'รักพงษ์' คาดเงินพัฒนากองทุนหมู่บ้าน 1.5 หมื่นล้านลงระบบเศรษฐกิจ ม.ค.ปีหน้า

'รักพงษ์' คาดเงินพัฒนากองทุนหมู่บ้าน 1.5 หมื่นล้านลงระบบเศรษฐกิจ ม.ค.ปีหน้า

อนุมัติเงินกองทุนหมู่บ้าน 1.5 หมื่นล้าน ยังไม่แล้วเสร็จ บอร์ดสั่งทำรายละเอียดเข้าบอร์ดอีกรอบ ก่อนให้ สศช.ในฐานะคกก.กลั่นกรองเงินกู้พิจารณา “รักพงษ์” คาดเงินลงระบบได้เดือน ม.ค.ปีหน้า

นาย​รักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.)เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ

กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานวันนี้ (6 พ.ย.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้กองทุนหมู่บ้านฯดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจชุมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ซึ่ง สทบ.เสนอขอใช้วงเงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังฯกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท ในส่วนของวงเงินฟื้นฟูเศรษฐกิจฯ 4 แสนล้านบาท 

โดยตามขั้นตอน สทบ.จะกลับไปทำรายละเอียดโครงการทั้งหมดมาเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ พิจารณาอีกครั้งภายใน 2 เดือน จากนั้นจะเสนอโครงการเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ฯที่สศช.ดูแลอยู่เพื่อให้ สศช.นำเสนอเรื่องนี้ขอความเห็นชอบจาก ครม.อีกครั้ง 

“ที่ประชุมเห็นชอบร่วมกันให้เร่งรัดเพื่อให้เม็ดเงินลงทุนไปเร็วมากที่สุดเพื่อให้เป็นโครงการที่จะช่วยเพิ่มกำลังซื้อในท้องถิ่นและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ”นายรักษ์พงษ์ กล่าว 

160464711211

สำหรับโครงการนี้ สทบ.ได้ขออนุมัติเงินให้กับกองทุนหมู่บ้าน 79,604 แห่งทั่วประเทศ กองทุนละ 200,000 บาท วงเงินรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท เพื่อให้กองทุนฯและชุมชนในหมู่บ้านทั่วประเทศนำไปสร้างรายได้เพิ่มให้กับคนในชุมชนในช่วงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ทั้งนี้เบื้องต้นได้กำหนดแนวคิดในการเสนอโครงการของกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศไว้ 3 แนวทาง คือ1.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างอาชีพในชุมชน 2.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างผลิตภัณฑ์ชุมชน

 และ 3.โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวชุมชน ส่วนการค้าขายสินค้าระหว่างชุมชน สทบ.กำลังวางแผนที่จะช่วยพัฒนาแอพพลิเคชั่นและระบบการค้าออนไลน์เพื่อสนับสนุนการค้าขายระหว่างชุมชนต่อไป