"อนุทิน" ไม่สน ข้อเสนอ "สุดารัตน์" ออก พ.ร.ก.ตั้งกรรมการสมานฉันท์

"อนุทิน" ไม่สน ข้อเสนอ "สุดารัตน์" ออก พ.ร.ก.ตั้งกรรมการสมานฉันท์

"อนุทิน" บอกตั้งกรรมการสมานฉันท์​ต้องเลิกแนวทางที่ดีที่สุด หนุน "อดีตนายกฯ-ประธานรัฐสภา" ร่วมวงหาทางออก หวังผู้ชุมนุมร่วมวงหากอยากแก้ปัญหาบ้านเมือง

       นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงสาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้ความเห็นต่อกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์​ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยและประธานสถาบันสร้างไทย เสนอให้รัฐบาลออกพระราชกำหนดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อยืนยันถึงความจริงใจของการแก้ปัญหา ว่า สามารถเสนอได้ แต่การดำเนินงานนั้นต้องเลือกแนวทางที่ดีที่สุดโดยให้ผู้ปฏิบัติได้ตัดสินใจ ส่วนการเดินหน้าตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยู่ระหว่างหารือกับอดีตนายกรัฐมนตรี, อดีตประธานรัฐสภา นั้นตนสนับสนุนเนื่องจากอดีตนายกฯ และอดีตประธานรัฐสภานั้นมีประสบการณ์​ มีวุฒิภาวะ รวมถึงมีบารมีมาก จึงเชื่อว่าจะผลักดันให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ 

       นายอนุทินยังกล่าวถึงกรณีที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมปฏิเสธเข้าร่วมแนวทางของกรรมการสมานฉันท์ ว่าตนคาดหวังให้ผู้ชุมนุมเข้าร่วมเพื่อหาทางออก หากต้องการให้บ้านเมืองสงบและสามัคคี นอกจากนั้นทุกฝ่ายควรเข้าร่วมเพื่อพูดคุยตามที่มีผู้เสนอ ส่วนท่าทีของรัฐบาลนั้นตนยืนยันว่ารับฟังเสียงทุกฝ่าย และขณะนี้ได้เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามการเรียกร้องแล้ว 

       หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยังกล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวาระแรก วันที่ 17 พฤศจิกายน ว่า พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ที่แก้ไขมาตรา 256 และตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไปและหมวด2สถาบันพระมหากษัตริย์  ส่วนร่างแก้ไ้ขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่นำเสนอโดยกลุ่มไอลอว์ที่มีกระแสข่าวว่ารัฐสภาจะไม่รับหลักการนั้น ต้องรอฟังเสียงส่วนใหญ่ ทั้งนี้ส่วนตัวไม่กังวลว่าหากรัฐสภาลงมติการรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงร่างของพรรคร่วมรัฐบาลแล้วจะเกิดปัญหาเพราะยังมีขั้นตอนการลงประชามติ.