3 สื่อยักษ์ หยุดถ่ายทอด 'ทรัมป์' อ้าง 'เลือกตั้งสหรัฐ' ทุจริตไร้หลักฐาน

3 สื่อยักษ์ หยุดถ่ายทอด 'ทรัมป์' อ้าง 'เลือกตั้งสหรัฐ' ทุจริตไร้หลักฐาน

3 สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ สุดทน! หยุดถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของ "โดนัลด์ ทรัมป์" อย่างกะทันหัน หลังผู้นำสหรัฐกล่าวหาเรื่องการทุจริตการเลือกตั้งโดยไร้หลักฐานสนับสนุน

นับเป็นอีกเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสหรัฐ เมื่อสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของประเทศอย่าง เอบีซี, ซีบีเอส และเอ็นบีซี ยุติการถ่ายทอดสดการแถลงข่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (5 พ.ย.) ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีหลังเปิดแถลงข่าว

เลสเตอร์ โฮลต์ ผู้ประกาศข่าวของรายการ เอ็นบีซี ไนท์ลี นิวส์ กล่าวกับผู้ชมว่า จำเป็นต้องหยุดถ่ายทอดตอนนี้ เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์พูดเท็จหลายเรื่อง รวมถึงประเด็นที่ว่า มีการทุจริตในการลงคะแนนเลือกตั้ง แต่ไม่มีหลักฐานสนับสนุน

ส่วน เดวิด มัวร์ ผู้ประกาศข่าวของเอบีซี บอกว่า จำเป็นต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในคำพูดของปธน.ทรัมป์เยอะมาก ขณะที่ แนนซี คอร์เตส ผู้สื่อข่าวของซีบีเอส บอกว่า ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตเลือกตั้งจากถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์นั้น ไม่มีมูลความจริงเช่นกัน

160464823647

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: เช็คความจริง 'ทรัมป์' ถูกโกงจริงหรือ?

สถานีโทรทัศน์เอ็มเอสเอ็นบีซี เป็นสื่อช่องแรกที่ตัดการแพร่ภาพปธน.ทรัมป์ หลังจากเขาเริ่มพูดไปได้เพียง 35 วินาที

ไบรอัน วิลเลียมส์ ผู้ประกาศของสถานีดังกล่าว บอกกับผู้ชมว่า "เราไม่อาจแพร่ภาพได้ มันไม่มีข้อเท็จจริง และในช่วงที่ประเทศเป็นอย่างนี้ มันเป็นเรื่องอันตราย"

อย่างไรก็ตาม สถานีโทรทัศน์ ซีเอ็นเอ็น และฟ็อกซ์นิวส์ ยังแพร่ภาพการแถลงผู้นำสหรัฐจนจบ โดยซีเอ็นเอ็นขึ้นข้อความบนหน้าจอด้วยว่า "ไม่มีหลักฐานสนับสนุน ทรัมป์อ้างว่าเขาถูกโกง" ส่วนฟ็อกซ์นิวส์ ขึ้นข้อความว่า "ทรัมป์บอกว่า พวกเขาพยายามปล้นการเลือกตั้ง"

160464850717

ภายหลังการแถลงเสร็จสิ้น จอห์น โรเบิร์ตส หัวหน้าผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบขาวของฟ็อกซ์นิวส์ รายงานจากห้องแถลงข่าวว่า "เราไม่พบหลักฐานสนับสนุนคำอ้างของประธานาธิบดีเรื่องการฉ้อฉลในการเลือกตั้ง"

การตัดสินใจว่าจะถ่ายทอดสดการแถลงของปธน.ทรัมป์หรือไม่นั้น สร้างปัญหาให้กับผู้บริหารสื่อโทรทัศน์ในสหรัฐ ตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว และช่วงก่อนหน้านี้ โทรทัศน์หลายช่องต่างทบทวนว่าจะแพร่ภาพการแถลงสถานการณ์โควิด-19 ของปธน.ทรัมป์อย่างไร เนื่องจากบรรดาบุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขมองว่า เป็นคำแถลงที่บิดเบือน และบางครั้งไม่ถูกต้องด้วย

160464853289