หนังห้ามพลาดเกี่ยวกับ ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ’

หนังห้ามพลาดเกี่ยวกับ ‘ประธานาธิบดีสหรัฐ’

ต้อนรับ ‘โจ ไบเดน’ ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ด้วยภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐฯ ซึ่งผ่านการคัดสรรมาแล้วว่าไม่ควรพลาด

160490752729

Jim WATSON / AFP

พล็อตเรื่องเกี่ยวกับประธานาธิบดีสหรัฐเป็นเนื้อหาประเภทหนึ่งที่ถูกหยิบยกมาผลิตเป็นภาพยนตร์ หรือซีรีส์ออกฉายอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการทำคอนเทนต์ออกมาในรูปของหนังชีวประวัติที่อิงกับเรื่องราวของผู้นำสหรัฐที่มีตัวตนอยู่จริง หรืออาจจะเป็นพล็อตเรื่องที่เขียนขึ้นมาใหม่ โดยให้ตัวเอกเป็นผู้นำประเทศมหาอำนาจของโลกอย่างสหรัฐอเมริกา

เนื่องในวาระที่ ‘โจ ไบเดน’ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา ‘จุดประกาย’ จึงคัดสรรภาพยนตร์น่าสนใจที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐฯ มาให้เลือกชมกัน โดยนอกจากคุณผู้อ่านจะได้รับความเพลิดเพลินจากการดูหนังตามปรกติแล้ว

ภาพยนตร์เหล่านี้ยังเป็นแนวทางให้เราเข้าใจถึงอำนาจหน้าที่ อิทธิพล และหนทางอันยากลำบากกว่าที่จะก้าวขึ้นมายืนอยู่ในดำรงนี้ได้ด้วย

  • All the President's Men (1976)

เริ่มต้นด้วยหนัง 4 รางวัลออสการ์เกี่ยวกับประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน และคดีวอเตอร์เกต (Watergate) ซึ่งถือเป็นเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองที่โด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 20

All the President’s Men เป็นหนังแนวสืบสวนสอบสวนที่สร้างอิงจากเรื่องจริงของนักข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ 2 คน คือ บ็อบ วู้ดวอร์ด (Bob Woodward) และ คาร์ล เบิร์นสไตน์ (Carl Bernstein) (นำแสดงโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด กับ ดัสติน ฮอฟฟ์แมน) ที่ตามสืบคดีวอเตอร์เกต แล้วค่อย ๆ นำหลักฐานที่ได้แต่ละชิ้นมาปะติดปะต่อกันจนนำไปสู่การเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ที่ทำให้ประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐถึงกับต้องลาออกจากตำแหน่ง

หนังเรื่องนี้กำกับโดย อลัน เจ. พากูลา (Alan J. Pakula) บทภาพยนตร์โดย วิลเลียม โกลด์แมน (William Goldman) ดัดแปลงจากหนังสือที่นักข่าวทั้ง 2 คนของวอชิงตัน โพสต์เขียนเอาไว้เกี่ยวกับการสอบสวนคดีวอเตอร์เกต มีการนำภาพฟุตเตจจริงของนิกสันมาใช้ จึงช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับตัวหนังได้เป็นอย่างดี

ไตรภาคประธานาธิบดีของ ‘โอลิเวอร์ สโตน’

JFK (1991) Nixon (1995) W. (2008)

ผู้กำกับชื่อดัง ‘โอลิเวอร์ สโตน’ กับโปรเจคต์หนังเกี่ยวกับประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คนที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับประเทศชาติ และโลกทั้งใบเอาไว้ได้มากพอๆ กัน

  • JFK (1991)

เรื่องแรกในโปรเจคต์เป็นหนังเกี่ยวกับประธานาธิบดีหนุ่มรูปงามผู้มีอนาคตไกล ‘จอห์น เอฟ. เคนเนดี้’ ที่ต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกลอบสังหารอันน่าสะเทือนใจ

หนังจะพาคุณไปสำรวจเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่นำไปสู่การลอบสังหาร JFK ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 1963 ตัวหนังประสบความสำเร็จทั้งเงินและกล่อง นอกจากกวาดรายได้มหาศาลแล้วยังได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8 สาขา และได้รางวัลไปครอง 2 สาขา

  • Nixon (1995)

