'อนุทิน' ถก 'เลขาสมช.' แก้ปัญหาเที่ยวบินวีไอพี ติดโควิดทุกไฟต์

'อนุทิน' ถก 'เลขาสมช.' แก้ปัญหาเที่ยวบินวีไอพี ติดโควิดทุกไฟต์

'อนุทิน' เผย หารือ เลขา สมช. เตรียมมาตรการเพิ่มเติม คัดนักท่องเที่ยวเข้าไทย หลังพบผู้ติดเชื้อทุกเที่ยวบิน


เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศมาจากกลุ่ม VIP ว่า ไม่มีอะไร เป็นรายงานสถานการณ์ปกติ ไม่ต้องเป็นกังวล เป็นไปตามระบบการคัดกรองการตรวจพบโควิด19 และทำให้เห็นว่าขั้นตอนต่างๆรวมถึงการรักษาของไทยมีประสิทธิภาพ และเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์อยู่แล้วและจะต้องเพิ่มความเข้มข้นของการตรวจเชื้อและการที่ตรวจเจอแสดงว่าระบบมันทำงานดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับการลดจำนวนวันกักตัวจาก14วันเหลือ10วันเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เราต้องเน้นต้นทางมากกว่า โดยตนก็ได้หารือกับทางเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า เราต้องหันไปดูต้นทางว่า ต้องมีการตรวจสอบทั้งต้นทางและตรวจเมื่อเดินทางเมื่อมาถึงและตรวจระหว่างการกักตัว และถ้าตรวจหมดแล้วแล้วทำไมมาเจอในประเทศไทย ทุกเที่ยวบิน ซึ่งจริงๆก็ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทยเพราะเราเป็นประเทศปลายทาง

ดังนั้นเราจึงต้องย้ำไปที่สายการบินและต้นทาง โดยเฉพาะสถานเอกอัครราชทูตต้นทางของไทยที่ได้อนุมัติให้สามารถเดินทางเข้ามาภายในประเทศไทย ว่า ต้องมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมให้มากนี้หรือไม่ เพราะเราไม่ต้องการให้มีคนติดเชื้อเข้าประเทศเพราะเมื่อเข้ามาแล้วเราต้องทำการรักษา ก็สิ้นเปลืองงบประมาณ เพราะเมื่อเข้ามาแล้วเราต้องทำการรักษา เขาไปไหนมาไหนไม่ได้ ผลักดันกลับไปก็ไม่ได้มีสายการบินไหนรับ จึงเป็นสิ่งที่เราจะต้องย้ำไปทางประเทศต้นทาง ซึ่งเรื่องนี้อย่ามาโทษคนไทยเพราะว่าไม่เกี่ยว เพราะเราเป็นปลายทาง 

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนเรื่องการลดจำนวนวันกักตัว อยู่ในกระบวนการพิจารณาของการแพทย์ ซึ่งทางการแพทย์เห็นว่า 10 วัน กับ 14 วันไม่ได้มีความแตกต่างกัน ทั้งนี้เรารับฟังเพราะแคร์ความรู้สึกของประชาชน และตอนนี้คงต้องใช้ 14 วัน เหมือนเดิม เพื่อให้ทุกอย่างเกิดความสบายใจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับความกังวลใดๆเพียงแต่ไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวล ส่วนจะกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่อย่างไรนั้น เราจะต้องแคร์คนไทยเพราะนักท่องเที่ยวเองก็ไม่ได้อยากมาอยู่ในสถานกักตัวนานๆ โดยเฉพาะตอนนี้เราเจอคนติดเชื้อทุกเที่ยวบินที่เข้ามา ดังนั้นเราจะปล่อยให้คนคิดออกไปแพร่เชื้อไม่ได้ความปลอดภัยของประชาชนคนไทยสำคัญที่สุด ตอนนี้ขอให้ทุกคนใส่หน้ากากอนามัย อยู่เสมอ