เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ไตรมาส3/63หดตัว 11.5%

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ไตรมาส3/63หดตัว 11.5%

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์หดตัวมากกว่าคาดการณ์ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่คาดจากนี้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ เหตุผลกระทบจากโควิดเริ่มคลี่คลาย หลังรัฐบาลค่อยๆ ยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ทีละน้อย

สำนักงานสถิติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ หดตัวลง 11.5% ในไตรมาส 3/2563 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวลดลง 9.8% หลังจากหดตัว 16.9% ในไตรมาสที่ 2/2563

ช่วงต้นปีนี้ ฟิลิปปินส์กำหนดมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดและยาวนานที่สุดประเทศหนึ่งของโลก หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากไวรัสโควิด-19 จนส่งผลให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 30 ปี

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กระเตื้องขึ้น ตลอดจนอัตราเงินเฟ้อระดับปานกลาง ช่วยลดแรงกดดันต่อธนาคารกลางในการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะหดตัว 6.9% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1980 ขณะที่รัฐบาลคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวระหว่าง 4.5% - 6.6%

ริษัทรีเจเนรอน ฟาร์มาซูติคัลส์ อิงค์ หลังจากที่ทรัมป์ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งการได้รับแอนติบอดีชนิดดังกล่าวทำให้ปธน.ทรัมป์มีอาการดีขึ้นและหายป่วยในเวลาต่อมา