'กรุงศรีคอนซูมเมอร์'ยืดหนี้96เดือนช่วยรายย่อย

'กรุงศรีคอนซูมเมอร์'ยืดหนี้96เดือนช่วยรายย่อย

“กรุงศรีคอนซูมเมอร์” เดินหน้าช่วยลูกหนี้รายย่อย หลังหมดมาตรการช่วยเหลือ ทั้งลดดอกเบี้ย-ยืดการชำระหนี้ยาวถึง 96 เดือน จากปกติที่ 48 เดือนสูงสุดในระบบ เผยปัจจุบันมีลูกหนี้ทยอยเข้าปรับโครงสร้างหนี้แล้ว 3.2 หมื่นบัญชี คิดเป็นยอดให้สินเชื่อราว 2.5 พันล้าน

นางสาวณญาณี เผือกขำ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ กล่าวว่า หลังจากหมดมาตรการพักหนี้รายย่อยในเดือนก.ค.2563 ที่ผ่านมา พบว่า มีลูกหนี้ออกจากโครงการและกลับมาจ่ายหนี้ปกติได้สูงค่อนข้างมาก โดยมีเพียง 9 หมื่นบัญชี หรือ คิดเป็นสินเชื่อ 4.2 พันล้านบาท ที่เข้าสู่โครงการช่วยเหลือระยะที่ 2 ผ่านโครงการรีไฟแนนซ์ หากเทียบกับช่วงโควิด-19 ที่มีลูกหนี้ขอรับความช่วยเหลือ จากโครงการพักหนี้ เกือบ 1 ล้านบัญชี

อย่างไรก็ตาม หลังจากหมดมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 2 ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในสิ้นปีนี้ บริษัทก็ยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่อง สำหรับลูกหนี้ที่ยังไม่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ ทั้งการลดดอกเบี้ยให้ลูกหนี้และปรับโครงสร้างหนี้ ที่มีการยืดการชำระหนี้ให้ลูกหนี้ถึง 96 เดือน ซึ่งสูงที่สุดในระบบ และสูงที่สุดตั้งแต่ที่บริษัทเคยมีในอดีตที่กำหนดระยะเวลาชำระหนี้เพียง 48 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ปัจจุบันเริ่มมีลูกหนี้บางส่วน ทยอยเข้าปรับโครงสร้างหนี้ ตั้งแต่ ก.ย.จนถึงปัจจุบันแล้ว 3.2 หมื่นบัญชี หรือคิดเป็นยอดสินเชื่อราว 2.5 พันล้านบาท

สำหรับทิศทางหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือหนี้เสีย ยอมรับว่ามียังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หากเทียบกับปัจจุบันที่อยู่ระดับ 2.25% แต่คาดว่าสิ้นปีจะไม่ถึงระดับ 2.5% จากการเข้าไปช่วยเหลือลูกหนี้ แต่หลังจากหมดมาตรการช่วยเหลือระยะที่ 2 มีโอกาสที่จะเห็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นสูงสุดได้ เพราะสถานการณ์หนี้เสียปัจจุบันยังไม่ได้อยู่ในภาวะที่สบายใจ แม้จะมีทิศทางลดลงบ้าง เพราะยังมีผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจและโควิด-19 ที่ส่งผลให้รายได้ลูกหนี้ลดลง

ส่วนยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 2.8 แสนล้านบาท ติดลบ 11% ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ปีนี้คาดอยู่ที่  8.3 หมื่นล้านบาท ติดลบ15%