'บิ๊กตู่'ติง'ม็อบราษฎร'ทำร้ายร่างกาย'ต่างชาติ'เสียภาพลักษณ์ไทย

'บิ๊กตู่'ติง'ม็อบราษฎร'ทำร้ายร่างกาย'ต่างชาติ'เสียภาพลักษณ์ไทย

"บิ๊กตู่" ปราม "เสื้อเหลือง" ใช้วิธี "ม็อบชนม็อบ" ไม่แก้ปัญหา ยัน "รัฐบาล" ไม่เข้าข้างใคร แม้ทำผิดกม. ยังต้องดูแล ติง "ม็อบราษฎร" ทำร้ายร่างกายต่างชาติ เสียภาพลักษณ์ประเทศ ชี้ ความเห็นต่างเป็นปกติตามวิถีประชาธิปไตย ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ผู้ชุมนุมเสื้อเหลือง ที่ชุมนุมในม.รามคำแหง ระบุว่าพร้อมชนกับคณะราษฎร หากมีการเคลื่อนขบวนในลักษณะเหมือนวันที่ 8 ..อีกว่า ตนก็ไม่รู้คำว่าชนคืออะไร แต่ถ้าหากหมายถึงการเผชิญหน้า หรือกระทบกระทั่งกัน ตนคิดว่าไม่ใช่ วิธีการแก้ไขปัญหา ซึ่งต่างคนก็ต่างแสดงความคิดเห็นได้ ในอันที่เป็นประโยชน์ไม่ละเมิดกฎหมาย จะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าข้างใคร แม้กระทั่งทำผิดกฎหมายรัฐบาลยังต้องดูแล เพราะไม่ต้องการให้ทุกคนเกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน หรือมีความรุนแรงเกิดขึ้น ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุด ต้องมองในอีกแง่มุมหนึ่งด้วย

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมที่เมืองพัทยา .ชลบุรี ทำร้ายร่างกายชาวต่างชาตินั้น ตนเห็นว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมควร เพราะชาวต่างชาติเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรสักเท่าไหร่ ถึงจะมีอะไรด้วยวาจากันบ้าง แต่ไม่ใช่เข้าไปทำร้ายเขาแบบนี้ เป็นการเสียภาพลักษณ์ของประเทศไทยและคนไทยทั้งหมด ซึ่งเราเคยพูดกันแล้วว่าความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมืองเป็นปกติตามวิถีทางประชาธิปไตย ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ เราต้องอยู่ตรงกลางให้ได้โดยเฉพาะรัฐบาลฝ่ายกฎหมายก็พยายามอดทนอดกลั้น ในหลายๆ เรื่องมาแล้ว พร้อมขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่เขาด้วย เขาก็เหนื่อยเขาก็เครียดเหมือนกัน เขาอดกลั้นตั้งเท่าไหร่ไปดูเขา และเขาทำเพื่อใคร เขาก็ทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่หรือไม่ ต้องดูตรงนั้นด้วย เพราะฉะนั้นการเสนอข่าวอะไร ตนไปห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่จะทำอะไรก็ตาม ต้องอย่าให้สังคมวุ่นวายมากขึ้นไปเรื่อยๆ ก็ถือว่าเป็นความรับผิดชอบของทุกท่าน ของตน รวมถึงประชาชนทุกคน

"ขอยืนยันว่าอย่าเกิดความกระทบกระทั่งกันโดยเด็ดขาด และพยายามอย่าฝ่าฝืนกฎหมายจนเกินเลย เลยเถิด ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติหน้าที่ ก็เป็นความผิด ซึ่งเราก็พยายามใช้ทุกมาตรการอยู่แล้ว ขณะที่หลายอย่างอยู่ในกระบวนการรัฐสภา หลายอย่างอยู่ในกลไกการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนไม่รับอะไรกันเลย จะไปทางไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน" นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า นายกฯ พร้อมจะทำตามข้อเสนอหรือเงื่อนไขของคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่พล..ประยุทธ์ตอบว่า "ยังไม่ได้ตั้งเลย"