'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำ 'รัฐประหาร' ผิด ม.49 เป็นกบฏ

'เยาวชนปลดแอก' ซัดกลุ่มเรียกทำ 'รัฐประหาร' ผิด ม.49 เป็นกบฏ

"เยาวชนปลดแอก" ฉะกลุ่มเรียกร้องกองทัพทำ "รัฐประหาร" ผิดรัฐธรรมนูญ ม.49 เป็นกบฏ-ทำลายหลักประชาธิปไตย

เฟซบุ๊ค "เยาวชนปลดแอก" โพสต์ข้อความระบุว่า รัฐประหารไม่เคยถูกใช้เพื่อแก้ไขเชิงโครงสร้าง แต่ใช้เพื่อแก้ตัวและซุกปัญหาไว้ใต้พรม คณะรักษาความสงบแห่งชาตินำโดยประยุทธ์ไม่เคยสร้างความสงบสุขให้ราษฎร มีแต่จะให้นายทุนศักดินา ความสงบสุขแบบปิดปากราษฎรเอาไว้นั้น ไม่ได้เรียกว่าความสงบสุข แต่เรียกว่าเผด็จการ

เหล่าประชามินเนียนทั้งหลาย เมื่อไหร่เธอจะเลิกเป็นทาสแล้วลองเป็นไทดูเสียบ้าง เมื่อไหร่จะเลิกหมอบกราบขอให้ศักดินามากดขี่ตัวเอง แล้วสนับสนุนให้ราษฎรสร้างสังคมที่ราษฎรใฝ่ฝันเสียบ้าง

รัฐประหารคือการใช้กำลังอำนาจในการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนแปลงรัฐบาลหรือสกัดกั้นกระบวนการประชาธิปไตยด้วยวิธีการที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือขัดหลักการประชาธิปไตย ซึ่งวิธีการก่อรัฐประหารมีได้หลากหลายรูปแบบ ได้แก่ ฮิตที่สุดสำหรับประเทศไทยคือการใช้กองทัพยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือน หรือในบางประเทศอาจใช้การรัฐประหารซ่อนรูป โดยที่ประธานาธิบดีหรือนายกรัฐมนตรีสั่งปิดรัฐสภา ส่งผลให้รัฐสภาไม่สามารถทำงานได้ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงอำนาจนิติบัญญัติและรวบอำนาจฝ่ายบริหาร

160490692773

ดังนั้น ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดการก่อและการเรียกร้องรัฐประหารไม่ว่าจะมีเจตนาอะไรก็ตามถือว่าเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยทุกกรณี แม้แต่ในรัฐธรรมนูญที่ประยุทธ์และพวกพ้องเขียนขึ้นมาเองกับมือในมาตรา 49 ยังบัญญัติไว้ว่าบุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้ เมื่อพวกคุณเขียนเอง ใยเล่าทำไมจึงจะไม่ปฏิบัติตาม