แน่นอนว่า ‘โอลิเวอร์ สโตน’ ต้องไม่พลาดการทำหนังของประธานาธิบดีสุดอื้อฉาวอย่าง ‘ริชาร์ด นิกสัน’ แน่นอน ทว่า เขาเลือกที่จะถ่ายทอดด้านส่วนตัวของนิกสันออกมาด้วย ทำให้คนดูเข้าใจ หรืออาจจะเห็นอกเห็นใจต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาดของเขาขึ้นมาได้บ้าง

สโตนเลือก ‘แอนโทนี ฮอปกินส์’ มารับบทผู้นำสหรัฐฯ คนนี้

  • W. (2008)

ชีวิตของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) ถูก ‘โอลิเวอร์ สโตน’ หยิบยกขึ้นมาสร้างเพราะเขาดำรงตำแหน่งในช่วงเวลาประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ 911 ที่ผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์, ตึกเพนตากอน จนทำให้โลกทั้งใบพลอยตกอยู่ในสงครามก่อการร้ายตามไปด้วย

นอกจากนี้ยังมีการตัดสินใจทำสงครามบุกอิรัก โค่นอำนาจ ‘ซัดดัม ฮุสเซน’ โดยใช้ข้ออ้างว่ามีอาวุธทำลายล้างไว้ในครอบครอง อีกด้วย

160490792743

  • Frost/Nixon (2008)

5 ปีให้หลังจากเจอเรื่องอื้อฉาวในคดี ‘วอเตอร์เกต’ เมื่อปี ค.ศ. 1972 จนต้องลาออกจากตำแหน่งในปี 1974 อดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน ก็คิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องกอบกู้ชื่อเสียงของตัวเองกลับมา จึงยอมให้สัมภาษณ์ในรายการทอล์คโชว์ของอังกฤษที่มี ‘เดวิด ฟรอสต์’ เป็นพิธีกร

ในช่วงแรกของการสัมภาษณ์ นิกสันคุมเกมได้ดี สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับสงครามเวียดนาม และการต่างประเทศได้อย่างชัดเจน แต่แล้วกลับถูกลูกล่อลูกชน และการหาข้อมูลอย่างหนักของ ‘เดวิด ฟรอสต์’ ต้อนจนมุม ทำให้แผนของนิกสันพังลง แทนที่จะได้ไปชุบตัวทางทีวี กลับกลายเป็นต้องไปยอมรับออกสื่อว่าตัวเองทำผิดจริงในคดีวอเตอร์เกต

ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างอิงจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในปี 1977 ผลงานการกำกับของ รอน โฮเวิร์ด (Ron Howard)

  • Primary Colors (1998)

ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะพูดถึงประธานาธิบดีสหรัฐที่ไม่ได้มีตัวตนอยู่จริง แต่ก็ทำผู้นำสหรัฐฯ ตัวจริงคนหนึ่งแอบสะดุ้งอยู่ไม่น้อย

นั่นเพราะ Primary Colors เป็นหนังที่มีพล็อตเกี่ยวกับผู้ว่าการรัฐทางใต้ของสหรัฐผู้แสนจะมีเสน่ห์ชื่อ แจ็ค สแตนตัน (นำแสดงโดย จอห์น ทราโวลตา) ที่ประกาศตัวลงสมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีในนามพรรคเดโมแครตเป็นสมัยแรก แล้วทีมหาเสียงของแจ็คก็ต้องหัวปั่นกับการจัดการเรื่องวุ่น ๆ ที่เขาเคยก่อไว้ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมประท้วงต่อต้านสงคราม และหนีการเกณฑ์ทหารไม่เข้าร่วมรบในสงครามเวียดนาม หรือการพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวทางเพศ แอบไปมีสัมพันธ์สวาทกับผู้หญิงคนอื่นทั้งที่มีภรรยาแล้ว

เท่านั้นยังไม่พอ แจ็ค สแตนตัน ผู้นี้ยังมีภรรยาที่แสนจะเก่งกาจอยู่คนหนึ่ง (นำแสดงโดย เอมมา ทอมป์สัน) หนังเรื่องนี้จึงถูกโยงไปถึงประธานาธิบดี บิล คลินตัน และการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 1992 ของเขาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

  • The Butler (2013)

ความน่าสนใจของภาพยนตร์เรื่องนี้อยู่ตรงที่การได้รู้จักผู้นำสหรัฐฯ ผ่านมุมมองของอดีตพ่อบ้านทำเนียบขาวที่เคยรับใช้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มาถึง 8 คนด้วยกัน

