สกสว. - สดร. ถกยุทธศาสตร์การใช้งานวิจัยดาราศาสตร์ ผลักดันนวัตกรรม

สกสว. - สดร. ถกยุทธศาสตร์การใช้งานวิจัยดาราศาสตร์ ผลักดันนวัตกรรม

สกสว. - สดร. หารือยุทธศาสตร์การใช้งานวิจัยดาราศาสตร์ ผลักดันนวัตกรรมนำประเทศล้ำหน้า


วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2563 รศ.ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และคณะ ติดตามผลการดำเนินงานของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ (สดร.) พร้อมหารือถึงยุทธศาสตร์การใช้งานวิจัยดาราศาสตร์ของประเทศไทย ณ หอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ และ อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร จ.เชียงใหม่ โดยมี ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ให้การต้อนรับ

160474867015

โอกาสนี้ รศ.ดร. ปัทมาวดี ผอ.สกสว. ได้เยี่ยมชมหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ หนึ่งในโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนงานวิจัยด้านดาราศาสตร์ของประเทศ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์ ภายในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สร้างหอสังเกตการณ์ดาราศาสตร์วิทยุแห่งชาติ โดยมีโครงสร้างหลักประกอบด้วย กล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 เมตร และ 13 เมตร อาคารควบคุมกล้องโทรทรรศน์วิทยุ และอาคารปฏิบัติการเทคโนโลยีดาราศาสตร์วิทยุ นอกจากนี้ยังได้รับฟังแนวทางดำเนิน “โครงการวิจัยการพัฒนาด้านยีออเดซี่” ซึ่งเป็นโครงการวิจัยสำคัญ ที่มุ่งเน้นการศึกษารูปร่าง และลักษณะเฉพาะต่างๆ ของโลก ผ่านศาสตร์การรังวัด เพื่อให้ข้อมูล “ตำแหน่ง” หรือ “ค่าพิกัด” ที่ถูกนำไปพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์หรือแอปพลิเคชัน จนปัจจุบันพัฒนาต่อเป็นแผนที่ดิจิทัลบนอุปกรณ์สื่อสาร เป็นต้น


ต่อมา ผอ.สกสว. และคณะได้เดินทางไปยัง Astro Park อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานของ สดร. เพื่อเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีขั้นสูง ท้องฟ้าจำลอง และนิทรรศการทางดาราศาสตร์ โดย ดร.ศรัณย์ ผอ.สดร. เปิดเผยข้อมูลว่า สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เป็นหน่วยงานภาครัฐภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่มุ่งใช้โจทย์ท้าทายทางดาราศาสตร์เป็นเครื่องมือในการผลักดันนวัตกรรม ผลักดันเทคโนโลยีที่ต้องคิดค้นเพื่อใช้ในงานวิจัย เช่น การใช้สัญญาณ WiFi เครื่องมือทางการแพทย์ ฯลฯ ล้วนเป็นผลลัพธ์ส่วนหนึ่งที่ได้จากการวิจัยดาราศาสตร์วิทยุ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ทำให้สังคมเล็งเห็นความสำคัญในการลงทุนวิจัยวิทยาศาสตร์ฐานราก และการเป็นองค์กรช่วยเบิกทางให้มหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษา ประชาชน เข้าถึงการวิจัยดาราศาสตร์ได้ ในส่วนของอุทยานดาราศาสตร์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานนามอุทยานดาราศาสตร์แห่งนี้ว่า “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษา ค้นคว้า วิจัย และพัฒนาทางดาราศาสตร์ของประเทศ เมื่อต้นเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมา

“อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” ได้รับเลือกให้เป็นพิพิธภัณฑ์ดีเด่นด้านกระบวนการเรียนรู้ สาขาพิพิธภัณฑ์ด้านวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม
ทั้งนี้การหารือในวันนี้จะพัฒนาไปสู่การสนับสนุนการวิจัยด้านดาราศาสตร์ ซึ่งเป็นประเด็นสำคัญหนึ่งของงานวิจัยระดับแนวหน้า (Frontier Research) ของประเทศต่อไป

160474872662

160474874540