เช่นนั้น รัฐบาลต้อง 'ลาออก-ยุบสภา'

'วิษณุ' ชี้  'ร่าง พ.ร.บ.ประชามติ' ตกไม่ได้ ไม่เช่นนั้น รัฐบาลต้อง 'ลาออก-ยุบสภา'

'วิษณุ' เชื่อ ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ผ่านแน่ ย้อนฝ่ายค้านไม่พอใจมาตราไหน ก็ไปแก้ในกมธ. ชี้ พิจารณาสองสภาแต่ต้น ทำให้เร็ว ไม่ได้ดึงให้ช้า 


เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ เพื่อประกบกับร่างของรัฐบาล ว่า เขาก็มีสิทธิ์ยื่น แต่หากร่างพ.ร.บ. นั้นเกี่ยวข้องกับการเงิน หรือการใช้เงิน ก็ต้องส่งขึ้นมาให้นายกรัฐมนตรีเซ็นรับรอง 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านติงว่าร่างพ.ร.บ.ประชามติฉบับของรัฐบาลนั้น อาจมีการจำกัดสิทธิเสรีภาพประชาชน และไม่มีเรื่องของการรณรงค์เกี่ยวกับการทำประชามติที่ชัดเจน นายวิษณุ กล่าวว่า ความจริงไม่มีปัญหาอะไรเลย เพราะเมื่อเข้าสู่สภาก็สามารถแก้หรือแปรญัตติได้ จะทำเป็นร่างของพรรคร่วมฝ่ายค้านประกบมาได้ก็ไม่ว่ากัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ฝ่ายค้านมองว่าการให้ ส.ว. เข้ามาร่วมพิจารณาด้วยตั้งแต่ต้นเป็นการยื้อเวลา และหวังให้ร่างตกไปตั้งแต่กระบวนการเริ่มแรกหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า นี่คือการเร่งเวลา เพราะหากไม่เอา ส.ว.เข้ามาร่วมพิจารณาด้วยตั้งแต่ต้น ก็ต้องเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอ เสร็จจากสภาผู้แทนราษฎรแล้วก็ไปที่วุฒิสภา หากแก้เพียงตัวเดียวก็ต้องส่งกลับมาที่สภาผู้แทนราษฎรใหม่ ดังนั้น การที่ให้เข้าพิจารณาร่วมทั้งสองสภา ถือว่าเป็นการพิจารณาม้วนเดียวจบ นี่คือความเร็ว ซึ่งเร็วขึ้นประมาณ 3 เดือน ทำไมฝ่ายค้านจึงคิดกลับกันกับที่ทางรัฐบาลคิดก็ไม่ทราบ

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ประชามตินี้ เป็นร่างที่รัฐบาลเป็นผู้เสนอ ดังนั้น จะตกไม่ได้หรอก เพราะถ้าตกรัฐบาลก็ต้องลาออกหรือยุบสภา ส่วนที่บอกว่าร่างพ.ร.บ.นี้ไม่เป็นประชาธิปไตยอะไรก็ไม่ทราบ เพราะร่างนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ร่าง หากไม่ชอบใจมาตราใด ก็ขอแปรญัตติได้อยู่แล้ว สามารถแก้ได้อยู่แล้วในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) 

เมื่อสื่อข่าวถามย้ำว่า ฝ่ายค้านเกรงว่าร่างพ.ร.บ.ประชามตินี้ จะเหมือนกับประชามติเมื่อปี 2559 ที่ไม่สามารถณรงค์ได้อย่างเต็มที่ รองนายกฯ กล่าวว่า "ก็แก้ได้ทุกมาตราใช่ไหม ก็ไปแก้เอาสิ เปลี่ยนชื่อยังได้เลยร่าง พ.ร.บ.นี้ ไม่ชอบใจอันไหนก็ใส่เข้าไป ดังนั้น ที่จะเสนอ ร่าง พ.ร.บ. ประชามติของฝ่ายค้านขึ้นมาประกบนั้นก็เป็นเพราะเหตุผลอื่นมากกว่า"

เมื่อถามถึงคำถามพ่วงที่จะแนบไปพร้อมกับการทำประชามติ นายวิษณุ กล่าวว่า "เลิกพูดกันแล้ว คำถามแนบจะต้องเกิดจากคณะกรรมการสมานฉันท์ เมื่อยังไม่เกิดก็ยังเดินไปถึงตรงนั้นไม่ได้ แล้วก็เห็นว่าคงจะไม่ทันแล้ว"