'บิ๊กบี้' ฮึ่ม 'ม็อบราษฎร' อย่าบุกรุก 'เขตพระราชฐาน'

'ผบ.ทบ.' ระบุ การชุมนุม 'คณะราษฎร' พบคลิปขว้างปะทัด  ถามกลับ หากโดน 'วัดพระแก้ว-ศาลหลักเมือง' ใครรับผิดชอบ ยัน 'รัฐประหาร' ติดลบ

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2563 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง การส่งกำลังทหารเข้าไปช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลการชุมนุมของกลุ่มราษฎร เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ว่า  เจ้าหน้าที่ที่ไป ไม่ได้ไปในลักษณะการควบคุมฝูงชน เพราะอยู่นอกเครื่องแบบ แต่เจ้าหน้าที่ตรงนั้นที่เป็นข่าวไปอยู่หลังแนวตำรวจ ทั้งนี้ตนขอพูดในฐานะที่ดูแลงานด้านความมั่นคง ซึ่งสถานการณ์เมื่อวานนี้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมุ่งไปสู่พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว ทั้งหมดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้มีใครรับประกันหรือรับผิดชอบได้หรือไม่ ต่อความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการเฝ้าระวังป้องกัน ในส่วนของทหารบริเวณนั้นที่เป็นทหารอยู่บริเวณหลังตำรวจ หากมีมวลชนหลุดแนวตำรวจออกมาก็จะเป็นหน้าที่ของทหารที่จะต้องป้องกัน เพราะในส่วนของการ์ด ที่ดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ก็คุยกันแล้วว่าเป็นการชุมนุมอย่างสงบและสันติ เราพยายามไม่ให้เกิดความรุนแรง ทั้งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมและความมั่นคงได้คุยกันมาตลอด

ถึงแม้การชุมนุมดังกล่าว จะผิด พรบ.การชุมนุมสาธารณะ แต่เจ้าหน้าที่ก็ประนีประนอม ไม่ได้ดำเนินคดีทั้งหมด ใครที่ทำผิดกฎหมายก็จะดำเนินการเฉพาะรายบุคคล ในส่วนของการ์ดที่ดูแลรักษาความปลอดภัยก็ต้องยอมรับว่าเขาพยายาม เจรจากับตำรวจ ในสิ่งที่เขาอยากจะกระทำ และยืนยันในเรื่องของการชุมนุมโดยสงบและสันติ

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ในขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า มีกลุ่มคน ซึ่งตนได้ย้ำไว้เสมอว่าอย่าให้เกิดความรุนแรง ต้องควบคุมให้ได้ ถ้าเกิดความรุนแรงเมื่อไหร่ประเทศชาติก็จะถอยลงไปอีกที เมื่อวานหากดูจากคลิปหรือข้อมูลต่างๆ ทหารที่ออกไปส่วนนั้น ก็คือช่วยไปดูแลเจ้าหน้าที่อยู่ข้างหลัง หากมีอะไรขึ้นมาทหารจะได้ช่วยตำรวจและประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทหารตรงนั้นกลับได้รับบาดเจ็บเสียเองและที่ได้รับบาดเจ็บก็เพราะว่ามีกลุ่มที่ต้องการสร้างความรุนแรง

" หากเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยไป พวกที่ต้องการสร้างความรุนแรง ก็เข้าไปได้ เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้สกรีนคน ซึ่งเราก็เห็นแล้วในคลิปว่าเขาเตรียม สิ่งของที่มีลักษณะคล้ายกับประทัด ที่มีไฟจุด ขว้างข้ามรถบัส ผมถามว่าหากปล่อยไป จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาหากปาเข้าไปในศาลหลักเมือง วัดพระแก้ว เกิดความเสียหายใครจะออกมายืนรับผิดชอบ แล้วความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ทั้งประเทศจะเป็นอย่างไร" พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

นี่คือสิ่งที่เราต้องช่วยกัน  ในส่วนของเจ้าหน้าที่เขาพร้อมอยู่แล้วเพราะอุทิศตนและยอมรับอยู่แล้ว แต่อย่าไปเอาประเด็นนั้นมาเป็นความขัดแย้ง ขอให้มองว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อส่วนรวมและประเทศชาติ จะเกิดอะไรขึ้น หากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ทำตรงนั้น เพียงแต่ว่าสุดท้ายแล้วถือเป็นเรื่องดีที่สุดท้ายแล้วสามารถเจรจากันได้ว่าทำได้แค่ไหน

เมื่อถามว่า สามารถยอมรับได้ขนาดไหนหากมีการบุกรุกพื้นที่เขตพระราชฐานในโอกาสหน้า พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เขตพระราชฐาน มีลักษณะคล้ายกับบ้าน เราก็ไม่ต้องการให้ใครมาบุกรุก ทุกคนก็รักบ้านตัวเองและครอบครัวตัวเอง สิ่งที่ตนพยายามก็คือย้ายเกิดความรุนแรงเพราะสถานการณ์ตอนนี้เรากำลังดีขึ้น จากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประเทศไทยทำได้ดี และที่ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมกองกำลังชายแดนก็คือไปเน้นย้ำเรื่องนี้ไม่ให้การ์ดตก

เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ยังไม่มีทางออก พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวย้ำว่ามีซึ่งตนได้จำไว้เสมอว่าการเมืองก็ต้องแก้ด้วยการเมืองหากทุกคนมีสติและมองกระจกให้รอบด้าน ว่าควรจะทำอะไร 

เมื่อถามว่าพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลอะไรบ้างพลเอกณรงค์พันธ์กล่าวว่าตนก็ได้รับคำสั่งว่าให้ดูแลตามแนวชายแดนโดยเฉพาะการป้องกันเรื่องโควิชตนก็รับคำสั่งมา ตามภารกิจหน้าที่ของตน

เมื่อถามว่าในสถานการณ์อากาศนี้บทบาทของทหารคุณเป็นอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่าบทบาทของทหาร ก็เป็นไปตามที่ได้ระบุไว้ทั้งเรื่องงานชายแดนการดูแลประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน

เมื่อถามว่ามีการเรียกร้องให้ทำรัฐประหารพล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า รัฐประหารติดลบ