'บิ๊กบี้' ย้อน วีรกรรม 'ในหลวง' รบ 'ผกค.'หนองหมากแข้ง

ผบ.ทบ.ประชุมนขต.ทบ. เปิดวิดีทัศน์สำนึกพระมหากรุณาธิคุณระลึกวีรกรรม 'ในหลวง' รบ ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ณ หนองหมากแข้ง พร้อมมอบรางวัลหน่วยทหาร กำชับกำลังพลฝึกฝนตนเอง พัฒนาขีดความสามารถของหน่วย


เมื่อวันที่ 9 พ.ย. เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พล.ณรงค์ พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วาระปกติระดับผู้บังคับหน่วยระดับกรม

ทั้งนี้ก่อนการประชุมได้มีการฉายวิดิทัศน์สารคดีสั้นเรื่อง “ฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้ง” ของรายการ “เศรษฐีบ้านทุ่ง” ที่ออกอากาศทางททบ.5 เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของชาวบ้านหนองหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ถึงวีรกรรมพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในขณะทรงเป็นร้อยเอกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงข้าบัญชาการรบในเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

จากนั้นเป็นพิธีมอบรางวัลให้แก่หน่วยที่ชนะการแข่งขันทหารกองเกียรติยศภายในกองทัพบก ประจำปี 2563 รางวัลการแข่งขันชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็กระดับกองพันไม่เกิน 12 คน และรางวัลหน่วยที่มีผลการจับกุมยาเสพติดได้มากที่สุด

โดยพล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับหน่วยที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันทหารกองเกียรติยศภายในกองทัพบก ซึ่งการปฏิบัติของกองทหารเกียรติยศถือเป็นระเบียบที่ทุกหน่วยจะต้องปฏิบัติได้ เพราะเป็นการแสดงออกถึงการฝึกพื้นฐานท่าบุคคล ท่าอาวุธ และการให้เกียรติกับผู้บังคับบัญชาหรือผู้ที่มาตรวจเยี่ยมหน่วย แสดงออกถึงวินัยของกำลังพลที่เป็นตัวแทนของหน่วย

ดังนั้นสิ่งเหล่านี้ต้องอยู่คู่กับกองทัพบกต้องฝึกฝนและรักษาไว้ ถือเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของหน่วย ฝากทุกหน่วยที่ยังไม่ได้รับรางวัลก็ต้องไปฝึกฝนกำลังพลของตนเองให้มาถึงจุดนี้ให้ได้ เพราะเป็นเกียรติและเป็นหน้าตาของหน่วย

ส่วนการแข่งขันชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็กเป็นการฝึกทางทหารเพื่อสร้างและพัฒนาคน แสดงถึงศักยภาพของหน่วย ขีดความสามารถของหน่วยและกำลังพล ความพร้อมในการเตรียมกำลังให้กับกองทัพบก ขอให้ทุกหน่วยพัฒนาตนเองไปเรื่อยๆ เพื่อให้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และนำสิ่งที่เข้าทดสอบการแข่งขันไปขยายผลภายในหน่วยเพื่อสร้างคนและพัฒนาหน่วยให้มีความเข้มแข็งต่อไป สำหรับการจับกุมยาเสพติด ทุกกองทัพภาคสามารถตรวจจับยาเสพติดได้หลายครั้ง แสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่เสียสละตนเองและมีความพร้อมกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