ธุรกิจโรงแรมตบเท้าเสนอขาย 'ตัน' !

ธุรกิจโรงแรมตบเท้าเสนอขาย 'ตัน' !

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้ เจ้าพ่อชาเขียว 'ตัน ภาสกรนที' ที่แว่วมาว่าเป็นหนึ่งในเศรษฐีที่เจ้าของธุรกิจโรงแรมหลายแห่งตบเท้ามาเสนอขายเพียบ !

๐ บรรยากาศตลาดหุ้นแถบเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นเขียวขจี โดย SET INDEX พุ่ง 44.14 จุด อยู่ที่ 1,266.56 จุด ! (5 พ.ย.2563) หลังผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่คาดหวัง 'โจ ไบเดน' อาจจะเป็นผู้คว้าชัยในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ บนความคาดหวังของนักลงทุนว่า 'เม็ดเงินลงทุน' จะไหลกลับเข้าลงทุนตลาดเอเชียอีกครั้ง จาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' โบรกมือลาประธานาธิบดีคนที่ 45 ! ส่งผลให้ความขัดแย้งต่างๆ น่าจะลดความรุนแรง 

 แฟนคลับ หุ้น อิชิตัน กรุ๊ป หรือ ICHI คงได้เวลายิ้มแย้มกันแล้ว หลังผลประกอบการเริ่มทยอยฟื้นตัว งานนี้คงต้องยกความเป็นนักสู้ของ 'ตัน ภาสกรนที' เจ้าพ่อชาเขียว แห่ง 'อิชิตัน กรุ๊ป' ที่ไม่เคยยอมแพ้อะไรง่ายๆ แม้ช่วงหลายปีที่ผ่านมาตลาดชาเขียวจะเป็น 'ขาลง' แต่พลิกกลับมาประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ 'อิชิตัน น้ำด่าง 8.5' ที่ 'ตัน' จุดพลุ ! ดันขึ้นแท่น 'สตาร์ดวงใหม่'

 แม้เจ้าพ่อชาเขียว จะกระซิบว่า ผลประกอบการจะยังไม่กลับมาทำ 'จุดสูงสุด' (NEW High) เดิมเมื่อสมัยที่ตลาดชาเขียวในช่วง 'ขาขึ้น' แต่เจ้าพ่อชาเขียวยืนยันผลประกอบการปี 2563 ก็ไม่ทำให้แฟนคลับผิดหวังแน่นอน ! สอดรับ 'กูรู' ประเมินไตรมาส 3 ปี 2563 กำไรสุทธิยังเติบโตจากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการทำการตลาดออกสินค้าใหม่ในกลุ่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพผสมวิตามิน แต่อ่อนตัวจาไตรมาส 2 ปี 2563 เนื่องจากเป็นช่วง low season ของธุรกิจ

 ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแพร่ระบาดของ 'โควิด-19' ทำอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมทรุดหนักมาก...! หลังหลายประเทศทั่วโลกต้องใช้มาตรการ 'ปิดเมือง' (Lockdown) เพื่อสกัดตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ลดลง ส่งผลให้การเดินทางถูกแช่แข็งไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น และประเทศไทยต้องยอมรับว่าภาคการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในรายได้ใหญ่ของประเทศ ดังนั้น เมื่อไม่มีการเดินทางธุรกิจที่ได้รับผลกระทบหนักสุดคือ 'โรงแรม !' ที่กำลังขาดสภาพคล่องหนัก

 ช่วงปลายเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ข่าวใหญ่คงหนีไม่พ้น 'ยักษ์ใหญ่' ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และโรงแรมรายใหญ่อย่าง บมจ. แอสเสท เวิรด์ คอร์ป หรือ AWC ของ 'เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี' เจ้าของอาณาจักรเบียร์ช้างมูลค่า 'แสนล้าน' จ่อตั้งกองทุน 'หมื่นล้านบาท' หวังไล่ช้อปโครงการโรงแรมเข้าพอร์ต ซึ่งมีเจ้าของโรงแรมระดับ 3-5 ดาว มาเสนอขายกว่า 100 แห่งทั่วประเทศเรียบร้อยแล้ว !

