พนักงาน 'ธนาคารกรุงไทย' พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ 'รมว.คลัง' มีคำตอบ-ลุ้นเรื่องสวัสดิการ

พนักงาน 'ธนาคารกรุงไทย' พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ 'รมว.คลัง' มีคำตอบ-ลุ้นเรื่องสวัสดิการ

ความคืบหน้า พนักงาน "ธนาคารกรุงไทย" พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ "รมว.คลัง" มีคำตอบ-ลุ้นเรื่องสวัสดิการ

อนาคตของ พนักงาน ธนาคารกรุงไทย หลังพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ จะเป็นเช่นไร วันนี้ (10 พ.ย.) ยังเป็นคำถามอยู่ในกระแสความสนใจ ตามที่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB ยื่นหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ เรื่อง แจ้งความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อสถานภาพของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ระบุว่า ธนาคารได้ศึกษาผลความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในประเด็นด้านคุณสมบัติของกรรมการและผู้บริหารสูงสุดของธนาคารจนได้ข้อยุติว่า โดยผลของความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ประกอบกับการมีผลบังคับใช้ของพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและการบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2562 ส่งผลทำให้กรรมการ ผู้บริหารสูงสุด ตลอดจนพนักงานของธนาคาร ไม่อยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติคุณสมบัติมาตรฐานของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี เห็นชอบบทบาทของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ว่ายังเป็นหน่วยงานรัฐตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารกรุงไทยเป็นกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน หรือ FIDF ซึ่ง FIDF เป็นหน่วยงานอยู่ภายใต้สังกัด ธปท. ซึ่ง ธปท. ก็ถือเป็นหน่วยงานรัฐ ดังนั้น ธนาคารกรุงไทย จึงถือเป็นหน่วยงานรัฐ

“แม้ธนาคารกรุงไทยจะไม่ใช่รัฐวิสาหกิจภายใต้ พ.ร.บ.งบประมาณ แต่คำว่ารัฐวิสาหกิจนั้น อยู่ในกฎหมาย ซึ่งภายใต้กฎหมายธปท. จะถือว่า ธนาคารกรุงไทยเป็นหน่วยงานรัฐ เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารกรุงไทยเป็นกองทุนฟื้นฟูฯ ฉะนั้น ธนาคารกรุงไทยจึงถือเป็นหน่วยงานรัฐ”

เมื่อธนาคารกรุงไทยเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐ ฉะนั้น หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ จึงจะสามารถฝากเงินหรือจ่ายเงินแก่พนักงานข้าราชการผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทยได้เหมือนเดิม ขณะเดียวกัน ธนาคารกรุงไทย ยังคงปฎิบัติภารกิจเป็นกลไกสำคัญให้แก่รัฐบาลในโครงการต่างๆ เช่น บัตรสวัสดิการ คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน หรือ ช้อปดีมีคืน

ส่วนผลกระทบที่จะมีต่อสวัสดิการพนักงานของธนาคารกรุงไทยหลังพ้นสภาพเป็นรัฐวิสาหกิจ เขากล่าวว่า เรื่องนี้ จะต้องไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง

160497102376

ข่าวที่เกี่ยวข้อง