'เฟซบุ๊ค’ ชี้ ‘ไทย’ อีคอมเมิร์ซสุดปัง เปิด ‘ไลฟ์ชอปปิง’ หนุน

'เฟซบุ๊ค’ ชี้ ‘ไทย’ อีคอมเมิร์ซสุดปัง เปิด ‘ไลฟ์ชอปปิง’ หนุน

65% ของเจน เอ็กซ์และเบบี้บูมเมอร์ ใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้นช่วงโควิด โดย 36% ช้อปผ่านออนไลน์

5เทรนด์ใหญ่ เขย่าอีคอมเมิร์ซ

ขณะที่ ผลศึกษาข้อมูลเชิงลึก Mega Sales & Holiday 2020 ของ Facebook IQ ร่วมกับ YouGov สรุป 5 เทรนด์แรง ที่แบรนด์ควรพิจารณาวางกลยุทธ์ช่วงวันหยุด ดังนี้ 

1.กลุ่มเจน เอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของมือถือและอีคอมเมิร์ซระดับโลก ผู้คนทุกช่วงอายุต่างใช้งานมือถือเพื่อเชื่อมต่อ รับข่าวสาร และชอปปิงช่วงโควิด โดย 71% ของคนไทยใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้น ที่น่าสนใจ คือ 65% ของเจน เอ็กซ์ และเบบี้บูมเมอร์ ใช้เวลาเล่นมือถือมากขึ้นช่วงโควิด โดย 36% ชอปปิงผ่านช่องทางออนไลน์ในปัจจุบัน

2.การชะลอตัวของเศรษฐกิจ นำมาซึ่งการเติบโตของมหกรรมลดราคาสินค้า วิกฤติโควิดกระทบพฤติกรรมซื้อสินค้าของผู้บริโภคชัดเจน โดยผู้บริโภคจะมีความอ่อนไหวต่อราคาสินค้ามากขึ้น และคาดว่าผู้ซื้อจำนวนมากรอวันมหกรรมลดราคา โดยนักช้อปที่ร่วมตอบแบบสำรวจระบุว่า มหกรรมลดราคา 12.12 และ 11.11 เป็นอีเวนต์ที่ได้รับความนิยม มากที่สุด

3.การซื้อของขวัญให้ตัวเองและการชอปปิงช่วงเทศกาลเป็นเทรนด์ที่ครองมหกรรมลดราคาในปีนี้ ผลศึกษาของเฟซบุ๊ค เผยว่า เกือบ 82% ของนักช้อปในไทยมองหารางวัลให้ตัวเองในช่วงเทศกาลสิ้นปี ซึ่งเป็นที่มาของเทรนด์ที่กำลังมาแรง นั่นคือ “การซื้อของขวัญให้ตัวเอง” 

4.การชอปปิงจากต่างประเทศ (cross border) ยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคชื่นชอบ โดยกลุ่ม เจน เอ็กซ์ และเจน วาย เป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มที่จะมีพฤติกรรมเช่นนั้นมากที่สุด และมีความต้องการที่จะซื้อสินค้าจากทั่วโลก

5.ผู้บริโภคไม่ได้ให้ความสำคัญเพียงแค่ราคาที่จับต้องได้ แต่ยังพิจารณาว่าแบรนด์มีค่านิยมเดียวกันกับพวกเขาหรือไม่ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาด ความคาดหวังจากผู้บริโภคที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งได้ปรากฏขึ้น นั่นคือ การที่ผู้คนคาดหวังให้แบรนด์โต้ตอบด้วยการกระทำ ไม่ใช่เพียงแค่กิจกรรมทางการตลาด 

“จากผลการศึกษาของเรา ผู้ซื้อสินค้าช่วงสิ้นปีในประเทศไทยระบุว่าพวกเขาต้องการเห็นเนื้อหาที่นำเสนอความจริงใจ รวมถึงการอัพเดทข้อเสนอใหม่จากแบรนด์ต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ 53% ของผู้ซื้อสินค้ายังต้องการรับชมวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวด้วย”