"ราเมศ" ปัดไม่มีหมาย "ชวน" นัดพบ "ประธานองคมนตรี" วันนี้

"ราเมศ" ปัดไม่มีหมาย "ชวน" นัดพบ "ประธานองคมนตรี" วันนี้

เลขานุการประธานรัฐสภา แจง ไม่มีหมายงาน ชวน พบ พล.อ.สุรยุทธ์ วันนี้ เหตุติดภารกิจที่จ.ตรัง ถึงเย็น ย้ำการหารือผู้ใหญ่ต่อแนวทางสมานฉันท์ คือ เรื่องส่วนตัว ไม่แจกหมายทางการ

      นายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึก ทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ปฏิเสธถึงกำหนดนัดหมายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ฐานะประธานรัฐสภา ที่จะพบกับพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อหารือต่อการสร้างแนวทางปรองดองสมานฉันท์ ว่าตามตารางนัดหมายของนายชวนวันนี้ (9พฤศจิกาย) ไม่ระบุถึงการพบปะดังกล่าว และนายชวน มีภาระกิจในพื้นที่จ.ตรัง ตั้งแต่ช่วงเช้า และจะกลับมาถึงกทม.​อีกครั้งช่วง 18.00 น. อย่างไรก็ตามที่ผ่านมานายชวนเคยระบุถึงการพบผู้ใหญ่ของบ้านเมือง รวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรี อดีตประธานรัฐสภาเพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ว่าจะขอพบเป็นการส่วนตัวและไม่มีการแจกหมายโดยทั่วไป ดังนั้นจึงไม่ชัดเจนว่านายชวนจะพบกับพล.อ.สุรยุทธ์ เมื่อใด เช่นเดียวกับอดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้เป็นความต้องการที่อยากพบปะเป็นการส่วนตัว 

 
     นายราเมศ กล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่ล่าสุดอาจไม่แล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน ว่า เป็นเพราะต้องการหารือกับฝ่ายต่างๆ ถึงโครงสร้างซึ่งสถาบันพระปกเกล้านำเสนอ อย่างไรก็ตามนายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ระบุว่ามีความเห็นและข้อเสนอส่งมายังสถาบัน ซึ่งสถาบันพร้อมจะพิจารณาเพื่อใช้วิเคราะห์วางโครงสร้างให้น่าเชื่อถือ และเพื่อให้เกิดความพอใจ ไม่มีการโต้แย้ง
 
       
       นายราเมศ ในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่าสถานการณ์ขณะนี้ตนเป็นห่วง เพราะการสร้างแนวทางสมานฉันท์ควรเดินไปในทิศทางเดียวกันกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีที่มี กลุ่มส.ว.บางกลุ่มยื่นเรื่องต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับ ตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ และเสนอให้ทำประชามติก่อนนั้นทำให้ทิศทางไม่เป็นไปในทางเดียวกัน 
      “ผมไม่มองว่าเป็นการส่งสัญญาณจากผู้มีอำนาจรัฐ ว่าส่งสัญญาณไปทางใด แต่หากแสดงถึงความจริงใจ ควรทำ 2เรื่อง นี้ให้ไปในทางเดียวกัน ไม่ใช่ทำเรื่องที่ทำให้สังคมมองว่าทอดระยะเวลาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ”นายราเมศ กล่าว.