'ม็อบ' ไม่มีเพดาน 'เสนาธิการหลังม่าน' เอายังไง

'ม็อบ' ไม่มีเพดาน 'เสนาธิการหลังม่าน' เอายังไง

สำหรับ "แกนนำม็อบราษฎร" แล้ว วันนี้ พวกเขามาไกลเกินกว่าจะถอยกลับไปร่วมเวทีสมานฉันท์ เพราะข้อเรียกร้องข้อที่ 3

ประเด็นคณะกรรมการปรองดองหรือสมานฉันท์ เป็นเรื่องที่คนส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะไม่ต้องการให้เกิดเหตุรุนแรง และนองเลือด เหมือนที่ผ่านมา

แต่สำหรับแกนนำม็อบราษฎรแล้ว วันนี้ พวกเขามาไกลเกินกว่าจะถอยกลับไปร่วมเวทีสมานฉันท์ เพราะข้อเรียกร้องข้อที่ 3 ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

อานนท์ นำภา ตั้งเป้าการชุมนุม 14 ตุลาคม 2563 โดยหวังให้มีประชาชนออกมาแสดงพลังนับล้านคน เหมือนอาหรับสปริง ก็เชื่อว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ จะได้รับการตอบสนอง แต่มีมวลชนไม่มากพอ

การเคลื่อนไหวบนท้องถนน จึงพลิกเกมไปสู่อีเวนท์ม็อบทุกคนคือแกนนำปรากฏการณ์ ม็อบธรรมชาติสร้างความคึกคักให้แก่มวลชนฝ่ายประชาธิปไตย แต่ก็ยังกดดันฝ่ายเผด็จการไม่ได้ดังที่หวัง

..2563 แกนนำคณะราษฎร มีนัดชุมนุมกันใหม่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อยืนยันว่า ไม่มีการลดเพดานข้อเรียกร้อง

ดูเหมือนการชุมนุมหนนี้ แกนนำคณะราษฎรจะมองข้าม พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา และไม่มีเพดานการต่อสู้อานนท์ นำภาอธิบายว่า การต่อสู้บนท้องถนนครั้งใหม่นี้หลักการนำมวลชนไม่ใช่แกนนำนำมวลชน เมื่อมวลชนตื่นแล้วก็ตื่นเลย

ขณะที่ผู้ชำนาญการด้านม็อบ กลับวิเคราะห์ว่า ม็อบราษฎร ไม่มีแกนนำระดับดาวไฮปาร์ก บนรถปราศรัย แต่มีเสนาธิการหลังม่าน

ชั่วโมงนี้ มวลชนเริ่มอิ่มตัวกับอีเวนท์ม็อบ และเรียกร้องให้ยกระดับเป็นม็อบกดดันหากยังเป็นอีเวนท์ม็อบอยู่แบบนี้ มวลชนก็จะเหนื่อยล้า และชาชิน

การชุมนุมใหญ่ 8 .. จึงต้องเกิดขึ้นอีกครั้ง ความหวังก็อยากได้มวลชนมาร่วมเป็นแสนเป็นล้านโตโต้ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดอาสาโพสต์เฟซบุ๊คว่าตอนนี้ สถานการณ์บ้านเมืองมาถึงจังหวะช่วงที่ต่างฝ่าย ต่างถอยไม่ได้

ยิ่งม็อบราษฎร มุ่งเล่นเกมไม่มีเพดาน พุ่งเป้าไปที่สถาบันฯ ก็ยิ่งทำให้มวลชนอีกฟากฝั่งหนึ่งวิ่งเข้าไปหากลุ่มองค์กรฝ่ายจารีต ไม่เพียงแต่กลุ่มไทยภักดีของ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หากแต่ยังมีกลุ่มอื่นๆอีกมาก

กลุ่มภาคีเครือข่ายปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดย พานสุวรรณ แก้ว ,ทศพล มนูญญรัตน์ และทินกร ปลอดภัย พยามปักหลักอยู่ใน .รามคำแหง

สหพันธ์คนไทยปกป้องสถาบัน โดยมี นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ อดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อหลากสีและสาธิต เซกัล อดีตแกนนำ กปปส. เป็นแกนนำ

กองทัพประชาชนปกป้องสถาบัน นำโดยอดีตพระพุทธอิสระ เหมือนการคืนชีพของเวทีกปปส.แจ้งวัฒนะ

กองทัพธรรม สันติอโศก ได้เข้าร่วมกิจกรรมรวมพลังปกป้องสถาบันหลายครั้ง และพร้อมจะสู่ท้องถนน

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน หรือ .... โดยอานนธ์ กิ่งแก้ว และมหัศจักร โสดีทนายความ เป็นแกนนำ

ดังนั้น หัวหน้าการ์ดโตโต้จึงประเมินว่า ยิ่งเดินไปข้างหน้า ยิ่งหวาดเสียว