๐ แต่งานนี้แว่วๆ มาว่าไม่ใช่แค่อาณาจักรของ 'เจ้าสัวเจริญ' ที่มีเจ้าของโรงแรมมาแร่ขายเท่านั้น ทว่า เจ้าพ่อชาเขียวอย่าง 'ตัน ภาสกรนที' ก็ถูกเจ้าของธุรกิจโรงแรมระดับ 3-5 ดาว หลายแห่งตบเท้ามาเสนอขายโรงแรมให้เฉกเช่นกัน ! แต่งานนี้...ได้ยินมาว่า 'เจ้าพ่อชาเขียว' ตอบปฏิเสธเสียงแข็งไม่เอาไม่ซื้อธุรกิจโรงแรม เหตุไม่ใช่ธุรกิจที่ตัวเองโฟกัส ที่มีอยู่เป็นการลงทุนส่วนตัวเท่านั้นเอง ยังไม่คิดจะซื้อเพิ่ม

160465773495

ตัน ภาสกรนที

 เข้าซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ หุ้น เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง หรือ WGE เปิดเทรดวันแรก (3 พ.ย.) อยู่ที่ 2.40 บาท เพิ่มขึ้น 4.34% จากราคาไอพีโอ 2.30 บาท โดยราคาปรับตัวสูงสุด 2.54 บาท ต่ำสุด 1.98 บาท และปิดเทรดวันแรกที่ 1.98 บาท ลดลง 0.32 บาท หรือต่ำจอง 13.91% มูลค่าการซื้อขาย 492.01 ล้านบาท

 ฟากฝั่ง 'เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม' นายใหญ่ WGE บอกว่า ภาพรวมธุรกิจในช่วงที่เหลือปีนี้ถึงต้นปีหน้า บริษัทเตรียมเซ็นสัญญารับงานใหม่ทั้งภาครัฐและเอกชนอีกประมาณ 1,500 ล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกบริษัทมีงานในมือทยอยรับรู้รายได้แล้วประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยเฉพาะงานโรงงานอุตสาหกรรมประเภทอาหารที่เติบโต 'นายใหญ่' ไม่ลืมบอกว่า งานที่รอเซ็นสัญญาเป็นงานโรงงาน 1 แห่ง มูลค่า 100 ล้านบาท และยังมีงานโรงงานที่อยู่ระหว่างการประมูลอีก 2-3 แห่ง มูลค่าโครงการละ 200 ล้านบาท

๐ ธุรกิจขาขึ้นตัวจริง ! สำหรับ บมจ. เอ็กโซติค ฟู้ด หรือ XO หลัง 'คำสั่งซื้อ' (ออเดอร์) ทะลักต่อเนื่อง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกยังทวีความรุนแรง 'จิตติพร จันทรัช' นายใหญ่ XO ส่งซิกยิ่งโดยเฉพาะประเทศในสหภาพยุโรปประกาศล็อกดาวน์รับมือโควิด-19 ระลอก 2 อีกครั้ง หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดยั้ง ส่งผลดีให้ความนิยมการทำอาหารทานที่บ้านยังโตแรงต่อเนื่อง ! แฟนคลับหุ้น XO สบายใจผลประกอบการปีนี้เติบโตรัวๆ ไปเลย

๐ 'มนตรี ศรไพศาล' ซีอีโอ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) หรือ MBKET ส่งซิกในงาน Opportunity Day สำหรับความคืบหน้าของการนำ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KEX เข้าระดมทุนในตลาดหุ้นนั้น ภายหลังจากยื่นแสดงรายการข้อมูลและหนังสือชี้ชวน (ไฟลิ่ง) เรียบร้อยแล้วนั้น บริษัทมีเป้าหมายที่จะพยายามให้หุ้น KEX สามารถระดมทุนได้ภายในสิ้นปีนี้ !