สตช. แจงภาพ ผบ.ตร. แสดงวิสัยทัศย์ ของปลอม

สตช. แจงภาพ ผบ.ตร. แสดงวิสัยทัศย์ ของปลอม

โฆษก สตช. แจงภาพคล้ายแผ่นพับปรากฏรูปของ ผบ.ตร. แสดงวิสัยทัศน์ "บำรุงทุกข์บำรุงสุข." เป็นข่าวปลอม

เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2563 พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงกรณีมีการทำภาพลักษณะคล้ายแผ่นพับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยปรากฏชื่อ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรยจแห่งชาติและวิสัยทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มีข้อความที่ทำให้คลาดเคลื่อนไป นั้น เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2563 พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาชี้แจงกรณีมีการทำภาพลักษณะคล้ายแผ่นพับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยปรากฏชื่อ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรยจแห่งชาติและวิสัยทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่มีข้อความที่ทำให้คลาดเคลื่อนไป นั้น 
โดยปรากฏว่ามีการทำภาพคล้ายแผ่นพับปรากฏรูปของ พลตำรวจเอก สุวัฒน์ และในด้านซ้ายของภาพดังกล่าวมีข้อมูลวิสัยทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในหัวข้อวัฒนธรรมองค์กรระบุว่า “...บำรุงทุกข์บำรุงสุข...” นั้น พลตำรวตรี ยิ่งยศ ได้ชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวเป็นการแก้ไขภาพทำให้เข้าใจความหมายและถ้อยคำคลาดเคลื่อน ที่ถูกแล้วจะต้องเป็นคำว่า “...ยึดมั่นในระเบียบวินัย บำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชน...”  ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่าไม่เป็นความจริง (Fake News) ในเบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบเอกสารต้นฉบับแต่อย่างใด พบแต่เพียงการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียเท่านั้น 

พลตำรวจตรี ยิ่งยศ ยังชี้แจงด้วยว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการบิดเบือนนำเข้าข้อมูลเป็นอันเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และในส่วนของคนเผยแพร่ก็จะเป็นความผิดด้วยเช่นกัน โดยการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ได้ มาตรา 14 มีอัตราโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท จึงขอประชาสัมพันธ์มายังพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันตรวจสอบ และหากพบเนื้อหาไม่เหมาะสมบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือเว็บไซต์ สามารถแจ้งได้ที่ หมายเลข 1599หรือทางช่องทางเฟซบุ๊ค, ทวิสเตอร์, @Line “PoliceTalks” ได้โดยตรงตลอด 24 ชั่วโมง

160465328869