พ่อบ้าน หรือ The Butler ท่านนี้คือ เซซิล เกรนส์ (Cecile Gains) ผู้เคยทำงานรับใช้ประธานาธิบดีดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์ (นำแสดงโดย โรบิน วิลเลียมส์), จอห์น เอฟ. เคนเนดี้ (นำแสดงโดย เจมส์ มาร์สเดน), ลินดอน บี. จอห์นสัน (นำแสดงโดย ลีฟ ชไรเบอร์), ริชาร์ด นิกสัน (นำแสดงโดย จอห์น คูแซก), โรนัลด์ เรแกน (นำแสดงโดย อลัน ริกแมน), เจอรัลด์ ฟอร์ด, จิมมี่ คาร์เตอร์ และบารัก โอบามา

ภาพยนตร์แนวประวัติศาสตร์ดรามาเรื่องนี้เป็นผลงานของ ลี แดเนียลส์ (Lee Daniels) ซึ่งได้นำเอาภาพฟุตเตจของจริงมาใช้ในหนังด้วย ทำให้คนดูนอกจากจะได้สัมผัสกับแง่มุมต่าง ๆ ของประธานาธิบดีสหรัฐแล้ว ยังจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของสังคมอเมริกันตั้งแต่ยุคที่มีขบวนการเรียกร้องสิทธิพลเมือง (Civil Rights Movement) มาถึงยุคปัจจุบันอีกด้วย

160490813048

  • The American President (1995) 

เปลี่ยนบรรยากาศมาดูหนังที่มีเนื้อหาไม่จริงจังนักเกี่ยวกับผู้นำสหรัฐกันบ้าง

เรื่องนี้เป็นหนังโรแมนติก คอเมดี้ มี ไมเคิล ดักลาส มารับบทประธานาธิบดีสหรัฐผู้เป็นหม้าย กำลังจะลงสมัครชิงเก้าอี้ผู้นำสมัยที่ 2 แล้วเกิดไปตกหลุมรักกับล็อบบี้ยิสต์ด้านสิ่งแวดล้อม (นำแสดงโดย แอนเนตต์ เบนนิง) ทำให้ถูกคู่แข่งหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตี

  • Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012)

หนังที่สร้างจากนิยายขายดี พล็อตเรื่องสุดแหวกแนวเมื่อมีคนคิดว่า ‘อับราฮัม ลินคอล์น’ ประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ต้องไม่ใช่คนธรรมดาเป็นแน่ หรือแท้จริงแล้ว ท่านคือนักล่าแวมไพร์ผู้แสนจะเก่งกาจและมีชีวิตเป็นอมตะกันนะ

ABRAHAM LINCOLN VAMPIRE HUNTER (2012) จะพาคุณไปสำรวจแง่มุมที่ลึกลับของประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐฯ ในฐานะนักล่าแวมไพร์อมตะ เก็บเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ โยงใยไปสู่เรื่องราวการก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกาอันสุดแสนจะพิสดารพันลึก ดูได้แบบเพลิดเพลินในวันที่อยากให้สมองโล่ง ไม่ต้องคิดอะไรมาก

  • Elvis & Nixon (2016)

หนังที่สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ณ ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 1970 เมื่อครั้งที่ ‘ราชาเพลงร็อค’ เอลวิส เพรสลีย์ (นำแสดงโดย ไมเคิล แชนนอน) ได้พบกับประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน (นำแสดงโดย เควิน สเปซีย์)

  • Dave (1993)

ปิดท้ายด้วยหนังคอเมดี้ เรื่องราวของ เดฟ โควิก (รับบทโดย เควิน ไคลน์) ที่บังเอิญมีใบหน้าเหมือนกับประธานาธิบดีสหรัฐไม่ผิดเพี้ยน เลยทำให้ถูกหน่วยสืบราชการลับเรียกตัวไปทำหน้าที่แทนประธานาธิบดีตัวจริงที่กำลังโคมา

ผู้กำกับ อีวาน รีทแมน (Ivan Reitman) สร้างคาแรกเตอร์ให้ตัวละคร เดฟ มีเสน่ห์แบบใสซื่อ ทำให้คนที่อยู่รอบตัวเขาหลงรักผู้นำจอมปลอมนี้ออกมาได้อย่างน่าสนใจ